Monday, February 16, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 16.02.2015

NGƯỜI DÂN TỰ TỔ CHỨC LỄ TƯỞNG NIỆM CUỘC CHIẾN BIÊN GIỚI 1979

Vào sáng Chủ nhật hôm qua, hơn 20 nhà trí thức đấu tranh ở Hà Nội đã tề tựu trước tượng đài Bắc Sơn để dâng hoa tưởng niệm những chiến binh đã hy sinh trong cuộc chiến biên giới phía bắc vào mùa xuân năm 1979.
Buổi tưởng niệm tự phát này cũng không diễn ra êm ả vì bị một số côn đồ của đảng gây sự, thậm chí còn muốn hành hung những người dự lễ. Một nhà trí thức long trọng tuyên bố trước tượng đài là "chế độ này có thể quên các anh, nhưng người dân sẽ không bao giờ quên sự hy sinh của các anh".
Cần nhắc lại là vào ngày 17/2/1979, hơn 600 ngàn quân Trung Cộng đồng loạt nổ súng tấn công vào tuyến biên giới dài cả ngàn cây số giữa hai nước Việt – Hoa. Bọn chúng tràn vào 6 tỉnh biên giới, mà Cao Bằng là trọng điểm bị tấn công dữ dội nhất. Hàng trăm ngàn quân dân VN bị tàn sát trong cuộc chiến kéo dài gần một tháng, và hàng loạt thị trấn bị quân Trung Cộng san thành bình địa trước và sau khi rút lui.

PHIẾN QUÂN UKRAINE NGĂN CẢN CÁC QUAN SÁT VIÊN CỦA ÂU CHÂU GIÁM SÁT LỆNH ĐÌNH CHIẾN

Các phiến quân ly khai Ukraine đã tìm mọi cách ngăn trở không cho giới quan sát viên Âu châu tiến vào giám sát lệnh ngưng bắn, trong khi các vụ pháo kích lẻ tẻ vẫn diễn ra tại nhiều nơi ở miền đông Ukraine.
Cần biết là thỏa ước đình chiến, do khối Âu châu soạn thảo, đã được Ukraine và Nga ký kết vào tuần qua và có hiệu lực kể từ nửa đêm thứ Bảy, thế nhưng các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ở thị trấn Debaltseve, nơi có tuyến đường sắt nối liền hai thành phố Luhansk và Donetsk đang bị phiến quân khống chế. Chỉ vài giờ trước khi ngưng bắn, phiến quân thân Nga đã cố bao vây tiêu diệt lực lượng Ukraine chung quanh khu vực này.
Theo nội dung thỏa ước đình chiến được ký kết ở thành phố Minsk, quân đội Ukraine và phiến quân thân Nga sẽ lập tức ngưng bắn, triệt thoái các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực và thành lập một khu phi quân sự để tiến hành đàm phán.

ÚC SIẾT CHẶT AN NINH QUỐC GIA TRƯỚC NGUY CƠ KHỦNG BỐ

Chỉ vài ngày sau khi chận đứng được một âm mưu khủng bố, Thủ tướng Úc Tony Abbott vào cuối tuần qua tuyên bố tăng cường an ninh quốc gia, thay đổi chủ trương dễ dãi với các di dân nhập cư hay những phần tử nguy hiểm đang định cư tại Úc.
Ông Abbott giải thích việc cứng rắn này là vì suốt nhiều năm qua, nước Úc luôn dựa trên nguyên tắc "vô tội nếu không có bằng chứng rõ rệt" đối với những người tình nghi liên quan đến khủng bố. Theo ông Abbott, tuy dân Úc luôn tôn trọng "tự do và công bằng" nhưng không có nghĩa là nước Úc chấp nhận những kẻ xấu lợi dụng thể chế tự do của Úc để phản bội lòng tốt của đất nước đã cưu mang họ.

THỦ TƯỚNG ĐAN MẠCH ĐỀ CAO QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN SAU VỤ HẠ SÁT KHỦNG BỐ

Thủ tướng Đan Mạch, bà Helle Thorning-Schmidt, tuyên bố các vụ khủng bố vừa rồi là các cuộc tấn công vào quyền tự do ngôn luận và bất chấp đạo lý của những kẻ cuồng tín.
Ngỏ lời chia buồn với thân nhân của những người đã chết và bị thương trong hai vụ tấn công tương tự như ở Pháp, bà Thorning-Schmidt tuyên bố sẽ gia tăng bảo vệ cộng đồng Do Thái, những người đã đóng góp rất nhiều cho đất nước Đan Mạch.
Các tuyên bố của nữ thủ tướng Đan Mạch được đưa ra chỉ vài giờ sau khi cảnh sát bắn chết một tay cuồng tín Hồi giáo đã tấn công sát hại một đạo diễn gốc Do Thái và làm bị thương hai cảnh sát trong một buổi thảo luận về Hồi giáo và quyền tự do ngôn luận. Trong số tham dự viên cuộc hội thảo có một họa sĩ chuyên vẽ hí họa người Thụy Điển, từng bị bọn Hồi giáo đe dọa ám sát sau khi ông này vẽ một bức biếm họa đấng tiên tri Mohammed, tương tự như các bức tranh đăng trên tuần báo Charlie Hebdo của Pháp.

No comments:

Post a Comment