Friday, August 4, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 04.08.2017

Tin Tức

ĐỨC YÊU CẦU VIỆT NAM ĐƯA ÔNG TRỊNH XUÂN THANH TRỞ LẠI ĐỨC
Chính phủ Đức vẫn yêu cầu bạo quyền VN phải đưa ông Thanh trở lại nước Đức dù ông Thanh đã bị ép buộc lên đài truyền hình VN để thừa nhận là mình “tự ra đầu thú”.
Một ngày trước đó, chính phủ Đức cũng quyết định trục xuất tùy viên tình báo CSVN tại Đức để trừng phạt vụ bắt cóc ông Thanh. Cảnh sát Đức cũng ráp nối xong các tình tiết của vụ bắt cóc sau mấy ngày điều tra. Theo đó thì ông Thanh bị bắt cóc tại một công viên ở thủ đô Bá Linh vào ngày 23/7, đưa lên xe chở sang một nước thuộc khối Đông Âu cũ. Sau đó thì mật vụ VN chích thuốc và dùng cáng cứu thương đưa ông Thanh lên một chuyến bay đặc biệt chuyên chở bệnh nhân.

Theo bản tin của đài truyền hình nhà nước VN, đoạn phim ông Thanh đọc lời xin lỗi được quay vào ngày 31/7, nhưng không nói rõ là quay tại đâu, tại cơ quan nào. Khi được hỏi về đoạn phim này, bộ ngoại giao Đức nhắc lại lời yêu cầu VN phải đưa ông Thanh về Đức ngay lập tức để giới hữu trách tiến hành thủ tục xem xét đơn tỵ nạn, hoặc quyết định trục xuất, theo đúng trình tự pháp lý của Đức Quốc.
Trong khi đó, trả lời chất vấn của các ký giả quốc tế trong buổi họp báo hôm qua tại Hà Nội, phát ngôn ngân bộ ngoại giao VN, Lê Thị Thu Hằng, vẫn chối cãi là ông Thanh không bị bắt cóc và khẳng định ông Thanh tự nguyện hồi hương để ra đầu thú. Thế nhưng bà Hằng không trả lời câu hỏi của một ký giả là tại sao ông Thanh có thể ung dung trở về VN mà không hề bị phát giác, mặc dù công an đã phát lệnh truy nã gần một năm qua.

MỘT GIẢNG VIÊN CAO ĐẲNG CẦN THƠ BỊ BẮT VỀ TỘI BÔI NHỌ CHẾ ĐỘ
Bạo quyền VN lại bắt thêm một người bất đồng chính kiến với chế độ vào hôm thứ Tư, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để vi phạm quyền lợi của nhà nước”, theo nội dung mơ hồ của điều luật 258.
Tù nhân mới nhất này là Thạc sĩ Trần Tuấn Kiệt, giảng viên trường Cao đẳng Cần Thơ, bị công an quận Ninh Kiều ập vào tư gia, còng tay dẫn đi vào hôm thứ Ba 1/8. Theo tuyên bố của công an thì việc bắt giữ diễn ra sau khi họ nhận được thư tố cáo ông Kiệt đe dọa sát hại một người nào đó. Và trong cuộc thẩm vấn tại đồn, công an khám phá ra là ông Kiệt còn lợi dụng quyền tự do để bôi nhọ ban giám hiệu trường Cao đẳng Cần Thơ.
Được biết, trong thời gian giữ chức vụ trưởng phòng thanh tra về pháp chế của trường Cao Đẳng Cần Thơ, ông Kiệt đã nhiều lần tố cáo việc bổ nhiệm ông hiệu phó Hồ Thanh Tâm là không đúng quy định.

ÔNG NGUYỄN NGỌC CƯỜNG ĐƯỢC RA TÙ SỚM HƠN THỜI HẠN MÃN ÁN
Ông Nguyễn Ngọc Cường, một người bất đồng chính kiến với chế độ, đã được trả tự do vào hôm 1/8, tức sớm hơn 8 tháng của bản án 7 năm tù sau khi bị khép tội “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Ngay sau khi trở về nhà ở quận Gò Vấp – Sài Gòn, ông Cường cho biết việc kết án và hành hạ ông ở trong tù là điều vô lý vì ông chỉ hành xử quyền tự do ngôn luận để bày tỏ chính kiến của mình.
Cần nhắc lại, năm nay 60 tuổi, ông Cường cùng vợ chồng người con trai, bị bạo quyền VN bắt giam vào năm 2011 sau khi tự in 3 ngàn tờ truyền đơn và đi rải trong thành phố Biên Hòa, nội dung lên án tính chất phi dân chủ và phi nhân quyền của chế độ CSVN. Ông Cường bị kết án 7 năm tù giam, con trai ông là Nguyễn Ngọc Trường Thi lãnh án 18 tháng tù và người con dâu nhờ có thai nên chỉ bị án treo.
Bị giam tại trại tù Xuân Lộc, vào ngày 30/6/2013, ông Nguyễn Ngọc Cường là một trong những tù nhân nổi dậy phản đối việc cai tù đối xử tàn bạo với họ. Sau đó ông bị đày đến trại Xuyên Mộc ở tỉnh Bà Rịa, nơi giam giữ các tù nhân lương tâm nổi tiếng như Trần Huỳnh Duy Thức, Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.

TẤN CÔNG LỰC LƯỢNG CƯỠNG CHIẾM ĐẤT ĐAI Ở THÁI BÌNH
Hai thành viên trong một gia đình đã bị bắt giữ sau khi tấn công lực lượng cưỡng chiếm đất đai ở thành phố Thái Bình, khiến một số người bị thương, trong đó có người trưởng ngành công an thành phố.
Nội vụ diễn ra vào hôm thứ Tư 2/8 khi lực lượng công an thành phố kéo đến cưỡng chiếm đất đai của 2 gia đình này thì bị tấn công bằng vôi bột. Một công an cũng bị lưỡi liềm cắt vào tay, trong khi mgười trưởng ngành công an thì xém bị mù mắt vì trúng vôi bột.
Được biết là có 97 gia đình bị cưỡng chiếm đất đai ở xã Vũ Đông để thực hiện tuyến đường vành đai phía nam thành phố Thái Bình. Khoảng 95 gia đình đã nhận tiền và chấp nhận dọn đi nơi khác, nhưng hai gia đình còn lại nói trên nhất quyết không chấp nhận vì số tiền bồi thường quá thấp.

TẬP ĐOÀN REPSOL XÁC NHẬN VIỆC NGƯNG KHAI THÁC DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG
Tập đoàn dầu khí Repsol của Tây Ban Nha chính thức xác nhận việc ngưng khai thác tại một lô dầu ở thềm lục địa VN, theo lệnh của nhà cầm quyền Hà Nội.
Mặc dù không giải thích rõ ràng nhưng một giám đốc Repsol cho biết nguyên nhân là “VN không muốn xích mích với Trung Cộng”, tức gián tiếp xác nhận là Trung Cộng đã áp lực VN phải ngưng khai thác dầu khí ở lô số 136, nằm bên trong đường lưỡi bò 9 đoạn mà Trung Cộng áp đặt chủ quyền của họ ở Biển Đông.
Theo lời viên chức nói trên thì sau khi hạ mũi khoan đầu tiên vào tháng 6, phí tổn trong vòng một tháng hoạt động là 27 triệu Mỹ kim, trước khi nhận lệnh đình chỉ từ Hà Nội.

LŨ LỤT Ở SƠN LA VÀ YÊN BÁI, HƠN 31 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH
Giới hữu trách VN cho biết là 31 người chết và 11 người khác bị thương vì lũ quét tại hai tỉnh Sơn La và Yên Bái trong đêm mùng 2 rạng sáng ngày 3/8 vừa qua.
Cơn lũ diễn ra rất nhanh nên ngoài số người chết nói trên, còn có 32 căn nhà bị nước lũ cuốn trôi và 14 căn nhà khác bị chôn vùi do lở núi ở huyện Mù Cang Chải. Ngoài ra một số thôn làng bị cắt đứt giao thông.
Cho đến chiều hôm qua, những trận mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra khiến mực nước ở các sông suối dâng cao rất nhanh. Bí thư tỉnh uỷ Yên Bái tuyên bố đây là cơn lũ chưa từng có trong lịch sử.

No comments:

Post a Comment