Thursday, August 10, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 09.08.2017

Tin Tức

Cảnh Sát Tiệp Điều Tra Vụ Bắt Cóc Trịnh Xuân Thanh
Cảnh sát Tiệp cho biết là họ cũng đang mở cuộc điều tra về vụ an ninh VN bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin, đưa sang Tiệp sau đó giải về VN bằng một chuyến bay chở bệnh nhân.
Theo tiết lộ của cảnh sát Tiệp thì chiếc xe hơi chở ông Thanh đã mang bảng số của nước Tiệp trong vụ bắt cóc ông Thanh tại một công viên ở thủ đô Bá Linh của Đức vào ngày Chủ nhật 23/7. Một quan chức Tiệp xác nhận là họ đang mở cuộc điều tra nhưng không thể cung cấp thêm nhiều chi tiết.
Trong khi đó thì vào hôm thứ Hai, bộ công an VN loan báo là sẽ gia tăng thời hạn tạm giam ông Trịnh Xuân Thanh lên 4 tháng để bổ sung hồ sơ truy tố tội “cố ý làm trái pháp luật và ăn cắp tài sản nhà nước”.

Báo Chí Trung Cộng Lên Tiếng Mắng Mỏ VN Về Tuyên Cáo Chung ASEAN
Giới truyền thông Trung Cộng vào hôm qua đã lớn tiếng mắng mỏ VN bằng những lời lẽ nặng nề sau khi khối ASEAN ra một tuyên cáo về Biển Đông, với một số ngôn từ cứng rắn mà Trung Cộng cáo buộc là do VN xúi giục.
Trong bài báo Anh ngữ có tựa đề “VN lạc hậu so với các nước khác trong khối ASEAN”, tờ China Daily lên án VN đã phá hoại mối quan hệ thắm thiết giữa khối ASEAN và Trung Cộng. Trong một bài khác, tờ báo này nói rằng “VN đã che giấu các sai trái của mình bằng cách thổi phồng các vụ Trung Cộng bồi đắp các hải đảo ở Biển Đông,” và gọi hành động này là “đạo đức giả”.
Cần nhắc lại là trong tuyên cáo chung đưa ra sau hội nghị cấp ngoại trưởng ở Manila, khối ASEAN chỉ bày tỏ mối quan ngại một cách chung chung về vấn đề Biển Đông, vẫn tránh né không nêu đích danh Trung Cộng nhưng lại kêu gọi chấm dứt việc quân sự hóa Biển Đông để duy trì nền hòa bình và ổn định trong khu vực.

Nhà Đấu Tranh Hoàng Đức Bình Lại Bị Chụp Mũ Thêm Một Tội Danh Nữa
Ông Hoàng Đức Bình 34 tuổi, một nhà đấu tranh cho nạn nhân Formosa, vừa bị bạo quyền VN quy chụp thêm một tội danh nữa là “phá hoại tài sản công cộng”, ngoài 2 tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ” và “kháng cự nhân viên công lực” sau khi bị bắt giữ vào tháng 5 vừa qua.
Tội danh mới được công an tỉnh Nghệ An đưa ra thêm vào tháng trước, nhưng gia đình và các luật sư biện hộ không hề được thông báo.
Vụ bắt giam và truy tố ông Bình 34 tuổi xẩy ra sau khi ông Bình dấn thân vào cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân cuộc thảm họa Formosa. Trước đó, trong vai trò phó chủ tịch Phong trào Lao động Việt Nam, ông Bình đã hăng hái đấu tranh cho quyền lợi của giới công nhân đang làm việc trong các công ty ngoại quốc ở VN. Theo thông lệ của các phiên tòa CSVN, ông Bình có nguy cơ bị bỏ tù từ 5 đến 10 năm tù vì các tội danh mơ hồ trên.

Thêm 13 Đồng Bào Thượng Sẽ Bị Campuchia Trục Xuất Về VN
Bạo quyền Campuchia sẽ trục xuất thêm 13 đồng bào Thượng về VN sau khi bị bác đơn xin tỵ nạn chính trị của họ.
13 người này nằm trong nhóm 16 đồng bào Tây nguyên đã vượt biên sang Campuchia vào năm ngoái, đang sống trong một trại tạm giam gần thủ đô Phnom Penh. Việc bác đơn xin tỵ nạn của họ là do bạo quyền Campuchia đưa ra, chứ không phải Cao ủy Tỵ nạn LHQ.
Ngoài nhóm 16 người nói trên, trong trại hiện còn 20 đồng bào Thượng khác đang chờ cứu xét đơn xin tỵ nạn sau khi trốn chạy sang Campuchia.

Dựng Lều Chặn Đường Xe Cộ Ra Vào Bãi Rác Gây Ô Nhiễm
Không thể chịu đựng thêm mùi hôi thối nồng nặc, người dân xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn tỉnh Thanh Hóa, đã dựng lều trại trên đường và trước cổng ra vào bãi rác để yêu cầu nhà cầm quyền phải giải quyết tình trạng ô nhiễm trầm trọng này.
Vụ dựng lều và phong tỏa giao thông bắt đầu từ sáng sớm hôm qua, với hàng chục gia đình tham gia. Theo lời kể của người dân thì tình trạng ô nhiễm đã diễn ra suốt nhiều năm qua khi nhà cầm quyền huyện Nga Sơn chọn vùng đất này làm bãi rác thải. Người dân của xã Nga Giáp đã phải gồng mình chịu đựng nạn ruồi bọ, các mùi hôi thối và nguồn nước bị ô nhiễm. Nhưng bất chấp các lời than phiền và kiến nghị của dân chúng, nhà cầm quyền địa phương đều làm ngơ, dẫn đến cuộc phản kháng vào hôm qua.
Trong khi đó thì giới báo chí lề đảng đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy các bờ biển xinh đẹp của Đà Nẵng đang bị chia cắt bởi các dòng nước cống xả ra từ các nhà máy lọc nước thải, bốc mùi hôi thối khiến du khách cảm thấy rùng mình. Hiện chưa rõ là nhà cầm quyền Đà Nẵng sẽ có biện pháp gì để giải quyết vấn nạn này.

Quân Đội Vn Khẳng Định Khu Sân Gôn Ở Tân Sơn Nhất Là Đất Quốc Phòng
Trong khi dư luận tiếp tục kêu gọi phải trả lại khu sân gôn để mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất, một tướng lãnh cao cấp VN vào hôm qua lại khẳng định sân gôn nói trên là thuộc đất quốc phòng, nhưng sẵn sàng giao lại cho bộ giao thông nếu có dự án xây thêm phi đạo.
Phát biểu trong một hội nghị vào hôm qua, Thứ trưởng quốc phòng Trần Đơn đưa ra khẳng định nói trên, nhưng thừa nhận là việc quản trị và kinh doanh tại khu đất này còn nhiều bất cập, gây lãng phí tài nguyên quốc gia. Ông Đơn tuyên bố là quân đội sẽ ngưng ký các hợp đồng thuê mướn mới trong khu đất này.
Theo báo cáo trong hội nghị nói trên thì hơn 1 ngàn mẫu đất ở Tân Sơn Nhất là đất quốc phòng, trong số đó quân đội chỉ quản trị được 489 mẫu, 107 mẫu là thuộc ngành hàng không và 464 là đất “dùng chung”, nhưng không nói rõ là “dùng chung” với ai hay cơ quan nào.

No comments:

Post a Comment