Wednesday, August 16, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 16.08.2017

Tin Tức

VN VẪN NẰM TRONG DANH SÁCH CÁC NƯỚC ĐÀN ÁP TÔN GIÁO
Một lần nữa, bộ ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục đặt VN trong danh sách các nước vi phạm quyền tự do tôn giáo của dân chúng.
Trong phúc trình thường niên dài 29 trang, được công bố vào hôm qua, bộ ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh là bạo quyền VN vẫn tiếp tục hạn chế quyền tự do sinh hoạt tôn giáo của người dân, tiếp tục đàn áp các tổ chức tôn giáo không gia nhập hệ thống tôn giáo quốc doanh, điển hình như vụ cưỡng chiếm chùa Liên Trì ở quận 2 – Sài Gòn. Báo cáo cũng phân tích rõ đạo luật tôn giáo mới nhất của VN, sẽ có hiệu lực vào năm tới, với nội dung áp đặt hạn chế chặt chẽ quyền tự do tôn giáo của dân nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, phúc trình này cũng lên án các vụ đàn áp nghiêm trọng trong thời gian qua, trong đó có vụ an ninh Huế hành hung các tu sĩ của đan viện Thiên An, và vụ công an Gia Lai đánh chết một mục sư người Thượng vào năm ngoái. Một vụ thương tâm khác là bà Trần Thị Thúy, một tín đồ Hòa Hảo, bị giam cầm tại tỉnh Bình Phước, nhuốm bệnh ung thư tử cung nhưng không hề được đưa đến bệnh viện để cứu chữa.
Chính vì thế, phúc trình kêu gọi chính phủ Mỹ phải gia tăng áp lực với VN trong những cuộc gặp gỡ hay thảo luận về nhân quyền với giới quan chức VN.

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG PHONG TỎA ĐẢO THỊ TỨ CỦA PHI LUẬT TÂN
Từ Chủ nhật 12/8 vừa qua, các chiến hạm Trung Cộng đã liên tục ngăn chận không cho bất cứ tàu thuyền nào của Philippines tiến vào đảo Thị Tứ mà người Phi đặt tên là Pagasa, thuộc quần đảo Trường Sa.
Lên tiếng báo động về vụ này, một dân biểu Phi cho biết là 5 chiến hạm và một số tàu vỏ thép của Trung Cộng giả dạng là tàu đánh cá đã áp sát đảo này. Dân biểu Gary Alejano tin rằng Trung Cộng đang có kế hoạch đổ bộ dân quân chiếm đóng các cồn cát ở phía tây đảo Thị Tứ, một trong những hòn đảo lớn nhất của Trường Sa thuộc quyền kiểm soát của Phi, nhưng cả VN lần Trung Cộng đều tuyên bố có chủ quyền.
Cần nói thêm, đảo Thị Tứ nằm rất gần đảo Subi, một trong 7 đảo san hô bị Trung Cộng bồi đắp và xây dựng các căn cứ quân sự.

VN ĐẶT MUA PHI ĐẠN SIÊU THANH CỦA ẤN ĐỘ
Sau nhiều cuộc đàm phán, Ân Độ đã đồng ý bán cho VN các phi đạn có vận tốc cao, được đánh giá là loại phi đạn có tầm nguy hiểm và hữu hiệu nhất thế giới.
Đây là loại phi đạn có tên BrahMos mà Ấn Độ đã liên doanh sản xuất với Nga Sô và việc bán phi đạn này cho VN đã được Nga thỏa thuận. Hiện chưa biết là VN muốn mua bao nhiêu phi đạn này và giá cả lên đến đâu, nhưng giới chuyên gia quốc phòng tin rằng Trung Cộng sẽ mạnh mẽ phản đối Ấn Độ về hợp đồng mua bán này.
Cần nói thêm, phi đạn BrahMos có thể thiết kế để phóng từ tàu ngầm, chiến hạm hay chiến đấu cơ. Phía VN cho biết là đang cân nhắc việc gắn đặt các phi đạn này trên các tàu ngầm Kilo do Nga sản xuất và chuyển giao cho VN trong hai năm vừa qua.

BÍ THƯ ĐẢNG ỦY PHƯỜNG CẦM ĐẦU ĐƯỜNG DÂY SỐ ĐỀ
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, giới chức thành phố Hà Nội lên tiếng xác nhận là bà Nguyễn Thị Thuận, bí thư đảng ủy phường Mỹ Đình 1 thuộc quận Từ Liêm, là người cầm đầu một đường dây số đề.
Điều đáng chú ý là vụ này được phát giác từ tháng 12 năm 2015, khi công an quận Từ Liêm bắt giữ một số thành viên của đường dây này, với tổng số tiền đánh đề hơn 4 tỷ đồng, tức khoảng 200 ngàn Mỹ kim. Người trực tiếp giao dịch là ông Nguyễn Văn Tiện, chồng bà Thuận. Tại cơ quan điều tra, bà Thuận luôn phủ nhận mọi liên hệ đến đường dây này, nhưng công an đã trưng ra 21 sổ ghi đề có chính chữ viết của bà.
Sau đó vợ chồng bà Thuận đã bị bắt giam nhưng mãi đến tháng 7 vừa qua, mới có quyết định cách chức bà Thuận.

3 NGƯỜI ANH GỐC VIỆT BỊ SINGAPORE QUẤT ROI VỀ TỘI HIẾP DÂM
Ba người Anh gốc Việt đã bị tòa án Singapore tuyên án tù, kèm với hình phạt quất roi, sau khi hiếp dâm tập thể một phụ nữ say rượu.
Theo cáo trạng thì ba thanh niên này đã hãm hiếp một phụ nữ trong một phòng khách sạn ở Singapore vào tháng 9 năm ngoái. Cả ba bị án từ 5 đến 6 năm rưỡi tù, và sẽ bị quất từ 5 đến 8 roi để sửa đổi hạnh kiểm.

BẮC HÀN ĐÌNH CHỈ KẾ HOẠCH TẦN CÔNG ĐẢO GUAM BẰNG PHI ĐẠN
Trong một hành động cho thấy là “miệng hum gan sứa”, lãnh tụ tối cao Bắc Hàn hôm qua tuyên bố tạm ngưng kế hoạch bắn phi đạn để hủy diệt đảo Guam mà y hùng hồn đe dọa vào tuần trước.
Tuy nhiên để vớt vát, nhà độc tài Kim Jong-un nói thêm là sẽ tái động kế hoạch trong trường hợp Hoa Kỳ có hành vi vô trách nhiệm. Các tuyên bố nói trên được đưa ra sau khi họ Kim đến thanh tra bộ tư lệnh lực lượng phi đạn chiến lược Bắc Hàn. Theo một nguồn tin thì họ Kim đồng ý giảm bớt tình hình căng thẳng và nguy cơ chiến tranh, nhưng nhấn mạnh là Hoa Kỳ cũng phải có hành động tương tự để chứng tỏ thiện chí của mình.

DONALD TRUMP RA LỆNH KIỂM TRA CÁC GIAO THƯƠNG VỚI TRUNG CỘNG
Tổng thống Donald Trump vừa ra lệnh cho bộ thương mại Mỹ duyệt xét lại các mua bán với Trung Cộng, đặc biệt là các sản phẩm sở hữu trí tuệ. Lệnh này được xem như là bước khởi đầu của tiến trình trừng phạt thương mại đối với các sản phẩm Trung Cộng bị xem là ăn cắp sáng kiến của Mỹ.
Ngay lập tức, Trung Cộng tuyên bố sẽ có hành động trả đũa nếu Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt. Tuy nhiên tiến trình điều tra của Hoa Kỳ sẽ kéo dài trong nhiều tháng.
Cần nhắc lại là trong thời gian vận động tranh cử và từ khi lên nhậm chức tổng thống, ông Trump vẫn liên tục tuyên bố là sẽ xem xét cán cân thâm hụt mậu dịch quá lớn của Mỹ trong việc mua bán với Trung Cộng. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, Hoa Kỳ đã thâm hụt đến 310 tỷ Mỹ kim. Một trong những nguyên nhân là các công ty Trung Cộng đã sản xuất ồ ạt các sản phẩm tương tự như các công ty Mỹ nhưng lại bán với giá rẻ. Điều này được xem là một hình thức ăn cắp bản quyền về sở hữu trí tuệ.

No comments:

Post a Comment