Thursday, August 3, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 03.08.2017

Tin Tức

Thông cáo của Bộ Ngoại Giao Đức về vụ Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc
Như tin chúng tôi đã loan trong hai ngày qua, sự kiện CSVN đưa mật vụ sang Đức bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh đem về Việt Nam, đang gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trong giữa chính quyền Đức và Việt Nam, để thấy rõ tính chất nghiêm trọng này, ngày 2/8/2017 Bộ Ngoại Giao Dức đã đưa ra một thông cáo có nội dung về những mối quan hệ Đức-Việt như sau:

“Sau khi các chứng cớ ngày một dày đặc và không còn sự hoài nghi hợp lý nào nữa về sự tham gia của mật vụ Việt Nam và Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Berlin trong vụ bắt cóc một công dân Việt Nam ở Berlin, ngày hôm qua ông Markus Ederer, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao, đã triệu tập Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam.
Việc bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanh trên lãnh thổ Đức là sự vi phạm trắng trợn chưa có tiền lệ đối với luật pháp Đức và công pháp quốc tế.
Nhờ sự chú ý của các cơ quan điều tra hình sự của Đức, vụ việc được đưa ra ánh sáng. Hiện nay cũng đang có những sự điều tra tại các cơ quan điều tra hình sự ở Berlin.
Một vụ việc như vậy có khả năng ảnh hưởng cực kỳ tiêu cực đến những mối quan hệ giữa nước Đức và nước CHXHCN Việt Nam. Đây cũng là một sự phá vỡ tín nhiệm tột cùng: Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, những đại diện cấp cao của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng đã yêu cầu một lần nữa việc dẫn độ công dân Việt Nam này từ Đức về Việt Nam.
Vào ngày hôm qua, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Markus Ederer đã nêu ra điều này hết sức rõ ràng và chuẩn xác với Đại sứ Việt Nam. Một cách minh bạch ông cũng cho người này biết rõ rằng, Chính phủ CHLB Đức đòi hỏi, ông Trịnh Xuân Thanh phải được quay lại Đức tức khắc, để các Đơn xin dẫn độ và Đơn xin tỵ nạn có thể được cứu xét đến khi kết thúc theo trình tự pháp lý.
Hậu quả từ vụ việc hoàn toàn không thể được chấp nhận này là chúng tôi tuyên bố người đại diện các cơ quan tình báo của Việt Nam tại Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Đức là
„Persona non grata“ (nhân vật không mong muốn) và cho người này 48 giờ để rời khỏi nước Đức.
Ngoài ra chúng tôi cũng dự trù, trong trường hợp cần thiết sẽ đưa ra những biện pháp trừng phạt khác trên bình diện kinh tế cũng như hợp tác viện trợ phát triển“.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, bà Hồ Thị Kim Thoa nộp đơn xin nghỉ việc
Hôm 28/7 đại diện Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, đơn xin nghỉ việc của Thứ trưởng Công Thương – Hồ Thị Kim Thoa đã được lãnh đạo Bộ này tiếp nhận. Sau khi gửi đơn, bà Thoa xin nghỉ phép từ ngày 1/8, trong thời gian này Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tạm thời phụ trách các lĩnh vực quản lý mà bà Thoa được phân công đảm nhiệm. Ngày (31/7), Uỷ ban kiểm tra Trung ương đã có kết luận kỷ luật đối với bà Hồ Thị Kim Thoa. Cơ quan này xác định các vi phạm, khuyết điểm của bà Thoa diễn ra trong thời gian bà giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang từ 1/2004 đến 5/2010. Những khuyết điểm của bà Thoa được Uỷ ban kiểm tra Trung ương nhìn nhận là “rất nghiêm trọng”, do đó cơ quan này đề nghị kỷ luật cảnh cáo và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của nữ Thứ trưởng. Bà Thứ Trưởng Hồ Thị Kim Thoa là một trong số các con dê tế thần trong màn kịch “đả muỗi diệt ruồi” của TBT Nguyễn Phú Trọng đang đầy mạnh tiến đô.

Phán Quyết của tòa Trọng Tài Quốc Tế về Biển Đông sẽ không được nhắc đến trong bộ qui tắc ứng xử COC
Hôm qua 2/8 tại Manila, Philippines hội nghị cấp ngoại trưởng đã khai mạc, qui tụ 27 ngoại trưởng của các quốc gia trong khu vực và nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Nga, Đại Hàn, Trung Cộng….Đề tài được chú ý đặc biệt là hồ sơ Biển Đông, trong ấy dự kiến sẽ thông qua bản dự thảo khung về bộ qui tắc ứng xử COC, mà các nước ASEAN đã đạt thỏa thuận với Trung Cộng từ tháng 5/2017 tại Quí Châu. Dự thảo này sẽ được toàn khối chấp thuận vào ngày 5/8 tới đây. Mặc dầu nội dung bản dự thảo được giữ kín, nhưng theo ngoại trưởng Philippine thì nội dung phán quyết của tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế PCA, bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Cộng, sẽ không được nhắc đến. Nếu đúng như sự tiết lộ của ngoại trưởng chủ nhà, thì bản qui tắc ứng xử này sẽ không giải quyết được bất cứ điều gì ở Biển Đông.

Đề nghị dừng ngay dự án 1500 tỉ đổ vào mỏ sắt Thạch Khê:
Conty CP Sắt Thạch Khê là một trong số các dự án thua lỗ lớn hiện nay. Được biết Tháng 12-2014, dự án có tổng mức đầu tư là hơn 14,500 tỉ. Đến tháng 4-2016 giảm còn hơn 13,000 tỉ, trong đó giai đoạn 1 là hơn 6,600 tỉ. Đến tháng 3-2017, theo đề nghị của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, Công ty Sắt Thạch Khê đã tính toán lại hiệu quả kinh tế dự án và tổng mức đầu tư dự án giảm còn hơn 12,200 tỉ. Số tiền đã đầu tư vào dự án tính đến tháng 11-2016 là gần 1,600 tỉ đồng, trong đó lập dự án, thiết kế kĩ thuật là hơn 400 tỉ, địa chất, trắc địa, môi trường và rà bom mìn và 34 tỉ, bóc đất tầng phủ hơn 434 tỉ, mua một số loại xe, máy xúc, máy cẩu hơn 126 tỉ. Theo Bộ KH-ĐT cho biết “Việc triển khai dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê hiện nay không được sự đồng thuận của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh do còn nhiều băn khoăn về tính khả thi của dự án, hiệu quả kinh tế – xã hội, đầu tư cảng biển vận chuyển quặng sắt, phương án bảo vệ người dân…” Nếu đề xuất của Bộ KH-ĐT được chấp thuận, đây có thể là dự án ngàn tỉ kém hiệu quả thứ 13 của ngành Công Thương khi có hơn 1,500 tỉ rót vào dự án mà đến nay vẫn “đắp chiếu”.

Tin Hoa Kỳ:Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Ba đã chuẩn thuận ông Christopher Wray làm tân giám đốc Cơ Quan Điều Tra Liên Bang Hoa Kỳ FBI
Ông Christopher Wray đã được TT Donald Trump đề cử, và đã dược Thượng Viên phê chuẩn với 92 phiếu thuận và 5 phiếu chống. Ộng Wray sẽ thay thế chổ Giám đốc FBI James Comey đã bị Tổng Thống Trump bãi nhiệm hồi Tháng Năm 2017. Trong cuộc điều trần trước Thượng Viện, ông Wray cho hay ông sẽ không để chính trị ảnh hưởng tới các quyết định của mình. Ông nói: “Tôi chỉ trung thành với Hiến Pháp và Pháp Luật. Đây là những cột chỉ đường trong suốt sự nghiệp của tôi, và tôi sẽ tiếp tục đi theo chúng cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.”

Maduro bắt giam phe đối lập, Mỹ phong tỏa tài sản Venezuela
Cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật 30/7 vừa qua tại Venezuela đang làm gia tăng bất ổn tại quốc gia Nam Mỹ này. Ngày 31/07/2017, Hoa Kỳ đã lên án chính quyền “độc tài” của tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và ra lệnh phong tỏa mọi tài sản của ông tại Mỹ. Chính quyền Donald Trump đã ra lệnh phong tỏa mọi tài sản của ông Maduro, qua đó ngăn cấm mọi hoạt động tài chính của ông tại Hoa Kỳ.
AFP trích dẫn thông cáo của bộ trưởng Tài Chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho rằng, việc bầu Quốc Hội Lập Hiến là “không chính đáng và điều này đã chứng tỏ Nicolas Maduro là một kẻ độc tài và là người coi thường ý nguyện của dân chúng”. Tổng thống Venezuela Maduro bác bỏ lệnh trừng phạt này.

No comments:

Post a Comment