Saturday, February 7, 2015

Đô thống Lê Phụng Hiểu

Thứ Bảy, ngày 07.02.2015
Kính thưa quý thính giả, sử Việt ghi vào đời nhà Lý có nhiều danh tướng nổi tiếng, trong đó có một thượng tướng vì dân dẹp nội loạn tại Thăng Long và cầm quân “phá Tống, bình Chiêm”, dựng lại ngọn cờ tự chủ cho dân tộc. Trong tiết mục “Danh Nhân Nước Việt” tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Đô Thống Lê Phụng Hiểu”, của Việt Thái qua sự trình bày của Tam Thanh để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Lê Phụng Hiểu sinh năm 982 tại Băng Sơn, tổng Dương Sơn, huyện Cổ Đằng, Thanh Hóa (nay thuộc xã Hoằng Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Thưở nhỏ ông không được đi học, nhưng nổi tiếng là người sức mạnh phi thường và là một võ sĩ đô vật có tiếng tại Dương Sơn.
Theo sách sử ghi lại, vào mùng 3 tháng 3 năm Mậu Thìn (1028), sau khi vua Lý Thái Tổ vừa băng hà, theo di chiếu để lại thì thái tử Lý Phật Mã sẽ lên ngôi hoàng đế, nhưng 3 hoàng tử Võ Đức Vương, Dực Thánh Vương và Đông Chính Vương đã đem quân đến vây thành Thăng Long để tranh ngôi báu. Lê Phụng Hiểu lúc ấy đang giữ chức Võ vệ tướng quân cùng một số tướng khác như Lý Nhân Nghĩa, Dương Bình, Quách Thịnh... đưa quân ra thành ngăn chận.
Khi quân của thái tử và quân của 3 hoàng tử xáp trận, Lê Phụng Hiểu đã vung đao chém chết Võ Đức Vương nên các cánh quân của 3 hoàng tử rối loạn hàng ngũ bỏ chạy. Thái tử Lý Phật Mã dẹp tan phản loạn nên triều đình nhà Lý bắt đầu ổn định.
Sau lễ đăng quang, vua Lý Thánh Tông thăng cho tướng Lê Phụng Hiểu lên chức Đô thống Thượng tướng quân và phong tước hầu.
Từ đó, Đô thống Lê Phụng Hiểu thường cầm quân ra trận đánh đuổi giặc phương Bắc ra khỏi bờ cõi và nước Đại Việt không còn phải triều cống nhà Tống nữa.
Năm 1044, quân Chiêm Thành đem quân sang xâm lược Đại Việt, Đô thống Lê Phụng Hiểu hộ giá vua Lý Thánh Tông đích thân ra trận và ông được giao ấn tiên phong chỉ huy đoàn quân xung trận đánh phá quân Chiêm Thành. Đô thống Lê Phụng Hiểu đã chiến thắng nhiều trận liên tiếp, lập được đại công với tiếng tăm lừng lẫy. Khi đòan quân chiến thắng trở về, vua định công khen thưởng, Đô thống Lê Phụng Hiểu tâu rằng: "Thần không muốn phong tước, cũng như không dám nhận vàng bạc làm hao hụt công khố, chỉ xin về núi Băng Sơn ném đao, đao rơi đến đâu thì bệ hạ thưởng cho thần để con cháu về sau có sản nghiệp".
Vua Lý Thánh Tông đồng ý, ông lên núi ném đao. Đao của ông bay xa hơn mười dậm rơi xuống thôn Đa Mi. Từ đó dân chúng vùng Thanh Hóa gọi ruộng của ông là "ruộng thác đao".
Thời gian sau, ông nhiều lần cầm quân đi đánh giặc Chiêm Thành và đều chiến thắng.
Đô thống Lê Phụng Hiểu mất năm 1059, hưởng thọ 77 tuổi. Nhiều làng xã xứ Kinh Bắc - Bắc Ninh lập đền thờ ông và hằng năm cứ đến ngày mùng 6 tháng 2 âm lịch, các nơi đều mở hội dâng hương hoa quả để tưởng nhớ đến công lao chống giặc ngoại xâm gìn giữ non sông đất nước.
Mặc dù ông sinh ra ở đất Thanh Hóa, nhưng giáo sư Vũ Khiêu vẫn xếp ông vào một trong những danh nhân đất Hà Nội, một phần là do phong tục "Hội thề đền Đồng Cổ" ở phường Bưởi, Hà Nội. Ngày nay, tại Hà Nội, Thanh Hóa và nhiều đô thị khác đều có những con đường và nhiều khu phố mang tên ông.
***
Vương triều nhà Lý kéo dài hơn 200 năm đã khẳng định vị thế độc lập tự chủ của nước Đại Việt từ thời bấy giờ. Ngay thời đó trong bài hịch, đức Lý Thường Kiệt đã dõng dạc tuyên bố bốn câu thơ bất hủ, nói lên ý chí quật cường và tự chủ của giòng giống Lạc Hồng.
"Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại Thiên thư.
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư".
Lời thơ của ngài đã khiến quân Đại Việt bừng lên ý chí quyết chiến để giữ nước, đồng thời cũng khiến quân Tống nao núng hoảng sợ.
Đời sau xem 4 câu thơ này là bản tuyên ngôn độc lập về chủ quyền của nước Việt.
Tinh thần độc lập từ đời Lý, qua đời Trần, Lê, đã khiến Việt Nam là nước duy nhất trong các nước Bách Việt ở phía Nam sông Dương Tử không bị Hán hóa.
Từ nhà Lý, nước Việt đổi quốc hiệu thành Đại Việt, trước đó đã đổi tên kinh đô là Thăng Long. Trong nước có minh quân, nhiều văn thần và võ tướng giỏi, người dân trọng tín nghĩa và có cuộc sống ổn định, nên Đại Việt trở thành một nước duy nhất ở phương Nam chận đứng được các đoàn quân xâm lược phương Bắc và là một nước có độc lập tự chủ thật sự.
Bài thơ của đức Lý Thường Kiệt làm cho tinh thần dân tộc tự chủ phát khởi và gia tăng hùng khí cho phương Nam trước giặc ngoại xâm phương Bắc. Trong thời điểm đất nước đang bị Thảm Họa Đỏ, chúng ta cần nhắc đến những danh tướng chống ngoại xâm như đức Lê Phụng Hiểu, Lý Thường Kiệt.v.v. để ôn lại những trang sử oai hùng của dân tộc, khơi lại giòng máu quật cường bất khuất trước sự độc tài đảng trị của bạo quyền cộng sản Việt Nam, một chế độ đã và đang đẩy dân tộc vào một thời kỳ tối tăm và tồi tệ chưa từng có trong lịch sử nước Việt. Trước nguy cơ Việt Nam bị xóa tên trên bản đồ thế giới, con dân Việt trong và ngoài nước phải vùng lên giải thể chế độ cộng sản và đồng tâm hiệp lực chống lại hiểm họa Bắc thuộc mới. Đất nước Việt Nam sẽ mãi mãi trường tồn để chúng ta khỏi hổ thẹn với Quốc tổ và các bậc Tiền nhân đã dầy công dựng nước và giữ nước./.
Việt Thái

No comments:

Post a Comment