Tuesday, August 15, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 15.08.2017

Tin Tức

GIÀN KHOAN REPSOL RỜI KHỎI VN VÌ ÁP LỰC CỦA TRUNG CỘNG
Một giàn khoan của tập đoàn Repsol đã chính thức rời khỏi VN sau khi Trung Cộng ép buộc VN phải chấm dứt các vụ dò tìm và khai thác dầu thô ở Biển Đông.
Thông tấn xã Reuters hôm qua loan tin chiếc tàu khoan Deepsea Metro 1 của tập đoàn dầu khí Tây Ban Nha đã di chuyển đến ngoài khơi Mã Lai sau khi rời khỏi lô dầu 136/3 thuộc vùng đặc quyền kinh tế VN. Theo Reuters thì sau khi chi ra 27 triệu Mỹ kim khai thác lô dầu này, tập đoàn Repsol được lệnh ngưng khai thác vào tháng trước.

Được biết là cùng khai thác ở lô dầu 136 nói trên còn có tập đoàn Petro VN và một công ty của Liên hiệp Các tiểu vương Ả Rập. Cho đến hôm nay, nhà cầm quyền VN vẫn chưa hề xác nhận hay đưa ra lời giải thích nào về lệnh ngưng khai thác ở lô dầu 136/3, mặc dù trong các cuộc họp báo vừa qua, bộ ngoại giao VN vẫn khẳng định quyền khai thác dầu khí ở Biển Đông.

LỰC LƯỢNG KIỂM NGƯ VN KHÔNG ĐỦ TIỀN ĐỂ HOẠT ĐỘNG
Trong phiên họp thường vụ quốc hội vào hôm qua, Bộ trưởng nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường than phiền là lực lượng kiểm ngư VN không đủ tiền để hoạt động, vì thế không thể đúc kết được các hoạt động của lực lượng này.
Cần nhắc lại là lực lượng kiểm ngư VN được thành lập từ 3 năm trước, có nhiệm vụ kiểm tra các hoạt động ngư nghiệp ở vùng biển VN. Thế nhưng theo lời ông Cường thì vì tài chánh thiếu thốn nên chưa thể tổng kết hoạt động của ngành này. Ông Cường cho biết thêm là phần lớn các tàu thuyền và chi phí hoạt động là nhờ viện trợ từ nước ngoài.
Cũng trong phiên họp hôm qua, các giới chức VN vẫn chưa quyết định được là có nên nới rộng lực lượng này đến 28 tỉnh thành ven biển, thay vì chỉ tập trung tại một vài tỉnh quan trọng như hiện nay.

HÀ NỘI NĂN NỈ THÁI LAN NHẬN THÊM CÔNG NHÂN VN
Bộ lao động VN vừa lên tiếng năn nỉ xin chính phủ Thái Lan hợp pháp hóa 50 ngàn công nhân VN đang sinh sống và làm việc bất hợp pháp trên đất Thái, đồng thời mở thêm các ngành nghề cho công nhân Việt.
Lời năn nỉ nói trên được đưa ra trong khi hai nước đang thảo luận việc trao đổi công nhân giữa hai nước. Nếu được thỏa thuận thì đây sẽ là thỏa ước đầu tiên, đặt nền tảng cho việc tuyển mộ và xử dụng công nhân giữa hai nước Việt – Thái.
Trong khi đó thì cục Quản lý Lao động VN công bố số liệu cho thấy là trong vòng 7 tháng đầu năm nay, gần 70 ngàn nạn nhân Formosa đã được xuất cảng sang làm việc ở các nước, trong số này có khoảng 26 ngàn phụ nữ. 3 thị trường thu nhận lao công VN đông nhất vẫn là Đài Loan, Nhật Bản và Nam Hàn. Ngoài ra còn có vài ngàn người được đưa sang Mã Lai, Saudi Arabia và Algeria.
Cần nhắc lại là kể từ khi xẩy ra thảm họa Formosa ở 4 tỉnh ven biển miền Trung, hơn 1 triệu người đã lâm vào tình trạng thất nghiệp hơn một năm qua. Mặc dù được Formosa bồi thường 500 triệu Mỹ kim, nhưng nhà cầm quyền VN ấn định mức bồi thường thiệt hại tối đa là 6 tháng.

NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN TĂNG THUẾ ĐẤT LÊN 4 LẦN
Trong một hành động bất ngờ, nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn đã tăng thuế đất lên 4 lần nhưng không hề loan báo khiến người dân choáng váng sau khi nhận hóa đơn tiền thuế.
Sau khi các tờ báo lề đảng loan tải tin trên, giới chức thuế vụ giải thích việc tăng thuế là dựa trên bảng giá mới vừa được điều chỉnh, theo nghị định số 93 của nhà nước VN, theo đó thì kể từ năm 2017, mức thuế đánh trên các khu đất phi nông nghiệp, tức là đất đô thị, sẽ tăng hơn 4 lần để chi trả cho những công trình hạ tầng và dịch vụ công cộng.
Hiện chưa rõ là bao lâu nữa thì các thành phố khác như Hà Nội và Đà Nẵng sẽ theo chân Sài Gòn để tăng thuế đất phi nông nghiệp. Theo số liệu chính thức của nhà nước VN thì hiện có 17 triệu gia đình đang đóng thuế đất phi nông nghiệp mỗi năm. Chỉ riêng Sài Gòn đã có đến 91 ngàn mẫu đất được liệt kê là phi nông nghiệp, tức chiếm 41% diện tích thành phố.

DÂN VN Ở NAM HÀN VẪN BÌNH THẢN TRƯỚC CÁC ĐE DỌA TỪ BẮC HÀN
Cộng đồng người Việt tại Nam Hàn vẫn bình thản sinh sống và làm ăn, bất chấp nguy cơ chiến tranh sẽ nổ ra trên bán đảo Triều Tiên sau các tuyên bố của Bắc Hàn và Hoa Kỳ.
Khi được thăm dò, đa số người Việt ở Nam Hàn bày tỏ thái độ coi thường các lời đe dọa của bạo quyền Bắc Hàn. Lý do là suốt nhiều năm qua, không năm nào mà Bắc Hàn không đe dọa tấn công Nam Hàn, đặc biệt là mỗi khi diễn ra cuộc tập trận chung giữa quân đội Nam Hàn và Hoa Kỳ.
Cần biết là hiện có 150 ngàn người Việt sinh sống trên đất Nam Hàn là một cộng đồng ngoại quốc lớn thứ nhì ở quốc gia này, sau cộng đồng người Hoa.

BẮC HÀN TRIỆU HỒI CẤP ĐẠI SỨ
Trong một dấu hiệu cho thấy tình hình càng lúc càng nóng bỏng hơn ở bán đảo Triều Tiên, bạo quyền Bắc Hàn đã triệu hồi các đại sứ trong đó có các đại sứ ở Trung Cộng, Nga và LHQ.
Trích dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo Nam Hàn, thông tấn xã Yonhap cho biết các quan chức nói trên được triệu hồi về nước để tham dự một hội nghị quan trọng, nhưng chưa rõ được ngày giờ và nghị trình thảo luận.
Cần nhắc lại là tình hình căng thẳng đang leo thang sau các tuyên bố cứng rắn của Hoa Kỳ và Bắc Hàn trong tuần qua. Sau khi Bắc Hàn tuyên bố sẽ san bằng đảo Guam bằng các phi đạn tầm xa, Tông thống Mỹ Donald Trump lập tức cảnh cáo Bắc Hàn là quân đội Mỹ đã sẵn sàng ra tay nếu Bắc Hàn có những hành động điên rồ. Ông Trump tuyên bố là quân đội Mỹ đang ở tư thế sẵn sàng, “đạn đã lên nòng” và “sẽ bóp cò” bất cứ lúc nào.
Vào hôm qua, thống đốc đảo Guam đã hùng hồn tuyên bố là “đôi khi phải cần có cú đấm thẳng vào mặt những kẻ chuyên dọa nạt người khác”.Thống đốc Eddie Calvo cho biết là trong cuộc điện đàm mới nhất, ông Trump cam kết sẽ bảo vệ đảo Guam, hiện có dân số 160 ngàn dân và 6 ngàn binh sĩ Mỹ trú đóng trên đảo.

No comments:

Post a Comment