Friday, February 6, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 06.02.2015

THỦ TƯỚNG VN GỬI THƯ PHẢN ĐỐI DỰ LUẬT KỶ NIỆM 30/4 CỦA CANADA

Một lá thư mới được tiết lộ cho thấy là Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng than phiền về việc quốc hội Canada muốn lấy ngày 30/4 hằng năm làm Ngày Dẫn tới Tự do, nhằm tưởng niệm làn sóng người Việt chạy trốn chế độ cộng sản sau ngày 30/4/1975.
Trong lá thư gửi cho phủ thủ tướng Canada vào tháng 12 năm ngoái, ông Dũng than phiền rằng dự luật này là đưa ra cái nhìn méo mó về lịch sử VN và đe dọa đến mối quan hệ song phương giữa hai nước.
Cần nhắc lại là dự luật Ngày Dẫn tới Tự Do được Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải, một người Việt tỵ nạn, soạn thảo và được Thượng viện thông qua vào cuối năm ngoái và bị nhà cầm quyền CSVN chỉ trích dữ dội. Tương tự như trong lá thư của Thủ tướng Dũng, bộ ngoại giao VN nói rằng dự luật S219 có "những nội dung sai trái, xuyên tạc lịch sử, khơi lại quá khứ đau buồn và chia rẽ dân tộc VN".
Tuy nhiên ông Jason Kenney, bộ trưởng lao động Canada và là người đặc trách chính sách đa văn hóa, tuyên bố là mặc dù Canada luôn tôn trọng mối quan hệ với VN, nhưng muốn vinh danh 60 ngàn người đã "đánh đổi mạng sống của mình trên đường đi tìm tự do" và đã tìm được tự do tại Canada.

BÙI THỊ MINH HẰNG "THÀ Ở TRUỒNG CHỨ KHÔNG MẶC QUẦN ÁO TÙ NHÂN"

Tường thuật chuyến đi thăm tù nhân lương tâm Bùi Thị Minh Hằng, thân nhân và bạn bè cho biết bà Hằng đã tuyên bố là chẳng thà ở truồng chứ không mặt bộ đồ tù khi ra gặp thân nhân tại trại tù Gia Trung ở tỉnh Gia Lai.
Theo lời kể của nhóm đi thăm thì sau nhiều giờ tranh cãi với lũ cai tù, bà Hằng đã xuất hiện trong bộ đồ rất thời trang, với áo khoác và khăn quàng cổ, giống như một du khách chứ không phải là tù nhân. Bà Hằng kể rằng, ngay cả trong tù bà cũng không chịu mặc quần áo của trại giam và nếu bị bắt buộc thì bà sẵn sàng ở truồng.
Cần nói thêm là Bùi Thị Minh Hằng bị dựng dậy vào lúc nửa đêm ngày 29/1 tuần trước để di chuyển từ trại giam Đồng Tháp lên trại Gia Trung thuộc tỉnh Gia Lai. Khi ấy bà đã hỏi bọn cai tù là "bộ đi đưa bắn hay sao mà lại di chuyển vào nửa đêm?". Bà Hằng cũng cho biết là anh Nguyễn Văn Minh bị chuyến đến trại giam Tống Lê Chân ở tỉnh Bình Phước, trong khi cô Nguyễn Thị Thúy Quỳng thì bị đưa về một trại giam nào đó ở Sài Gòn.
Cần nhắc lại là ba người, Minh Hằng – Văn Minh và Thúy Quỳnh, bị bạo quyền VN bắt giam vô cớ ở tỉnh Đồng Tháp vào năm ngoái và bị kết án tù với cáo buộc "gây rối trật tự trị an" khi họ cùng đi thăm tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyền.

HOA KỲ TẶNG CHO VN CHIẾC TÀU TUẦN DUYÊN ĐẦU TIÊN

Một quan chức ngoại giao Hoa Kỳ cho biết là chính phủ ông đã trao cho VN chiếc tàu tuần duyên đầu tiên trong số 5 chiếc mà Ngoại trưởng John Kerry hứa hẹn hiến tặng vào cuối năm 2013.
Ông Puneet Talwar, một phụ tá ngoại trưởng Mỹ, tuyên bố là nước Mỹ sẽ tiếp tục yểm trợ để nâng cao sức mạnh của lực lượng tuần duyên mà VN gọi là "cảnh sát biển". Các tuyên bố này được đưa ra nhân cuộc đối thoại lần thứ 7 về quốc phòng và chính trị giữa hai nước Việt – Mỹ.
Cần nhắc lại là trong chuyến công du đầu tiên đến VN vào cuối năm 2013, Ngoại trưởng John Kerry thông báo là nước Mỹ sẽ trợ giúp 18 triệu Mỹ kim nhằm huấn luyện và cung cấp 5 tàu tuần duyên cho VN.

CAMPUCHIA TRỤC XUẤT 5 NGƯỜI THƯỢNG ĐÀO TỴ SANG NƯỚC NÀY

Nhà cầm quyền Campuchia đã chuyển giao cho công an biên phòng VN một gia đình 5 người Thượng, trong đó có 3 trẻ em, đã đào thoát sang khu rừng rậm trong tỉnh Rattanakiri vào tháng qua. Một quan chức tỉnh này cũng xác nhận việc dẫn độ nói trên nhưng tuyên bố gia đình này không phải là người Thượng ở Tây nguyên.
Trong khi đó thì bà Vivan Tan, phát ngôn nhân Cao ủy Tỵ nạn LHQ tại Campuchia, cho biết là cơ quan này rất quan tâm về số phận của những người Thượng đào tỵ sang Campuchia và bị bắt, bị dẫn độ về VN mà không cho họ cơ hội tiếp xúc với Cao ủy để xin tỵ nạn. Theo bà Tan thì việc đơn phương trả họ về VN có thể gây nguy hiểm cho tính mạng và đời sống của họ.

TRUNG CỘNG ĐE DỌA GIỚI BIỂU TÌNH ĐÒI DÂN CHỦ Ở HỒNG KÔNG

Phát biểu tại một buổi tiệc với 4 ngàn người tham dự ở Hồng Kông, đại diện bạo quyền Bắc Kinh lên tiếng cảnh cáo người dân Hồng Kông là chớ nên tiếp tục cuộc đấu tranh đòi dân chủ ở khu tự trị này, vì Trung Cộng có thể xem xét lại chính sách "một quốc gia hai thể chế" mà họ đã ký kết khi nước Anh trao trả nhượng địa này cho Trung Cộng.
Trương Hiểu Minh, trưởng văn phòng đại diện Trung Cộng tại Hồng Kông, tuyên bố là Trung Cộng không cho phép bất cứ ai muốn bác bỏ quyền hạn của Bắc Kinh đối với Hồng Kông, dù chỉ là tăng thêm quyền tự trị cho vùng đất này. Họ Trương nhấn mạnh thêm là Trung Cộng sẵn sàng đập tan những âm mưu muốn đối đầu với Bắc Kinh. Sau lời đe dọa, họ Trương tuyên bố là Bắc Kinh sẽ chú trọng đến việc tuyên truyền lòng yêu nước ở giới trẻ Hồng Kông để họ biết rằng "vận mệnh và tương lai của Hồng Kông gắn chặt với vận mệnh Hoa Lục".

NHẬT VÀ NAM DƯƠNG TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUÂN SỰ

Trong chuyến công du nước Nhật vào tháng tới, Tổng thống Indonesia sẽ thảo luận về việc gia tăng hợp tác quân sự giữa hai nước, đặc biệt là lãnh vực chuyển giao kỹ thuật sản xuất vũ khí cho Indonesia.
Theo tuyên bố của đại sứ Nam Dương tại Nhật thì trong chuyến viếng thăm nói trên, hai nước sẽ ký kết một nghị định thư về quốc phòng, cụ thể là vấn đề trao đổi về nghiên cứu và sản xuất giữa các tập đoàn quốc phòng của hai nước.
Giới chuyên gia nhận định rằng, việc gia tăng hợp tác này là nhằm đáp ứng nhu cầu của cả hai nước. Nhu cầu hiện nay của Nhật là tăng cường các quan hệ trong khu vực Đông Nam Á để đối phó với Trung Cộng. Trong khi đó thì giới quân sự Indonesia đang muốn có thêm nhiều vũ khí để hiện đại hóa quân đội.

No comments:

Post a Comment