Thursday, February 26, 2015

Tin Tức thứ Năm 26.02.2015

ÂN XÁ QUỐC TẾ LÊN ÁN TÌNH TRẠNG ĐÀN ÁP NHÂN QUYỀN TẠI VN

Trong báo cáo thường niên 2014 về nhân quyền trên thế giới, tổ chức Ân xá Quốc tế kết luận rằng bạo quyền VN vẫn tiếp tục đàn áp các quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và thành lập hội đoàn dân sự của người dân. Báo cáo năm nay của Ân xá Quốc tế cũng nhận định năm 2014 là một năm "rất tồi tệ" trong lãnh vực nhân quyền, với hàng triệu người là nạn nhân của bạo lực, của các vụ xung đột đẫm máu. Tổ chức này cũng không ngần ngại lên án khối Tây phương, và cơ quan LHQ, đã không đủ khả năng và quyết tâm để ngăn chận những vụ thảm sát man rợ của bọn khủng bố. Trong phần báo cáo về tình hình tại VN, Ân xá Quốc tế kết luận là bạo quyền VN vẫn tiếp tục vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng, với nhiều người bị bắt bớ và bỏ tù một cách sai trái. Bạo quyền VN đã tìm mọi cách ngăn chận sự ra đời và các sinh hoạt của những tổ chức dân sự xã hội, kể cả việc hành hung và hạn chế quyền tự do đi lại của những người bất đồng chính kiến. Báo cáo cũng lưu ý rằng, VN đã được bầu làm thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ vào đầu năm ngoái, với nhiệm kỳ 2 năm. Nhưng vào tháng 6 năm ngoái, bạo quyền VN đã bác bỏ 45 đề nghị, trong tổng số 227 khuyến nghị cải thiện nhân quyền của thế giới.

BỘ THÔNG TIN VN MUỐN TĂNG CƯỜNG LỰC LƯỢNG VĂN NÔ TRÊN MẠNG

Bộ thông tin truyền thông VN vào hôm qua kêu gọi thành lập một đội ngũ chuyên môn để đấu tranh trực diện với các trang mạng mà bộ này cáo buộc là "loan tải thông tin xuyên tạc, bịa đặt và bôi nhọ đảng và nhà nước". Thứ trưởng bộ này, ông Trương Minh Tuấn, tuyên bố là nếu không kịp thời những thông tin "độc hại" đó thì sẽ "tác động lớn đến tâm tư, nguyện vọng và tình cảm của người dân, gây tâm lý hoài nghi trong xã hội". Và vì không thể ngăn chận các trang mạng này, ông Tuấn đề nghị tăng cường việc đào tạo các cán bộ, phóng viên và biên tập viên để đấu tranh trực diện. Lời đề nghị này có vẻ dư thừa vì mấy năm qua, bạo quyền VN đã xử dụng hàng ngàn văn nô mà họ gọi "dư luận viên" được trả tiền để chuyên viết lời đả kích bên dưới các bài viết của các trang báo lề dân.

CAMPUCHIA CHUYỂN GIAO CHO CÔNG AN VN 4 NGƯỜI THƯỢNG ĐÀO TỴ

Vào sáng hôm qua, cảnh sát Campuchia đã chuyển giao cho công an biên phòng VN 4 người Thượng đã vượt biên sang Miên để tránh sự đàn áp của bạo quyền Hà Nội. Bốn người bất hạnh nói trên nằm trong nhóm 38 người đã đào thoát sang Miên hai tuần lễ trước đây và đã bị cảnh sát tỉnh Ratanakiri lùng bắt vào đầu tuần này. Trong khi đó thì một số cư dân địa phương khẳng định về nguồn tin là 7 người Thượng khác vừa đào thoát sang tỉnh này và đang lẩn trốn trong rừng, nâng tổng số người Thượng đang có mặt trên đất Miên lên con số 41 người, nhưng chỉ có khoảng 10 người đã tiếp xúc được với nhân viên LHQ. Trong một diễn biến khác thì báo chí VN cho biết nhà cầm quyền quân phiệt Thái Lan nay cho phép công nhân VN được quyền ghi danh tìm việc làm tại các trung tâm lao động của Thái Lan. Thỏa thuận lao động này được ký kết vào ngày 10/2 vừa qua nhưng ngày giờ thi hành vẫn chưa được công bố.

TRUNG CỘNG ĐỠ ĐẦU CHO LỰC LƯỢNG NỔI DẬY Ở MIỀN BẮC MIẾN ĐIỆN

Chiến sự ở miền bắc Miến Điện càng lúc càng khốc liệt, trong lúc có nhiều tin đồn nói rằng Trung Cộng đang trợ giúp cho lực lượng nổi dậy để chống lại quân đội Miến Điện. Cần biết là các cuộc giao tranh suốt mấy tuần qua ở vùng Kokang đã khiến hàng chục ngàn người chạy sang tỉnh Vân Nam của Hoa Lục để lánh nạn. Chính phủ Miến tố cáo là các chí nguyện quân Trung Cộng đã hiện diện trong hàng ngũ phiến quân thuộc Liên minh Dân chủ Dân tộc Miến (gọi tắt là MNDAA), một tổ chức của các nhóm sắc tộc ở miền bắc Miến Điện và là hậu thân của đảng cộng sản Miến do Trung Cộng đỡ đầu. Tuy nhiên vào hôm qua, thủ lãnh phiến quân là ông Bành Gia Thành bác bỏ các cáo buộc này, mặc dù thừa nhận là ông đã lưu vong sang Hoa Lục sau khi nhà cầm quyền Miến hủy bỏ quyền tự trị của vùng Kokang vào năm 2009.

PHILIPPINES NGƯNG THĂM DÒ DẦU KHÍ Ở VÙNG BIỂN TRƯỜNG SA

Giới truyền thông Philippines loan tin là chính phủ nước này vừa ra lệnh đình chỉ mọi cuộc thăm dò dầu khí ở vùng biển đang tranh chấp với Trung Cộng, nhằm tìm một giải pháp ôn hòa để giải quyết các tranh chấp. Theo quyết định này thì các cuộc thăm dò sẽ bị đình chỉ ở khu vực Bãi Cỏ Rong, tiếng Anh gọi là Reed Bank, để mở đường cho các cuộc đàm phán giữa Phi và Trung Cộng. Cần nói thêm, Bãi Cỏ Rong nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi theo công ước hàng hải quốc tế. Kề từ năm 2010, Phi đã cấp giấy phép cho công ty liên doanh Forum Energy PLC để thăm dò dầu khí tại khu vực này. Trong thời gian qua, chiến hạm Trung Cộng liên tục gây xung đột với các tàu thuyền của công ty này.

HẢI QUÂN NHẬT MUỐN TẬP TRẬN VỚI PHILIPPINES Ở BIỂN ĐÔNG

Sau 4 ngày công du Philippines, tư lệnh hải quân Nhật Bản đã đồng ý sẽ mở các cuộc tập trận giữa hai nước trên Biển Đông trong thời gian tới. Giới truyền thông Phi cho biết là trong cuộc gặp gỡ vào hôm qua, giữa đô đốc Nhật Tomohisa Takei và phó tham mưu trưởng quân lực Phi Virgilio Doming, hai bên đã bày tỏ mối quan ngại trước dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng. Vào hôm qua, phái đoàn quân sự Nhật cũng đi thăm viếng một căn cứ trên đảo Palawan, nằm sát quần đảo Trường Sa.

No comments:

Post a Comment