Monday, February 2, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 02.02.2015

CẢ NGÀN NGƯỜI CHẾT VÀ TÀN PHẾ VÌ TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG THÁNG GIÊNG

Gần 800 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị tàn phế vì tai nạn giao thông trong tháng Giêng vừa qua, khiến giới hữu trách VN phải lên tiếng báo động về tình trạng giao thông nguy hiểm trên cả nước, đặc biệt là trong những ngày tháng gần Tết Ất Mùi.
Một quan chức thuộc uỷ ban an toàn giao thông quốc gia cho biết là mỗi ngày có khoảng 25 người ra đường và không quay về nhà vì tử nạn giao thông. Chỉ tính trong tháng Giêng vừa qua, có 2100 vụ tai nạn giao thông, với 781 người chết và 2700 người bị thương. Tính cả toàn năm 2014 thì hơn 9 ngàn người đã thiệt mạng.
Trong khi đó thì tạp chí The Economist vừa đưa ra một bảng xếp hạng mức độ an ninh tại các thành phố lớn của thế giới, theo đó thì Sài Gòn đứng gần chót bảng, chỉ trên hai thành phố Tehran của Iran và Jakarta của Nam Dương. Nhưng không rõ vì lý do gì mà Hà Nội không nằm trong danh sách này. Dựa theo tiêu chuẩn đánh giá thì Sài Gòn bị xếp cuối bảng về an ninh, y tế, cơ sở hạ tầng và an toàn cá nhân.
Cần nhắc lại là làn sóng tội phạm tại Sài Gòn đã tăng mạnh từ mấy năm qua. Vào năm ngoái, sở công an Sài Gòn cho biết là thành phố này hiện có hơn 19 ngàn người nghiện ngập ma túy, tăng hơn 7 ngàn người so với năm 2013. Vào cuối năm ngoái, công an quận Nhất cũng phát hành một truyền đơn, nội dung cảnh báo du khách về tình trạng cướp giật và móc túi tại thành phố được xem là "hòn ngọc Viễn Đông" trước khi bị cộng sản cưỡng chiếm vào năm 1975.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG LẠI HỨA HẸN CẢI TỔ CÁC BỆNH VIỆN

Trong văn thư trả lời chất vấn của quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại hứa hẹn là đến năm 2020 sẽ chấm dứt tình trạng quá tải tại các bệnh viện.
Trong thư trả lời, ông Dũng xác nhận tình trạng quá tải ở các bệnh viện là vấn đề nhức nhối trong dư luận suốt mấy năm qua. Vì thế ông hứa hẹn là sẽ gia tăng xây dựng thêm nhiều bệnh viện, đào tào thêm nhiều nhân viên y tế và mở rộng mô hình bác sĩ tư nhân. Theo hứa hẹn của ông Dũng thì đến năm 2020, tức sau 5 năm, sẽ chấm dứt được tình trạng quá tải này, với sự vay mượn từ các tổ chức tài chánh quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Á châu, đặc biệt là từ nước Nhật.

HÀNG TRĂM CÔNG NHÂN SÀI GÒN ĐÌNH CÔNG VÌ TIỀN THƯỞNG TẾT QUÁ THẤP

Giận dữ vì cách thức thưởng tiền ăn Tết không minh bạch, hơn 200 công nhân thuộc công ty Karma VN ở quận 12 – Sài Gòn đã đồng loạt đình công để phản đối.
Các công nhân này cho biết là theo thông báo thưởng Tết của công ty thì những những ai làm việc trên một năm sẽ được hưởng một tháng lương Tết, còn những ai làm dưới 1 năm thì sẽ chia theo số ngày làm việc. Cách tính toán này sẽ khiến cho những công nhân mới vào làm khoảng 2 hay 3 tháng gần như không có được đồng nào.
Ngoài việc phản đối phương thức phát thưởng nói trên, các công nhân cũng phẫn nộ vì công ty không đóng tiền bảo hiểm xã hội và y tế cho những người mới được tuyển dụng. Trong tổng số 320 công nhân đang làm việc, hiện chỉ có 60 người được hưởng các quyền lợi này.

DÂN HỒNG KÔNG LẠI XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI BẦU CỬ TỰ DO

Sau hai tháng lùi bước và bị đàn áp, giới đấu tranh cho dân chủ Hồng Kông lại xuống đường rầm rộ, nhưng số người tham dự không đông đảo bằng hai tháng trước.
Lực lượng cảnh sát vào hôm qua đã được huy động để ngăn cản người biểu tình tấn chiếm các khu vực quan trọng trong thành phố. Hơn 2 ngàn cảnh sát đã bám sát đoàn biểu tình khi họ tuần hành qua các khu phố sầm uất của Hồng Kông. Một thành viên ban tổ chức tuyên bố là mặc dù số người xuống đường ít hơn lần trước nhưng vẫn chứng tỏ là người dân Hồng Kông vẫn không từ bỏ khát vọng về một nền dân chủ và tự do.
Cần nhắc lại là nhà cầm quyền Bắc Kinh cương quyết không nhượng bộ yêu cầu của người dân Hồng Kông là để cho họ được toàn quyền chọn lựa các ứng viên lãnh đạo khu tự trị này.

THẾ GIỚI LÊN ÁN NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO VỀ VỤ CHẶT ĐẦU CON TIN NHẬT

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã bày tỏ sự phẫn nộ đối với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) về vụ chặt đầu một con tin người Nhật, trong khi nhiều nguyên thủ quốc gia cũng lên án hành động man rợ này của bọn IS.
Vào cuối tuần qua, bọn IS đã tung lên mạng đoạn phim chiếu cảnh ký giả Kenji Goto bị chặt đầu. Thủ tướng Abe tuyên bố là nước Nhật sẽ không nhượng bộ trước chủ nghĩa khủng bố và sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để lôi cổ những tên sát nhân này ra trước công lý.
Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Úc Tony Abbott cũng lên án mạnh mẽ hành động ghê tởm này của bọn IS, và gửi lời chia buồn đến thân nhân của Goto. Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố là Pháp sẽ sát cánh với Nhật trong cuộc chiến đòi lại công lý cho công dân của mình.

ĐÔ TRƯỞNG ĐÀI BẮC YÊU CẦU TRUNG CỘNG CÔNG NHẬN NỀN DÂN CHỦ Ở ĐÀI LOAN

Trong một tuyên bố gây sóng gió trên chính trường, vị đô trưởng Đài Bắc lên tiếng yêu cầu Trung Cộng phải công nhận Đài Loan là một xã hội dân chủ.
Lời yêu cầu của ông Kha Văn Triết đã gây sóng gió trên chính trường và bị phe thân Bắc Kinh đả kích nặng nề. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của tạp chí Foreign Policy, ông Triết cho rằng Bắc Kinh phải nhận thấy rõ là một Đài Loan tự do và dân chủ có lợi ích nhiều hơn là sát nhập đảo quốc này vào Hoa Lục. Theo ông Triết thì việc hợp tác giữa hai bên có tầm quan trọng hơn là thống nhất hai nước.
Trong một nhận định gây kinh ngạc hơn nữa, Đô trưởng Kha Văn Triết còn tuyên bố là nền văn hóa VN vượt trội hơn nền văn hóa Trung Hóa nhờ có thời gian sống dưới chế độ thực dân Pháp. Ngay lập tức đảng đối lập Dân Tiến đã mạnh mẽ chỉ trích nhận định này của ông Triết, người được đảng này ủng hộ mạnh mẽ trong cuộc chạy đua giành ghế đô trưởng.

No comments:

Post a Comment