Monday, August 28, 2017

Ai là những kẻ ăn cắp và tham nhũng trong chế độ này?

Chuyện Nước Non Mình

Tờ Thanh Niên ra ngày 16/8/2017 đưa một tin rất nóng, làm dư luận rất quan tâm: “Bắt cán bộ hải quan đánh tráo hơn 150 ký ngà voi”. Theo đó, kẻ bị bắt đang trú ngụ tại phố Trần Nhân Tông, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội, là thủ kho của Cục Hải quan TP.Hà Nội.
Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, khi cán bộ này đã dùng ngà voi giả đánh tráo ngà voi thật được Hải quan Hà Nội thu giữ. Trả lời với báo chí ngày 15/8, ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội, cho biết còn có 2 người khác liên quan cũng bị bắt nhưng không phải cán bộ hải quan.

Lâu nay người dân đang hết sức lo lắng khi những món hàng quốc cấm quý giá như ngà voi, sừng tê, ma túy, gỗ quý, vàng bạc, đô la..vv sau khi các kẻ vi phạm bị bắt, bị các cơ quan chức trách thu giữ tang vật thì những tang vật này không biết giải quyết thế nào cho “kín đáo”? Có người nói đó là việc của nhà nước, sao dân phải lo lắng làm gì cho mệt óc. Nhưng nghĩ như vậy cũng không ổn. Vì nhà nước này được gọi là “Của dân, do dân và vì dân”, nên những tài sản đó cũng có một phần của dân. Suy nghĩ như vậy nên anh Thủ kho hải quan Hà Nội đã giúp nhà nước làm việc ấy, là đánh tráo 150 ký ngà voi. Thế mà lại bị bắt. Thật tội nghiệp anh này. Nhưng mà có biết bao nhiêu vụ đánh tráo như vậy nếu trót lọt thì vẫn …tốt. Và những anh ăn cắp và đánh tráo ấy, cuối năm vẫn được bình bầu là “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
Một sự kiện khác: vào lúc 20 giờ 50 ngày 12/12/2017, một vụ nổ tại kho lưu trữ vật chứng đã xày ra tại Công an tỉnh Đắc Lắc. Vụ nổ đã làm ba cán bộ công an tỉnh Đắc Lắc “hy sinh một cách anh dũng” và ba người bị thương nặng. Trong số các cán bộ tử vong có Y Quyết BKrông là con trai của ông Niê Thuật – nguyên uỷ viên TƯ Đảng, nguyên bí thư Tỉnh uỷ Đắc Lắc.
Điều làm người dân thắc mắc là vào lúc đêm hôm khuy khoắt không biết các đồng chí ấy mò vào kho lưu trữ vật chứng ấy để làm gì? Vì trong kho lưu trữ vật chứng các vụ án ấy đều chứa những tang vật “đặc biệt nguy hiểm” như đã kể ở trên. Nếu như mấy đồng chí công an này chỉ cần “cầm nhầm” mỗi người vài ba bánh heroin thì ra ngoài tha hồ nhảy múa.
Theo ghi nhận tại hiện trường, vụ nổ này đã làm nhiều căn nhà bị hư hỏng nặng. Nhiều tường, trần nhà dân sát trụ sở Công an tỉnh Đăc Lắc bị đổ do áp lực của vụ nổ. Thống kê ban đầu cho biết, có ít nhất 10 ngôi nhà bị ảnh hưởng nhiều vật dụng bị vỡ hư hại. Nhiều người dân sống gần trụ sở Công an tỉnh Đắc Lắc cho biết khi vụ nổ xảy ra đã khiến nhiều gia đình hoảng loạn, mùi hơi khí giống như khí gas bốc lên nồng nặc xung quanh hiện trường vụ nổ.
Nên nhớ là các đồng chí này tự ý lẻn vào chứ không phải là thực thi công vụ. Sự kiện rung động này đã gây rất nhiều nghi ngờ cho người dân, vì cách trả lời của quan tỉnh “tiền hậu bất nhất”. Trả lời Tuổi Trẻ ngày 12/12/2016 và VTC, Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi _Giám đốc Công an tỉnh Đắc Lắc_ nói: “Không phải nổ kho vật tư mà là nổ kho chứa hóa chất khám nghiệm” nhưng trả lời tờ Người Lao Động và VNExpress thì ông Rơi nói: “Thông tin ban đầu cho thấy, vụ nổ xảy ra tại phòng tạm lưu giữ vật chứng”.
Nhắc lại vụ này và liên quan đến người thủ kho của Hải quan Hà Nội để thấy rằng, các tang vật vụ án đang là miếng mồi béo bở cho các quan tham. Quan lớn thì được chia chác đàng hoàng dưới dạng “phân phối”. Quan nhỏ không được chia hoặc được chia ít thì có cách “sáng tạo” riêng của họ là tìm mọi cách đột nhập vào kho để “làm nhiệm vụ”.
Mới tháng 6 vừa rồi, một Trưởng công an xã mang 20 xe gắn máy tang vật đi bán đã bị bại lộ, đó là Trung tá Ngô Tiến Hùng, Trưởng công an xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn người này đã bị đình chỉ công tác. Trước đó, vào năm 2015 một Thượng sĩ thuộc Công an phường Long Phú, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang đã bị kỷ luật “tước quân tịch” vì tự ý đem 13 xe tang vật đi bán.
Vào năm 2013, vụ “Lọt 600 bánh heroin” tại phi trường Tân Sơn Nhất, khiến dư luận cho rằng có sự “móc ngoặc” của ngành Hải quan. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh QK 4, cựu ĐBQH nhận xét: “chẳng có lý do gì, các cơ quan chức trách Đài Loan có thể tìm ra số lượng ma túy khổng lồ như vậy mà hải quan Việt Nam lại dễ dàng “bó tay”. Có lẽ, trong vụ này không phải do nghiệp vụ của các nhân viên hải quan yếu kém mà có nghi vấn họ “móc ngoặc” với tội phạm để “làm ăn”. Câu hỏi lớn nhất là tại sao máy soi chiếu hàng triệu đô la, thuộc loại tối tân nhất thế giới, lại bị “hỏng” đúng lúc lô hàng 600 bánh heroin đi qua?
Người ở “trong kho” thì tráo hàng hoặc móc ngoặc đem tang vật đi bán. Kẻ ở “ngoài kho” thì tiếp tay cho những vụ buôn lậu ghê gớm.
Hương Khê

No comments:

Post a Comment