Wednesday, February 11, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 11.02.2015

NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP ĐƯỢC CHO VỀ NHÀ

Nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ trang mạng Quê Choa, vừa được công an Sài Gòn cho tại ngoại hầu tra và đã về đến nhà vào sáng hôm qua.
Cần nhắc lại là nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt vào ngày 6/12 trong vụ án mà giới công an Sài Gòn gọi là "bắt quả tang vi phạm pháp luật" khi ông đang ngồi trước máy vi tính tại tư gia, với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước" của điều luật ấm ớ mang số 88 của bộ luật hình sự VN.
Trước ông Lập thì blogger Hồng Lê Thọ, một người Nhật gốc Việt, cũng bị "bắt khẩn cấp" và sau đó thì có thêm blogger Nguyễn Ngọc Già, với cáo buộc tương tự. Nếu bị kết án theo điều luật này thì họ có thể lãnh án từ 3 đến 20 năm tù.

TỜ BÁO NGƯỜI CAO TUỔI PHẢN PHÁO VỤ TRẤN ÁP CỦA BẠO QUYỀN VN

Tờ báo Người Cao Tuổi vào hôm qua đã phản pháo việc bạo quyền đóng cửa trang điện tử và tước thẻ nhà báo của tổng biên tập Kim Quốc Hoa với cáo buộc là tờ báo đã "loan tin sai trái, vu khống và xuyên tạc sự thật".
Trong một bài viết dài vào hôm qua, tờ Người Cao Tuổi vạch trần những "sai phạm nghiêm trọng" trong kết luận của đoàn thanh tra thuộc bộ thông tin truyền thông, và tuyên bố là bộ này đã có hành động chụp mũ, bôi nhọ danh dự của tờ Người Cao Tuổi khi tổ chức họp báo vào hôm thứ Hai để lên án tờ báo trong khi chưa có kết quả điều tra hay giải trình. Trong bài báo, tờ Người Cao Tuổi trích dẫn nhiều điều khoản trong pháp luật cộng sản để chứng minh là họ đã không làm gì sai trái, đặc biệt là trong các phóng sự điểm mặt chỉ tên những quan chức và tài sản tham nhũng của họ.
Nhận định về biến cố này, nhà báo lề dân Huỳnh Ngọc Chênh, đánh giá tờ Người Cao Tuổi là một tờ báo có tính chiến đấu mạnh mẽ và rất nhiệt tình trong công cuộc chống tham nhũng. Ông Chênh trưng dẫn các vụ mà tờ báo phanh phui trong thời gian qua, với độ chính xác rất cao như vụ tài sản của cựu tổng thanh tra Trần Văn Truyền hay vườn cao su hàng ngàn mẫu của ông Cung, cựu chủ tích tỉnh Bình Dương.

THỦ TƯỚNG DŨNG TUYÊN BỐ CHỦ TRƯƠNG KHAI THÁC BAUXITE TÂY NGUYÊN LÀ ĐÚNG ĐẮN

Phát biểu trong chuyến viếng thăm công trường khai thác mỏ bauxite ở Tây Nguyên vào đầu tuần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cưong quyết cho rằng việc khai thác mỏ bauxite VN, một chủ trương "lớn" của đảng CSVN, là điều đúng đắn và việc khai thác không gây tác hại cho môi trường.
Trong khi các số liệu vào năm ngoái vẫn cho thấy dự án bauxite ở Tây Nguyên vẫn từ lỗ đến lỗ thì ông Dũng khẳng định là nhà máy Tân Rai đang làm ăn rất có hiệu quả, với quặng nhôm xuất cảng được bán với giá cao hơn dự toán trước đây. Ông Dũng cũng khẳng định là các hồ chứa bùn đỏ độc hại là an toàn, mặc dù đã diễn ra một vụ vỡ đập khiến bùn đỏ tràn ra bên ngoài vào năm ngoái.
Cũng trong dịp này, ông Dũng được tập đoàn Than và Khoáng sản VN báo cáo là vào năm ngoái, nhà máy Tân Rai đã tinh lọc được 2 triệu tấn bauxite, sản xuất khoảng 680 ngàn tấn alumin nhưng chỉ xuất cảng khoảng 490 ngàn tấn, thu được khoảng 160 triệu Mỹ kim.

HAI TÀU CÁ BÌNH ĐỊNH BỊ MẮC CẠN Ở QUẦN ĐẢO HOÀNG SA

Hai tàu cá Bình Định vào hôm qua đã bị chìm khi vướng bãi đá ngầm ở quần đảo Hoàng Sa, với 11 ngư dân đang chờ được giải cứu.
Một quan chức thuộc trung tâm cứu nạn hàng hải ở Đà Nẵng cho biết là vào chiều tối hôm qua, trung tâm này đã cử một chiếc tàu lên đường cứu nạn, và dự trù sẽ đến nơi vào 5 giờ sáng hôm nay. Theo báo cáo của các ngư dân lâm nạn thì một chiếc tàu cá bị chìm, chiếc còn lại thì bị rách toạc bên hông và mắc cạn ở một bãi đá ngầm.

PHILIPPINES PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG BỒI ĐẮP ĐẢO ĐÁ VÀNH KHĂN

Bộ ngoại giao Philippines đã gửi công hàm phản đối Trung Cộng đang bồi đắp đảo Đá Vành Khăn, tên tiếng Anh là Mischief Reef, tức hòn đảo được Công ước LHQ về Luật biển năm 1982 công nhận là thuộc chủ quyền của Philippines.
Phát biểu trong buổi họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Phi nhấn mạnh là đảo Đá Vành Khăn, mà nước Phi gọi là Panganiban, nằm trong thềm lục địa của Phi và có nguồn hải sản rất dồi dào. Đảo này bị Trung Cộng chiếm cứ vào năm 1995 và việc cải tạo đảo này thành một cứ điểm trú đóng chứng minh thêm dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.
Cần nói thêm là theo Công ước LHQ năm 1982 về Biển cả, Đảo Đá Vành Khăn là thuộc chủ quyền của Philippines và chỉ có quốc gia này mới có quyền xây dựng trên hòn đảo này.

CON TIN MỸ ĐÃ CHẾT TRONG TAY QUÂN NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO

Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm qua xác nhận là thiện nguyện viên người Mỹ, cô Kayla Mueller 26 tuổi, đã thiệt mạng sau nhiều tháng bị quân Nhà nước Hồi giáo IS bắt làm con tin. Ông Obama cũng thề hứa là sẽ truy lùng những kẻ đã giết hại cô Mueller.
Vào tuần trước, bọn IS loan tin là cô Mueller bị thiệt mạng trong một vụ oanh kích của không quân Jordan vào nơi giam giữ cô này, nhưng không đưa ra bằng chứng hay hình ảnh nào. Trong một lá thư gửi cho gia đình vào năm ngoái, cô Mueller trấn an gia đình là mình vẫn an toàn và đang cố gắng gánh chịu tai ương.

THỦ TƯỚNG NHẬT KÊU GỌI QUÂN ĐỘI THÁI LAN TRẢ LẠI CHÍNH QUYỀN CHO DÂN

Trong buổi gặp gỡ vào hôm qua ở Tokyo, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thúc giục Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha hãy nhanh chóng tái lập một chính quyền dân sự cho Thái Lan.
Cần biết rằng, đây là lần đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính vào tháng 5 năm ngoái, vị thủ lãnh quân phiệt Thái được mời thăm viếng một quốc gia thuộc khối Bát Cường G-8. Đáp trả lời kêu gọi của ông Abe, ông Prayut cho biết là đang thúc đẩy tiến trình soạn thảo một bản hiến pháp mới, và tổ chức tổng tuyển cử vào cuối năm nay.

No comments:

Post a Comment