Sunday, August 20, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 20.08.2017

Tin Tức

Tàu Trung Cộng truy đuổi, tông va, hủy hoại tài sản và uy hiếp ngư dân Quảng Ngãi tại Hoàng Sa
Sáng 16/8,năm tàu cá của ngư dân xã Tịnh Kỳ – Quảng Ngãi đã về đến cảng Sa Kỳ sau khi bị hai tàu quân sự của Trung cộng rượt đuổi, tông vào thân tàu khoảng 2 giờ chiều ngày 7/8, khi đang đánh cá trên vùng biển Hoàng Sa. Tàu Trung cộng húc vỡ thân và mũi tàu của các ngư dân Việt Nam. Có 6 tên Trung cộng mặc sắc phục có trang bị vũ khí, dùi cui điện, máy quay phim, máy ảnh; chúng nhảy lên tàu cá Việt Nam dồn toàn bộ ngư dân về phía mũi tàu rồi tiến hành lục soát, chụp ảnh. Chúng phá hỏng các lưới và các ngư cụ khác, đập phá hết 60 bóng đèn 1000w, tịch thu toàn bộ hải sản đánh bắt được cùng với 70 tấm lưới rê. Chúng còn dùng dầu nhớt đổ vào lương thực, thực phẩm và nước uống dự trữ. Tổng số thiệt hại ước tính khoảng 5 trăm triệu đồng.

Cưa bom bất cẩn gây nổ, sáu người tử vong tại Khánh Hòa
Ngày 18/8 vừa qua, một tai nạn đã xảy ra tại thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa khiến 6 người dân trong đó có 3 trẻ em mất mạng, 1 người bị thương nặng, hỏng hai mắt và mất chân, và 1 người khác bị thương nhẹ. Tai nạn xảy ra vì các nạn nhân đã nhặt được một đầu đạn 105 ly nơi làm rẫy đem về cưa ra để lấy thuốc nổ. Vì không biết cách nên đã gây nổ. Kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975, đã có hơn 42.000 người chết và hơn 62.000 người bị thương do những bom mìn còn sót lại gây nên.
Nhật sẽ giúp VN và Philippines về an ninh hàng hải
Thứ năm, 17/8 vừa qua, tại Hoa Thịnh Đốn thủ đô Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Nhật Taro Kono cho biết: từ nay đến năm 2019, Nhật Bản sẽ viện trợ cho Việt Nam và Phillipines 500 triệu Mỹ kim để tăng cường khả năng bảo vệ an ninh hàng hải. Cụ thể là Nhật sẽ chuyển giao 16 tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng tuần duyên Phillippines. Theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản làm vậy là để phản ứng lại sự xuất hiện tàu bè Trung cộng ngày càng tăng ở Biển Đông.
Thủ Tướng Phúc ‘lôi kéo’ Bangkok về phía Hà Nội trong tranh chấp Biển Đông
Ngày 17/8, Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã gặp Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha, tại Bangkok, bày tỏ ý muốn phát triển thương mại và “lôi kéo” Thái Lan về phía Hà Nội trong cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Các chuyên gia nhận định rằng hành động này của ông Phúc khó có thể thành công khi mà chính quyền quân sự Thái Lan ngày càng lệ thuộc vào Bắc Kinh về kinh tế; tuy nhiên, nó có thể giúp củng cố tiếng nói của Việt Nam về vấn đề tranh chấp tại Biển Đông.
Vụ Trịnh Vĩnh Bình kiện CSVN lần thứ hai sẽ được xử tại Paris ngày 21/8
Ngày 21/8 sắp tới, vụ án ông Trịnh Vĩnh Bình kiện chính phủ Việt Nam lần thứ hai sẽ được xử tại Paris, Pháp. Ông Trịnh Vĩnh Bình là một doanh nhân thành đạt ở Hà Lan. Năm 1990, ông về Việt Nam làm ăn tại Bà Rịa Vũng Tàu. Nhưng đến năm 1999, ông bị nhà cầm quyền Bà Rịa Vũng Tàu kết án 11 năm tù giam về tội kinh doanh bất động sản trái phép. Năm 2000 ông trốn tù rồi vượt biên trở lại Hà Lan. Năm 2003, ông kiện nhà cầm quyền CSVN tại một tòa án ở Thụy Điển. Để tránh bị kiện, nhà cầm quyền CSVN đã ký một thỏa thuận với ông ở Singapore vào năm 2006, theo đó thì ông sẽ giữ bí mật thỏa thuận này, không kiện nữa, và đổi lại chính phủ Việt Nam sẽ bồi thường cho ông 150 triệu Mỹ kim và trả lại tất cả các tài sản đã tịch thu của ông. Nhưng nhà cầm quyền CSVN đã không giữ lời hứa, nên ông lại kiện nhà cầm quyền CSVN tại Paris, và vụ kiện đã được dự trù xử vào ngày 21/8 sắp tới. Bộ Tư pháp CSVN sẽ cử một phái đoàn sang Paris để hầu tòa.
Trung cộng đang chuẩn bị chiếm đóng đảo Thị Tứ của Philippines
Tờ báo Rappler và GMA News của Philippines cho biết: qua những ảnh chụp từ vệ tinh, có ít nhất 9 tàu cá của Trung Cộng được hai tàu «chấp pháp» bảo vệ đã đến khu vực đảo Thị Tứ từ ngày 11/08, và kể từ 15/08, nhiều trực thăng xuất phát từ những tàu chiến của Hải Quân Trung cộng đã tuần thám một số dải cát ở phía tây đảo Thị Tứ. Một số nhà quan sát lo ngại rằng Trung cộng có thể đang chuẩn bị một chiến dịch lấn chiếm mới vào đảo Thị Tứ, là một đảo lớn do Philippines kiểm soát. Cụ thể là tàu Trung cộng đã ngăn chặn một cách phi pháp một tàu kiểm ngư của Philippines tại khu vực chỉ cách đảo Thị Tứ khoảng từ 2 đến 7 hải lý. Rất có thể trong thời gian tới, Trung cộng sẽ tái diễn một kịch bản tương tự như vụ Trung cộng phong tỏa bãi cạn Scarborough năm 2012, buộc Manila phải nhường bước.
Phe đối lập tố cáo chính phủ Philippines coi nhẹ hiểm họa Trung cộng
Hôm 15/08, dân biểu Gary Alejano thuộc phe đối lập tại Philippines lên tiếng báo động về các tàu của Trung cộng chở đông đảo dân quân áp sát đảo Thị Tứ ở Trường Sa hiện do Philippines kiểm soát. Trước lời báo động đó, ngày 16/08, ông Alan Peter Cayatano, ngoại trưởng Philippines, đã công khai cho rằng sự kiện đó không có gì là quan trọng, khiến cho dân biểu đối lập Gary Alejano lập tức đả kích, cho rằng chính quyền có dấu hiệu thần phục Bắc Kinh trên vấn đề Biển Đông, và xem nhẹ nguy cơ Philippines bị Trung cộng chiếm đảo Thị Tứ như họ chiếm bãi Đá Vành Khăn của Philippines vào năm 1995.
8)Nhật Bản phóng vệ tinh định vị thứ ba lên quỹ đạo
Ngày 19/08 vừa qua, Nhật Bản đã phóng vào quỹ đạo trái đất bằng hỏa tiễn H-2A và đã thành công trong việc đặt một vệ tinh Nhật Bản vào quỹ đạo. Đây là vệ tinh định vị thứ ba được Nhật Bản đưa lên không gian nhằm bổ sung cho hệ thống định vị GPS của Hoa Kỳ, đồng thời cải thiện dịch vụ GPS tại Nhật Bản. Nhật Bản dự tính từ nay đến cuối năm sẽ phóng vệ tinh thứ tư cùng loại lên quỹ đạo trái đất.

No comments:

Post a Comment