Tuesday, August 29, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 29.08.2017

Tin Tức

TRẦN ĐẠI QUANG XUẤT HIỆN SAU NHIỀU TUẦN VẮNG BÓNG
Hình ảnh ông Trần Đại Quang chủ tịch nước VN vào hôm qua đã xuất hiện trên các báo lề đảng sau 5 tuần lễ bị đồn đãi là đang đi chữa bệnh.
Theo các bản tin thì ông Quang đã đích thân tiếp đón đại sứ Cuba, Herminio Lopez Diaz, đến từ biệt khi chấm dứt nhiệm kỳ tại VN. Bản tin rất ngắn nhưng có kèm hình ảnh ông Quang đứng bên cạnh ông Diaz trong đại sảnh phủ chủ tịch.

Cần nhắc lại là từ sau vụ VN bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh vào cuối tháng 7, ông Quang đã không thấy xuất hiện trước công chúng, dẫn đến nhiều nghi vấn trong dư luận. Vào tuần trước, báo chí lề đảng cũng rầm rộ phổ biến một bài viết của ông Quang, nội dung kêu gọi siết chặt kiểm soát mạng lưới thông tin điện tử, nhưng các bức hình đính kèm đều là các bức hình cũ.
Vào hôm qua, một tờ báo lớn của Nhật cũng nêu lên mối hoài nghi về sự vắng mặt của ông Quang trong mấy tuần qua, đặc biệt là việc Hà Nội hủy bỏ một tiết mục vốn dự trù cho ông Trần Đại Quang trong lịch trình tiếp đón Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần này.
DU KHÁCH ANH – MỸ ĐƯỢC CẢNH BÁO VỀ DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT TẠI VN
Chính phủ hai nước Mỹ – Anh vào hôm qua đã đưa ra lời cảnh báo các công dân về dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh ở VN.
Trong thông cáo, giới chức y tế Anh – Mỹ cho biết là số người nhiễm bệnh này đang gia tăng nhanh trên toàn quốc VN. Theo con số thống kê của nhà nước VN, tính đến giữa tháng này, hơn 90 ngàn người đã bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết, tức là gia tăng hơn 60% so với năm trước, và đã có 24 người chết. Các khu vực đang bị lây lan nhanh chóng là Sóc Trăng, Tiền Giang, An Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp Sài Gòn, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Hà Nội.
Chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi công dân du lịch ở VN phải chú trọng đến các biện pháp chống muỗi, đồng thời cho biết là Hoa Kỳ hiện không có thuốc chích ngừa hay điều trị bệnh sốt xuất huyết.
HOA KỲ TÀI TRỢ 10 TRIỆU MỸ KIM CHO VN HUẤN LUYỆN QUÂN NHÂN SẼ THAM GIA LỰC LƯỢNG LHQ BẢO VỆ HÒA BÌNH
Hoa Kỳ đã tài trợ 10 triệu Mỹ kim nhằm giúp huấn luyện các quân nhân VN sẽ tham gia Lực Lượng LHQ Bảo Vệ Hòa Bình, với một tòa nhà làm giảng đường huấn luyện ở Hà Nội đã được khánh thành và chuyển giao cho quân đội VN trong một buổi lễ vào hôm qua.
Tòa nhà nói trên, được đặt tên là S5, là trung tâm huấn luyện cho những lực lượng của VN sẽ được chỉ định tham gia các chiến dịch bảo vệ hòa bình của LHQ. Đây sẽ là nơi đào tạo sinh ngữ và giảng huấn cho quân nhân VN đó về các nguyên tắc của LHQ trong công tác bảo vệ hòa bình.
Phát biểu trong buổi khánh thành, Đại sứ Mỹ Ted Osius nói rằng tòa nhà này không những chỉ là biểu tượng của mối quan hệ Việt – Mỹ mà còn là biểu tượng cho những đóng góp của VN vào nền hòa bình trên thế giới.
Trong một diễn biến khác thì trong vòng vài tháng tới, không quân Úc sẽ giúp chuyên chở một số binh sĩ VN đến Nam Sudan để tham gia lực lượng LHQ bảo vệ hòa bình tại nước này, đồng thời cung cấp một số quân trang quân dụng cho đơn vị VN này.
CHA LÀM GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC, CON TRAI LÀM PHÓ
Tệ nạn đưa thân nhân vào nắm giữ các chức vụ trong guồng máy hành chánh tại VN càng ngày càng nhiều khiến dư luận thêm xôn xao, với vụ phanh phui mới nhất là giám đốc sở giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc đã bổ nhiệm con trai của mình vào ghế phó giám đốc.
Trả lời câu hỏi của báo chí vào hôm qua, một quan chức cầm đầu tỉnh Vĩnh Phúc cho biết là đang mở cuộc điều tra về vụ ông Hoàng Minh Quân, giám đốc sở giáo dục, bổ nhiệm con trai ông là Hoàng Minh Tuấn 35 tuổi làm phó phòng và chuẩn bị đưa lên ghế phó giám đốc.
Theo điều tra của các phóng viên Dân Trí thì ông Tuấn tốt nghiệp đại học năm 2004. Trong 13 năm qua mỗi khi người cha thăng chức thì ông Tuấn cũng thăng tiến theo, từ một giáo viên trung học trở thành hiệu phó, trước khi được đưa về sở giáo dục làm chuyên viên và bây giờ thì sắp nắm ghế phó giám đốc.
CHƯA BIẾT RÕ TUNG TÍCH CỰU THỦ TƯỚNG THÁI LAN YINGLUCK SHINAWATRA
Nhà cầm quyền quân phiệt Thái Lan tuyên bố là họ vẫn chưa biết rõ tung tích của bà cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra sau khi bà không ra hầu tòa vào ngày 25/8 vừa qua.
Trước đó có tin đồn nói rằng bà Yingluck đã thoát được tới Singapore vào cuối tuần qua, và đã đến Dubai, nơi mà người anh trai của bà, cũng là một cựu thủ tướng Thái Lan, đang lưu vong tại đó.
Trả lời câu hỏi tại sao bà Yingluck có thể đào thoát dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng an ninh, bộ trưởng quốc phòng kiêm phó thủ tướng Thái Lan, Prawitt Wongsuwan, cho biết là ông nắm rõ chuyện này, và nói thêm là tập đoàn cầm quyền của ông vẫn chưa có yêu cầu dẫn độ bà Yingluck về nước.
TRANH CHẤP BIÊN GIỚI ẤN – HOA: TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ CHIẾN THẮNG
Trung Cộng vào hôm qua tuyên bố chiến thắng sau khi loan báo là Ấn Độ đã rút quân ra khỏi khu vực biên giới Hy Mã Lạp Sơn mà hai nước đã tranh chấp suốt mấy tháng qua.
Bộ Ngoại Giao Ấn Độ cũng lên tiếng xác nhận là binh sĩ của họ đã rút khỏi khu vực Doklam mà Trung Cộng đặt tên là Động Lăng, giáp biên giới 3 nước Ấn, Bhutan và Trung Cộng. Phía Ấn Độ cho biết việc rút quân diễn ra sau khi hai nước Ấn – Hoa đạt được thỏa thuận, và diễn ra chỉ một tuần trước khi Thủ tướng Ấn Narendra Modi sang thăm Hoa Lục.
Cần nhắc lại là tình hình biên giới Ấn – Hoa đã trở nên căng thẳng vào tháng 6 khi hai nước điều thêm quân đội đến khu vực Doklam và đã xảy ra một vài xung đột lẻ tẻ giữa binh sĩ hai bên.

No comments:

Post a Comment