Thursday, February 12, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 12.02.2015

TÒA ÁN Ô NHỤC ĐỒNG NAI XÉT XỬ 3 CHIẾN SĨ DÂN CHỦ

Vào lúc 7:30 sáng nay, tòa án tỉnh Đồng Nai đã đem 3 chiến sĩ dân chủ là cô Lê Thị Phương Anh, anh Phạm Minh Vũ, và anh Đỗ Nam Trung ra xét xử. Ba người này bị bắt vào tháng 5 năm ngoái khi đi tìm hiểu về cuộc bạo loạn chống Tàu ở tỉnh Đồng Nai với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng", nhưng sáng nay bị ra tòa về tội vi phạm đạo luật 258 là "lợi dụng quyền tự do dân chủ" để bôi nhọ chế độ. Cũng như tất cả các phiên tòa ô nhục xét xử các chiến sĩ dân chủ khác từ trước đến nay, nhà cầm quyền CSVN đã xét xử một cách chớp nhoáng trong lúc huy động lực lượng công an dầy đặt để trấn áp các thân nhân của bị cáo và những người yêu chuộng công lý đến tham dự phiên tòa. Chỉ sau gần 5 giờ đồng hồ xét xử, tòa án tỉnh Đồng Nai đã tuyên án 3 chiến sĩ dân chủ này như sau:
Cô Lê Thị Phương Anh: 12 tháng tù giam.
Anh Phạm Minh Vũ: 18 tháng tù giam.
Anh Đỗ Nam Trung: 14 tháng tù giam.

NHÀ BÁO LỀ DÂN HỒNG LÊ THỌ ĐƯỢC CHO TẠI NGOẠI ĐỂ ĂN TẾT

Thêm một nhà báo lề dân vừa được bạo quyền VN cho tại ngoại hầu tra sau mấy tháng bị giam giữ với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ" để bôi nhọ nhà nước.
Tương tự như nhà văn Nguyễn Quang Lập được cho tại ngoại vào hôm thứ Ba vừa qua, ông Hồng Lê Thọ, một công dân Nhật Bản gốc Việt, vào hôm qua đã tự đón taxi về nhà khi bước ra khỏi nhà tù. Tuy nhiên khác với Bọ Lập, ông Thọ có giấy chứng nhận tại ngoại do công an Sài Gòn cấp phát.
Cần nhắc lại là blogger Hồng Lê Thọ bị công an bắt giam khẩn cấp vào cuối tháng 11 năm ngoái với cáo buộc là đăng tải những bài viết bôi nhọ chế độ trên trang blog có tên "Người Lót Gạch" của ông. Không đầy một tuần sau thì đến phiên nhà văn Nguyễn Quang Lập cũng bị bắt nhốt với tội danh tương tự.

BLOGGER ĐIẾU CÀY KHỞI ĐỘNG LẠI CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

Tù nhân lương tâm, blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải đã phục hồi sự sinh hoạt của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do mà ông đồng sáng lập trước khi bị bạo quyền VN bắt giam.
Phát biểu trong buổi ra mắt ở California, hai nhà báo Điếu Cày và Uyên Vũ cho biết câu lạc bộ nhà báo tự do được thành lập vào tháng 9 năm 2007, qui tụ nhiều cây viết có chung nỗi uất hận trước việc Trung Cộng xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải nước Việt. Cao điểm của câu lạc bộ này là cuộc vận động tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008, dẫn đến việc bạo quyền bắt bớ nhiều thành viên, trong đó có Điếu Cày và Tạ Phong Tần.
Vào cuối năm ngoái, trước áp lực không ngừng gia tăng của dư luận thế giới, bạo quyền VN bất ngờ tống xuất Điếu Cày sang Mỹ.

DÂN ĐÀ NẴNG NGĂN CẢN VIỆC XÂY DỰNG NÚT GIAO THÔNG NGÃ BA HUẾ

Vào chiều hôm qua, hàng trăm người dân Đà Nẵng đã xuống đường phản đối việc thi công nút giao thông Ngã ba Huế thuộc quận Thanh Khê, với lý do là công trường này đang gây thiệt hại nặng nề cho việc kinh doanh kiếm sống của họ.
Theo giải thích của người biểu tình thì sau khi đã giải tỏa đất đai, con đường Điện Biên Phủ dẫn đến ngã ba này sẽ rộng 48 thước với lể đường là 4 thước rưởi. Nhưng khi bắt tay vào thi công thì lấn sâu thêm 7 thước vào trong nhà dân, nên việc kinh doanh bị đình trệ. Nhà cầm quyền Đà Nẵng đưa ra quyết định bồi thường nhưng với mức quá thấp khiến người dân không thể chấp nhận.

8 DỰ ÁN Ở VN BỊ NGÂN HÀNG THẾ GIỚI LIỆT VÀO SỔ ĐEN

Ngân hàng Thế giới vừa liệt tên 8 dự án tại VN vào sổ đen vì tiến triển quá chậm chạp, với nhiều mờ ám trong kế hoạch.
Cần nói thêm là 8 dự án này là xử dụng vốn viện trợ để phát triển (ODA), tức vay tiền với lãi xuất rất thấp. Một trong những dự án bị nêu tên là dự án giao thông đô thị ở Hà Nội, đã thi công ì ạch suốt 7 năm qua và mức độ giải ngân chưa đến 30% số vốn cho vay. Các dự án còn lại cũng có mức độ chậm chạp từ 5 đến 7 năm.
Trong một diễn biến khác thì Ngân hàng Nhà nước VN vào hôm qua đã gửi thư yêu cầu ngân hàng HSBC của Thụy Sĩ báo cáo các trương mục của một số người Việt trong nước, nhằm kiểm chứng sự hợp pháp các khoản tiền này. Cần biết là vào đầu tuần này, một nhóm phóng viên đã khui ra các trương mục mờ ám ở ngân hàng HSBC, trong đó có 26 trương mục của người Việt với tổng số tiền là 37 triệu rưởi Mỹ kim.

HẢI QUÂN MỸ SẼ TRÚ ĐÓNG LÂU DÀI TẠI NƯỚC ÚC

Trong một kế hoạch chắc chắn sẽ khiến Trung Cộng phẫn nộ, chính phủ Mỹ đang thảo luận với nước Úc về việc lực lượng hải quân Mỹ sẽ đồn trú lâu dài trên đất Úc.
Tin này được tư lệnh hải quân của Mỹ tiết lộ trong buổi nói chuyện tại Đại học Quốc gia Úc ở thủ đô Canberra. Theo lời Đô đốc Jonathan Green thì hai nước Mỹ - Úc đang thảo luận về việc gia tăng hợp tác hải quân, trong đó có việc đồn trú thường trực trên đất Úc. Ông Green nói thêm là nếu được chấp thuận thì các căn cứ của Úc sẽ tiếp nhận thường xuyên các chiến hạm thuộc lực lượng đặc nhiệm hải quân Mỹ.
Tuy nhiên Đô đốc Green không cho biết các căn cứ nào ở Úc mà nước Mỹ muốn xử dụng, mặc dù ông đặc biệt lưu ý đến vị trí của quân cảng Darwin ở miền bắc nước Úc, vì nó nằm sát các nước Đông Nam Á và Biển Đông. Hiện thành phố Darwin cũng có khoảng 2 ngàn thủ quân lục chiến Mỹ đang trú đóng thường xuyên.

CẢNH SÁT ÚC CHẬN ĐỨNG KỊP THỜI MỘT ÂM MƯU KHỦNG BỐ Ở SYDNEY

Vào hôm qua, giới chức an ninh Úc loan báo là họ đã bắt trọn một ổ khủng bố đang chuẩn bị ra tay ở Sydney, với đầy đủ tang chứng và tình tiết thu được từ các băng ghi âm các cuộc nói chuyện của chúng.
Một quan chức cảnh sát cao cấp cho biết là hai nghi phạm đã bị tóm gọn ngay khi chúng chuẩn bị thực hiện một vụ khủng bố tương tự như vụ bắt giữ con tin tại một quán cà phê ở Sydney vào đầu năm nay khiến 3 người chết. Quan chức này cho biết là hai tên này dự tính ra tay vào hôm thứ Ba, trong hành động đáp ứng lời kêu gọi trên internet của quân Nhà nước Hồi giáo là mở cuộc thánh chiến tại Pháp, Úc và Bỉ.
Cả hai đã bị giải ra hầu tòa án Sydney vào sáng hôm nay, dưới sự bảo vệ chặt chẽ của lực lượng an ninh. Nhiều tang chứng đã được trình bày trước tòa, trong đó có hai con dao, một lá cờ của quân IS và một cuốn phim hô hào thánh chiến.

No comments:

Post a Comment