Thursday, August 24, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 24.08.2017

Tin Tức

TIN TẶC TRUNG CỘNG TẤN CÔNG VN TRƯỚC KHI HỌP APEC
Giới chuyên gia quốc tế vừa lên tiếng cảnh báo là các nhóm tin tặc Trung Cộng sẽ ra tay tấn công VN nhằm tạo lợi thế cho Trung Cộng trong hội nghị APEC sắp được tổ chức tại VN.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Mỹ FireEye thì các vụ xâm nhập vào hệ thống điện toán để đánh cắp dữ liệu đã trở thành một chiến thuật phổ biến nhằm đoạt lợi thế trong các cuộc thương thuyết về kinh tế giữa các quốc gia. Một chuyên gia trong lãnh vực bảo vệ hệ thống điện toán nói rằng, tương tự như các nước khác, Trung Cộng rất chú ý đến nghị trình kinh tế và ngoại giao trước khi bước vào bàn hội nghị. Chính vì thế, trước khi diễn ra hội nghị APEC tại VN, các nhóm tin tặc Trung Cộng được giao nhiệm vụ đánh cắp các dữ liệu liên quan đến các đề tài thảo luận trong hội nghị.

Cần nói thêm, VN được xem là nước dễ bị tin tặc tấn công nhất, với hai đợt tấn công gây thiệt hại nặng nề vào đầu năm nay. Vào tháng 3, hệ thống điều hành tại một số phi trường như Tân Sơn Nhất, Tuy Hòa đã bị tê liệt, khiến các nhân viên phải thực hiện các thủ tục bằng tay. Đến tháng 5 vừa qua, một đợt tấn công cũng làm tê liệt nhiều trang mạng của VN.
CÁC DỰ ÁN BOT TẠI VN LÀ Ổ THAM NHŨNG LỚN NHẤT
Phát biểu trong một cuộc hội thảo vào hôm qua, thứ trưởng bộ kế hoạch – đầu tư VN, Đặng Huy Đông, tuyên bố là các dự án giao thông dễ xảy tình trạng tham nhũng lớn nhất, đặc biệt là các dự án theo phương thức BOT, tức công ty tư nhân bỏ tiền xây dựng, điều hành và thu lộ phí cho đến khi lấy đủ tiền vốn lẫn tiền lời thì chuyển giao lại cho VN.
Theo ông Đông thì đa số các dự án BOT được trúng thầu là dựa trên những quan hệ thân hữu, và phí tổn xây dựng chỉ được ước tính một cách sơ sài. Ông Đông đặt câu hỏi là tại sao người dân có thể tính toán chính xác phí tổn xây dựng một đoạn đường nào đó, nhưng nhà nước VN thì không làm được? Theo ông Đông thì chính sự nghịch lý này đã dần đến việc thu lộ phí rất cao trong một thời hạn rất dài.
Các tuyên bố của ông Đông được đưa ra trong bối cảnh dư luận đang phẫn nộ về các trạm thu phí được thiết lập dày đặc trên các con đường vừa xây xong. Thậm chí là trạm thu phí không đặt trên cung đường xây dựng mà lại nằm trên con đường cũ, ví dụ như trạm thu phí Cai Lậy phải ngưng hoạt động vì sự chống đối bằng đủ hình thức của giới tài xế.
SẠT LỞ BỜ SÔNG Ở VĨNH LONG, HÀNG CHỤC NHÀ DÂN SẮP RƠI XUỐNG SÔNG
Vào lúc 7 giờ tối thứ Ba vừa qua, một vụ sạt lở bờ sông ở thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, khiến 2 căn nhà đổ ập xuống sông Hậu, và hàng chục căn nhà khác sắp rơi vào số phận tương tự.
Vụ sạt lở nghiêm trọng diễn ra tại khóm 3 phường Thành Phước, với chiều dài hơn 200 thước và sâu vào bên trong gần 20 thước. Rất may là không có ai bị thương tích trong vụ này, nhưng rất nhiều tài sản đã bị dòng nước cuốn trôi. Vào hôm qua, giới hữu trách thị xã Bình Minh đã cấp tốc dời hàng chục gia đình ở các căn nhà chênh vênh ra khỏi khu vực sạt lở, và đồng thời thu xếp xong nơi ăn ở tạm.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, tình trạng sạt lở bờ sông xẩy ra tràn lan từ nam chí bắc, mà nguyên nhân chính là do tệ nạn hút cát sông ồ ạt.
LẠM PHÁT HỌC HÀM GIÁO SƯ Ở VN: CA SĨ CŨNG ĐƯỢC PHONG GIÁO SƯ
Giới chức VN đang ồn ào tranh cãi về vụ ca sĩ Phạm Ngọc Sơn được hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN phong tặng danh hiệu “giáo sư âm nhạc”.
Vụ tranh cãi bắt nguồn vào tối 15/8 vừa qua, khi ca sĩ Phạm Ngọc Sơn tổ chức buổi dạ hội mừng thọ người mẹ tại một phòng trà ở Sài Gòn, với món quà tặng mẹ là tấm giấy khen của hội nhà nước nói trên, nêu đích danh người được vinh danh là “Giáo sư âm nhạc Phạm Ngọc Sơn”.
Trả lời chất vấn của báo chí, ông Lê Ngọc Dũng, chủ tịch hội này, cho biết các chi tiết ghi trên bằng khen, kể cả học hàm giáo sư, đều do ca sĩ Ngọc Sơn cung cấp và bây giờ thì hội này đang đi kiểm chứng. Trong khi đó thì Hội đồng Chức danh Giáo sư của nhà nước VN cho biết là chỉ mới nghe tin, chưa biết rõ nội vụ nên không thể bình luận về vụ này.
TƯ LỆNH HẠM ĐỘI 7 HOA KỲ BỊ CÁCH CHỨC VÌ CÁC TAI NẠN HÀNG HẢI
Bộ hải quân Hoa Kỳ vừa giải nhiệm chức tư lệnh hạm đội 7 của Phó đô đốc Joseph Aucoin sau hàng loạt tai nạn của các chiến hạm Mỹ ở Á châu – Thái Bình Dương.
Lệnh bãi chức ban hành chỉ hai ngày sau khi khu trục hạm John McCain đụng một tàu dầu ở ngoài khơi Singapore, khiến 10 thủy thủ Mỹ mất tích. Đây cũng là tai nạn thứ 4 của hải quân Hoa Kỳ trong năm nay. Trong thông cáo báo chí ngày hôm qua, bộ hải quân Hoa Kỳ cho biết là họ mất niềm tin vào khả năng chỉ huy của Phó đô đốc Aucoin, người được bổ nhiệm chức tư lệnh hạm đội 7 vào năm 2015, và sắp về hưu trong vài tháng tới.
Cần nói thêm hạm đội 7 là hạm đội lớn nhất của hải quân Hoa Kỳ, gồm 70 chiến hạm và tàu ngầm.
KIM JONG-UN RA LỆNH SẢN XUẤT THÊM HỎA TIỄN LIÊN LỤC ĐỊA
Trong một hành động có tính cách khiêu khích thế giới và “châm thêm dầu vào lửa”, lãnh tụ tối cao Bắc Hàn Kim Jong-un đã ra lệnh sản xuất thêm các hỏa tiễn liên lục địa, có khả năng mang đầu đạn nguyên tử.
Thông tấn xã Bắc Hàn khi loan tải tin trên còn khẳng định là các chuyên gia Bắc Hàn đã nắm vững kỹ thuật sản xuất hỏa tiễn tầm xa, xử dụng nhiên liệu đặc để xuyên qua bầu khí quyển mà không bị bốc cháy. Tuy nhiên giới chuyên gia hỏa tiễn thế giới tỏ ra hoài nghi về lời khoe khoang này.
Trong khi đó thì vào hôm qua, bộ tài chánh Hoa Kỳ loan báo quyết định trừng phạt 10 công ty và 6 cá nhân Trung Cộng cũng như Nga Sô về tội trợ giúp Bắc Hàn sản xuất vũ khí nguyên tử và phi đạn tầm xa. Theo quyết định thì mọi tài sản ở Hoa Kỳ của các công ty và cá nhân nói trên sẽ bị tịch thu. Hai trong số các công ty bị tịch thu tài sản là Dandong Rich Earth Trading, có trụ sở tại Hoa Lục, và công ty GefestM, có trụ sở tại Nga.

No comments:

Post a Comment