Sunday, February 22, 2015

Tin Tức thứ Bảy 21.02.2015

NĂM 2015 LÀ NĂM TỐT CHO ÔNG OBAMA SANG THĂM VIỆT NAM

Theo phân tích của Phó Giám đốc Chương trình Đông Nam Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ tại thủ đô Washington DC vừa công bố thì năm 2015 là thời điểm tốt để Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sang thăm Việt Nam. Theo bản phân tích này thì có nhiều khả năng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ công du Việt Nam đánh dấu 2 thập niên bình thường hóa quan hệ hai nước nhân dịp ông có mặt tại Đông Nam Á tham dự các cuộc họp thượng đỉnh ở khu vực vào cuối năm nay. Cũng theo phó giám đốc này thì phía Hoa Kỳ sẽ yêu cầu Việt Nam ngưng việc bắt bớ các blogger và phóng thích những người đang bị cầm giữ vì thực thi quyền con người. Hiện Hoa Kỳ ước tính có từ 125 tới 130 người bị giam cầm vì lý do bất đồng chính kiến.

TAI NẠN GIAO THÔNG Ở PHÍA NAM TĂNG ĐỘT BIẾN

Giới báo chí lề đảng VN loan tin, chỉ trong 2 ngày 30 và mùng 1 tết âm lịch tại Sài Gòn, đã có tổng cộng gần 300 trường hợp tai nạn giao thông phải nhập viện cấp cứu. Trong đó, 57 trường hợp bị chấn thương sọ não nặng. Trong khi đó tại các bệnh viện tỉnh thành phụ cận quanh thành phố Sài Gòn cũng thông báo rằng số người nhập viện cũng tăng đột biến trong hai ngày qua. Được biết hầu hết các vụ tai nạn này đều do người dân đã uống quá nhiều rượu bia. Trước đó năm 2013, VN trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ bia, và cũng trong năm 2013 theo Tổ chức Lao động quốc tế, năng suất lao động của người VN thuộc mức thấp nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ bằng 1/15 so với Singapore

MỘT ĐOÀN NGHỊ SĨ CẤP CAO MỸ THĂM CUBA

Lần đầu tiên sau 50 năm, một phái đoàn dân biểu Mỹ do bà Nancy Pelosi, Trưởng nhóm nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ dẫn đầu đã kết thúc chuyến công du Cuba hai ngày, vào hôm 19/02 vừa qua. Được biết, phái đoàn dân biểu Mỹ đến Cuba lần này để thảo luận về vấn đề bình thường hóa bang giao giữa hai nước. Cũng theo dân biểu Jim McGovern thì hai bên đã thảo luận về nhân quyền trong chuyến thăm. Tuy nhiên theo ông, cách tốt nhất để phát huy nhân quyền và đẩy nhanh tiến trình này tại Cuba là thiết lập đại sứ quán chính thức ở La Habana và Washington. Trước đó, tiến trình bình thường hóa bang giao Mỹ Cuba đã được lãnh đạo hai nước loan báo ngày 17/12/2014. Từ đó đến nay, hai chính phủ đã có một vòng đàm phán đầu tiên tại La Habana. Vòng tiếp theo được dự trù ngày 27/02 tới đây tại Washington.

HOA KỲ KHẲNG ĐỊNH BÌNH NHƯỠNG LÀ NƠI KHỞI PHÁT TẤN CÔNG SONY

Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Michael Rogers đã khẳng định rằng chính Bắc Triều Tiên là thủ phạm tấn công vào hãng Sony. Vị quan chức này cho biết, cơ quan an ninh Mỹ đã phát triển phần mềm chống lại các vụ tấn công trên sau khi phân tích rõ các vụ tấn công. Trước đó, Mỹ cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau các vụ tấn công trên sau khi công ty Sony Pictures chuẩn bị tung ra bộ phim hài "The Interview" về một âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Trong một diễn biến khác, văn phòng Tổng Công tố Thái Lan hôm qua đã lên tiếng cáo buộc cựu nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã gây tổn thất nghiêm trọng trong chương trình trợ giá gạo của chính phủ dưới thời bà. Trước đó, Quốc hội Thái Lan đã chỉ trích bà Yingluck thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng trong chính sách trợ giá cho nông dân trồng lúa. Được biết, nếu bị tuyên án có tội, bà Yingluck sẽ phải ngồi tù đến 10 năm.

No comments:

Post a Comment