Friday, February 20, 2015

Tin Tức thứ Sáu 20.02.2015

ĐẠI SỨ CÁC NƯỚC CHÚC TẾT NGƯỜI DÂN VIỆT

Đại sứ các nước tại VN đã đua nhau chúc Tết Ất Mùi trên các mạng truyền thông, nhưng tránh đề cập đến các vấn đề tế nhị như nhân quyền và dân chủ.
Trong lời chúc của mình, Đại sứ Mỹ Ted Osius cho biết đây là lần đầu tiên ông ăn Tết tại VN và đã cùng gia đình đi lễ chùa, dạo chợ xuân và nấu nướng các món ăn để đãi khách. Ông Osius đã không đề cập gì đến mối quan hệ 20 năm qua giữa hai nước Mỹ - Việt. Ngược lại thì bà đại sứ Đức, Jutta Frasch, nhấn mạnh rằng năm 2015 này là đúng 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Đức với chế độ cộng sản VN.
Các đại sứ Thụy Điển, Anh cũng tung ra một video có nội dung chúc người dân VN có được một năm mới an khang và thịnh vượng, nhưng cũng tránh đề cập đến các vấn đề như tình trạng đàn áp giới bất đồng chính kiến, với hàng chục blogger bị bắt bớ và bỏ tù trong năm qua.

TRUNG CỘNG TIẾP TỤC CẢI BIẾN CÁC HÒN ĐẢO Ở TRƯỜNG SA

Các bức không ảnh mới nhất, được chụp từ vệ tinh vào cuối tháng Giêng, đã cho thấy rõ rệt việc Trung Cộng biến cải các hòn đảo ở Trường Sa trong thủ đoạn "giành dân lấn đất" tại Biển Đông và đặt thế giới vào tình thế đã rồi.
Tuần báo quân sự nổi tiếng thế giới, Jane's Defence, trong ấn bản mới nhất đã công bố nhiều bức ảnh cho thấy Trung Cộng đã rầm rộ xây dựng các cơ sở hạ tầng trên 3 hòn đảo mà họ chiếm được từ tay VN vào năm 1988. Đó là bãi đá Tư Nghĩa, bãi Gaven và bãi Gạc Ma.
Bức ảnh cho thấy là bãi Tư Nghĩa, tên quốc tế là Hughes Reef, với diện tích nguyên thủy chỉ vào khoảng 380 thước vuông đã bị Trung Cộng bồi đắp thành một hòn đảo có diện tích lên đến 75 ngàn thước vuông, có phi đạo, bãi đáp trực thăng, cầu tàu và một số tòa nhà. Các bức ảnh cũng cho thấy những tòa nhà ở bãi Tư Nghĩa và Gaven đều có cấu trúc tương tự, cho thấy là đây là loại nhà lắp ghép được sản xuất hàng loạt để phục vụ cho các hòn đảo nhân tạo.
Trong một diễn biến khác thì một quan chức ngoại giao Trung Cộng tuyên bố trong một diễn đàn ở Philippines là Trung Cộng sẽ không khai chiến ở Biển Đông nhằm áp đặt ranh giới 9 đoạn mà họ tự vẽ ra để ấn định chủ quyền của mình trên vùng biển này.

HOA KỲ BỒI THƯỜNG NƯỚC PHI 2 TRIỆU MỸ KIM VÌ LÀM HƯ HẠI MỘT BÃI SAN HÔ

Chính phủ Mỹ đã bồi thường gần 2 triệu Mỹ kim cho Philippines sau khi một chiến hạm Mỹ bị mắc cạn tại bãi san hô Tubbataha, gây hư hại cho vùng biển được liệt vào di sản thế giới.
Tai nạn này diễn ra vào tháng Giêng năm 2013, khi chiến hạm USS Guardian bị kẹt trong bãi san hô này và đã tàn phá một diện tích hơn 2000 thước vuông. Chính phủ Mỹ đã lên tiếng xin lỗi và kỷ luật 4 sĩ quan, trong đó có viên hạm trưởng.

CẢNH SÁT THỤY SĨ LỤC SOÁT TỔNG HÀNH DINH NGÂN HÀNG HSBC

Cảnh sát Thụy Sĩ đã đột kích tổng hành dinh ngân hàng HSBC ở Geneva để thu thập chứng cứ là ngân hàng này đã tiếp tay rửa tiền và trốn thuế.
Vụ đột kích diễn ra sau khi giới truyền thông phanh phui các hoạt động mờ ám của ngân hàng này, với một số trương mục rất khả nghi. Thật sự thì các cáo buộc này được đưa ra kể từ năm 2007, với các dữ kiện đến từ ông Helve Falciani, một nhân viên cao cấp của ngân hàng này. Các dữ kiện này liên quan đến hơn 100 ngàn khách hàng của HSBC.
Trong mấy tuần qua, các cáo buộc rửa tiền và giúp trốn thuế của HSBC đã gây ra cơn bão về chính trị ở các nước Anh, Mỹ, Pháp, Bỉ và Argentina. Một số trương mục của người Việt trong nước cũng lên mặt báo, với tổng số tiền vào khoảng 36 triệu Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment