Tuesday, February 10, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 10.02.2015

TỜ BÁO NGƯỜI CAO TUỔI BỊ TRẢ THÙ VÌ CHỌC VÀO Ổ THAM NHŨNG

Tờ báo Người Cao Tuổi vừa bị bộ công an VN truy tố theo điều luật 258 là "lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước và cá nhân", tương tự như tội danh mà nhiều người bất đồng chính kiến đang bị kết án tù.
Vụ truy tố này là dựa trên đề nghị của bộ thông tin truyền thông sau khi tờ báo này phanh phui nhiều vụ tham nhũng của các quan chức cấp cao, điển hình như vụ tài sản khổng lồ của cựu tổng thanh tra Trần Văn Truyền vào cuối năm ngoái. Vào năm 2013, tờ báo này cũng có bài phóng sự mang tên "Thị trường sao và vạch" viết về tệ nạn chạy lon chạy chức trong hai ngành công an và quân đội.
Ngay sau lời công bố mở cuộc điều tra vì có "dấu hiệu phạm tội" của bộ công an vào hôm qua, bộ thông tin cũng họp báo tuyên bố đóng cửa trang báo điện tử của tờ Người Cao Tuổi và thu hồi thẻ nhà báo của ông tổng biên tập Kim Quốc Hoa.
Khi chúng tôi gọi về để tìm hiểu thì một nhân viên của báo Người Cao Tuổi cho biết như sau:

THẾ GIỚI THIẾU QUAN TÂM ĐẾN TÌNH TRẠNG VI PHẠM NHÂN QUYỀN TẠI VN

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, giám đốc chi nhánh Á châu của Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) tuyên bố là thế giới Tây phương chưa quan tâm đúng mức về tình trạng vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng của bạo quyền VN.
Theo nhận định của ông Brad Adams thì VN là quốc gia có thành tích nhân quyền tồi tệ nhất thế giới, mà nguyên nhân chính là do chế độ cộng sản không có được các hệ thống có tính độc lập mà toàn là hệ thống quốc doanh do đảng cộng sản thao túng. Chính vì thế người dân VN không có các quyền tự do tối thiểu như ngôn luận, báo chí và thành lập đảng phái, hội đoàn.
Trả lời câu hỏi là bạo quyền Hà Nội liên tục chỉ trích giới hoạt động nhân quyền quốc tế là vu cáo hay bôi xấu chế độ, ông Adams tuyên bố mục tiêu của tổ chức ông là chỉ muốn tập đoàn cộng sản VN tôn trọng nhân quyền để mang lại quyền lợi thiết thực cho dân tộc VN. Ông Adams viện dẫn các chứng cớ lịch sử để cho thấy là trước khi đảng cộng sản chiếm chính quyền, dân tộc VN vẫn có được những quyền tự do căn bản nói trên dưới thời thực dân Pháp thì tại sao bây giờ lại bị tước đoạt của dân?

 VỢ CỦA BLOGGER BA SÀM GỬI THƯ YÊU CẦU ĐÌNH CHỈ VỤ ÁN

Bà Lê Thị Minh Hà, vợ của nhà báo lề dân Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, lại tiếp tục gửi đơn yêu cầu đình chỉ vụ án bắt giam ông Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy với cáo buộc vi phạm đạo luật có nội dung tào lao là "lợi dụng quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước".
Đây là lá đơn thứ nhì của bà Hà gửi cho viện kiểm sát tối cao, nội dung phản đối việc bắt giam phi lý chồng bà vào giữa năm ngoái. Vào cuối tháng Giêng, bộ công an loan báo là sẽ truy tố ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy theo điều luật mang số 258 nói trên, nhưng nói thêm là đang cần điều tra để bổ sung thêm tội danh. Có nghĩa là cả hai nhà báo lề dân này sẽ bị giam giữ thêm nhiều tháng nữa, trước khi bị đưa ra tòa xét xử.
Trong khi đó thì vào hôm qua, một lá thư khác được phổ biến rộng rãi trên mạng, nội dung kêu gọi dư luận hãy đến dự khán phiên tòa xét xử một số nhà bất đồng chính kiến là Lê Thị Phương Anh, Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung tại tỉnh Đồng Nai vào ngày 12/2 này.
Cần nhắc lại là cô Phương Anh và hai anh Minh Vũ, Nam Trung đã bị bắt giam khi đến thành phố Biên Hòa để tìm hiểu về vụ bạo loạn chống Tàu vào tháng 5 năm ngoái. Cả ba bị khép tội "gây rối trật tự công cộng" nhưng sau đó chuyển thành tội "lợi dụng tự do dân chủ để bôi nhọ nhà nước", một tội danh ấm ớ mà bạo quyền VN đã xử dụng để bỏ tù hàng chục nhà bất đồng chính kiến khác trong mấy năm qua.

THÊM 1 TAI NẠN THẢM KHỐC Ở CUNG ĐƯỜNG TỬ THẦN THUỘC TỈNH BÌNH THUẬN

Một tai nạn giao thông thảm khốc lại vừa diễn ra trên cung đường tử thần ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, với 10 hành khách thiệt mạng tại chỗ và 9 người khác bị thương, khi hai chiếc xe đò ngược chiều đâm vào nhau.
Tai nạn diễn ra vào lúc 1 giờ rưởi sáng trên đoạn quốc lộ 1A chạy qua xã Hà Minh, với một chiếc xe đò bị hất văng vào một căn nhà gần đó. Trong số hai chiếc xe đò thì chiếc xe xuất phát từ Sài Gòn chở 45 người Nghệ An về quê ăn Tết, trong khi chiếc kia thì chở khách từ Phan Thiết vào Sài Gòn.

TRUNG CỘNG TÌM THẤY MỘT MỎ KHÍ ĐỐT KHỔNG LỒ Ở BIỂN ĐÔNG

Giới truyền thông Trung Cộng loan báo là tập đoàn Dầu khí Hải Dương của họ vừa tìm thấy một mỏ khí đốt có trữ lượng hơn 100 tỷ mét khối tại một vị trí cách đảo Hải Nam 150 cây số về hương nam.
Mỏ khí đốt này được tìm thấy vào tháng 8 năm ngoái và được đặt tên là Lăng Thủy và có độ sâu 1 cây số rưởi, tức độ sâu nhất so với các mỏ khí mà Trung Cộng đang khai thác. Tập đoàn Dầu khí Trung Cộng thẩm định là trữ lượng của mỏ này vào khoảng 100 tỷ mét khối, nhưng các chuyên gia thế giới tin rằng việc khai thác sẽ bị đình hoãn ít nhất là vài năm vì giá dầu khí đang tuột dốc trên thế giới.
Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến Trung Cộng thì vào hôm qua, bạo quyền Bắc Kinh đã xử bắn hai anh em tỷ phú Lưu Hán và 3 thuộc hạ về tội giết người và cầm đầu một băng đảng tội ác. Lưu Hán là người cầm đầu tập đoàn Hán Long, kinh doanh đủ mọi lãnh vực, từ du lịch cho đến khai thác khoáng sản. Năm 2011, tập đoàn Hán Long có kế hoạch mua một công ty khai thác khoáng sản Úc với giá 1 tỷ Mỹ kim nhưng thất bại. Theo cáo trạng thì hai anh em họ Lưu đã thanh toán 8 đối thủ ở tỉnh Tứ Xuyên dưới thời bí thư tỉnh ủy Chu Vĩnh Khang.

GIÁM ĐỐC TÌNH BÁO NAM HÀN BỊ TUYÊN ÁN 3 NĂM TÙ

Một tòa án Nam Hàn vừa tuyên phán 3 năm tù đối với ông Won Sei-hoon, cựu giám đốc sở tình báo quốc gia, về tội lạm dụng quyền lực để bôi nhọ uy tín các ứng cử viên tranh ghế tổng thống với bà Phác Cận Huệ.
Theo cáo trạng thì ông Won đã ra lệnh cho các nhân viên tình báo mở chiến dịch bôi nhọ các đối thủ của bà Huệ, người đã thắng cử một cách sít sao trong cuộc tranh cử ghế tổng thống vào năm 2012. Trong phiên tòa vào tháng 9 năm ngoái, ông Won bị tuyên án hai năm rưởi tù treo, nhưng vào hôm qua tòa thượng thẩm hủy bỏ phán quyết nói trên và kết án ông Won cùng các thuộc hạ đã vi phạm nguyên tắc không dúng tay vào chính trường Nam Hàn của các cơ quan công quyền, và tuyên án ông này 3 năm tù giam.

No comments:

Post a Comment