Monday, August 14, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 12.08.2017

Tin Tức

Một tàu cá thuộc tỉnh Bình Định lại bị đâm chìm
Ngày thứ sáu 11/8, vào lúc 12 giờ trưa, chiếc tàu cá có công suất 720 mã lực của ông Trương Xuôi với tám ngư dân đang hoạt động trên vùng biển cách đảo Cù Lao Xanh, thành phố Quy Nhơn bảy hải lý về hướng đông bắc thì bị tàu hàng Minh Phú 26 đâm chìm. Tám ngư dân này này đã được tàu cá của ông Hồ Chung cứu vớt, đưa vào trạm biên phòng Mũi Tấn, Quy Nhơn. Đây là tàu cá thứ hai của ngư dân tỉnh Bình Định bị đâm chìm chỉ trong vòng năm ngày qua.


Xe chở cát quá tải hoành hành ở miền Trung
Trong tuần qua, tại Quốc lộ 14B, đoạn chạy ngang qua huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vào huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, ngày nào cũng có hàng chục xe ben chở cát quá tải nối đuôi nhau đưa lậu vào thành phố bất chấp dư luận, bất chấp pháp luật, xem thường cả tính mạng người dân. Nhiều tai nạn thương tâm đã liên tiếp xảy ra gần đây. Những cây cầu và tuyến đường chỉ cho phép xe dưới 25 tấn lưu thông, nay hàng ngày phải oằn mình gánh chịu hàng đoàn xe quá tải lên đến 40 – 45 tấn. Đội Thanh tra Giao thông cơ động Đà Nẵng đã chặn những đoàn xe này và đưa lên hệ thống cân. Kết quả là những chiếc xe chở cát này đã vượt tải đến 48%.

Âu Châu có thể xóa bỏ hiệp ước tự do thương mại với Việt Nam

Thứ sáu 11/8, tờ báo kinh tế hàng đầu thế giới Forbes cho hay: việc mật vụ Hà Nội bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Đức, cùng với việc Hà Nội leo thang các cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến trong thời gian gần đây, có thể khiến bản dự thảo hiệp ước Tự Do Mậu Dịch giữa Việt Nam với Âu Châu bị xé bỏ. Bộ Trưởng Ngoại Giao Đức tuyên bố chính quyền Đức đang xem xét những việc cần phải làm để Việt Nam thấy những hành động ấy là không thể chấp nhận được. Chính phủ Đức có thể hủy bỏ viện trợ phát triển gồm 257 triệu Mỹ kim trong giai đoạn 2 năm, đồng thời có thể kêu gọi các quốc gia Âu Châu khác đình chỉ hiệp ước Tự Do Mậu Dịch Việt-Âu, vốn vô cùng quan trọng đối với Việt Nam, đã được hai bên ký kết hồi cuối năm 2016.

Hàng loạt nhân viên ngoại giao Mỹ ở La Habana bị đầu độc?
Quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Mỹ đang bị thách thức vì vào mùa thu năm ngoái, 5 nhà ngoại giao của Mỹ và Canada ở Havana bỗng nhiên bị mất thính lực nghiêm trọng khiến họ phải quay về Mỹ và Canada trị liệu. Một viên chức Mỹ cho biết: họ có thể là nạn nhân của vũ khí siêu âm gây điếc đặt bên ngoài hoặc bên trong khu nhà của họ ở thủ đô Cuba. Vì thế, ngày 11/08 vừa qua, chính phủ Mỹ và Canada bắt đầu điều tra sự việc. Trước đó, vào ngày 23/5, Washington đã trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba. Có giả thuyết cho rằng đây là âm mưu của một nước thứ ba nhằm phá hoại quan hệ ngoại giao của hai cựu thù thời Chiến tranh lạnh.

Một nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông tố cáo bị mật vụ Trung cộng bắt cóc

Trong cuộc họp báo ngày 11/08/2017, ông Howard Lam, một thành viên của đảng Dân Chủ Hồng Kông, cho biết ông bị công an chìm của Hoa lục bắt cóc và đánh đập, chỉ vì ông muốn gửi một bức ảnh của cầu thủ Lionel Messi, với chữ ký, cho bà Lưu Hà, vợ góa của nhà tranh đấu Lưu Hiểu Ba. Trên người của ông Howard Lam còn vết bầm và móc sắt trên bắp chân.

Vatican đàm phán về chuyến công du Nga của Đức giáo hoàng Phanxicô
Đức ông Pietro Parolin – Quốc Vụ Khanh của Vatican – sẽ công du Moscow từ ngày 20 đến 24/08 để gặp tổng thống Nga Putin và các chức sắc tôn giáo cao cấp, trong đó có thượng phụ Kirill, người đứng đầu đạo Chính Thống Nga, hầu bàn về chuyến công du Nga của giáo hoàng Phanxicô. Nếu ổn thỏa thì vị giáo hoàng này là giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử công du nước Nga.

No comments:

Post a Comment