Thursday, June 28, 2012

Tin Tức thứ Tư ngày 27.06.2012


300 dân oan Văn Giang đòi gặp bộ trưởng Tài Nguyên Môi Trường.

Sáng hôm thứ ba 26 tháng 6, hơn 300 dân oan Văn Giang đã mang theo hồ sơ đất đai, kéo nhau đến bộ Tài Nguyên Môi Trường để yêu cầu được đối thoại với ông bộ trưởng về vấn đề liên quan đến dự án ECOPAK.

Trong cùng thời gian này, chủ thầu đầu tư Việt Hưng đã cho 17 máy xúc ủi, được yểm trợ bởi 200 tên côn đồ của xã hội đen cố tình tiến vào phá ruộng đất của nông dân đang còn trong giai đoạn tranh chấp tại Xuân Quan. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm và quyết chiến của dân oan khi bảo vệ ruộng đất của họ, các máy xúc ủi đã phải nhượng bộ rút lui.

8 quan chức thành phố Vĩnh Yên bị cáo buộc thu hồi đất trái phép

Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt đầu xét xử 8 quan chức Vĩnh Yên về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" gồm có Nguyễn Ngọc Quyền và Lại Hữu Lân, nguyên bí thư và chủ tịch ủy ban nhân dân Vĩnh Yên, Nguyễn Thị Kim Liên, nguyên trưởng phòng Tài Nguyên - Môi Trường Vĩnh Yên, Nguyễn Thị Ngọc, nguyên trưởng phòng Tài Chính Kế hoạch thành phố Vĩnh Yên, Nguyễn Xuân Liễn, nguyên Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc, Vũ Văn Chức, nguyên chuyên viên phòng Tài Nguyên - Môi Trường thành phố Vĩnh Yên, Nguyễn Xuân Trường, nguyên bí thư đảng ủy, chủ tịch ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm, và Dương Đình Tâm, làm kinh doanh tại thành phố Vĩnh Yên. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Hòa, nguyên phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc bị xét xử tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Hiện nay người chủ mưu là Nguyễn Anh Quân đang bị truy nã. Theo cáo trạng, từ tháng 9 năm 2006 các quan chức này đã lợi dụng chức vụ, soạn thảo các quy định trái pháp luật để thu hồi đất, và giao hơn 25 hécta đất cho Nguyễn Anh Quân và Dương Đình Tâm dưới danh nghĩa "dự án trang trại phường Đồng Tâm", nhưng sau đó chuyển thành kế hoạch sang đất đô thị. Sở Tài Nguyên và Môi Trường đã gửi văn thư cảnh cáo việc thu hồi đất tại Đồng Tâm là trái pháp luật, nhưng các quan chức Vĩnh Yên làm lơ. Được biết vụ thu hồi đất trái phép tại Vĩnh Yên có thể gây thiệt hại cho nhà nước 30 tỉ đồng và phiên toà sẽ tiếp diễn đến ngày 29 tháng 6.

Lãnh tụ Aung San Suu Kyi không hận thù chế độ quân phiệt để tiến tới dân chủ

Trong cuộc họp báo sau khi gặp tổng thống Pháp Francois Hollande, dân biểu Aung San Suu Kyi tuyên bố "Tôi không hề hận thù chế độ quân phiệt. Tôi không coi họ là người bắt giam tôi trong nhiều năm vì đấy không phải là cách hòa giải dân tộc". Bà Suu Kyi hy vọng các nước đầu tư vào Miến Điện sẽ bảo vệ nhân quyền, dân chủ và môi trường, nhưng bà khẳng định không muốn bị ràng buộc bởi quá khứ. Lãnh tụ Aung San Suu Kyi cho rằng giáo dục là điều rất cần thiết đối với thế hệ trẻ tại Miến Điện. Bà mong trao đuốc dân chủ cho những người trẻ để có thể lui vào hậu trường. Hiện nay thanh niên chiếm 32% dân số Miến Điện, và thành phần trẻ đã giúp đảng của bà Suu Kyi chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4 năm nay. Khi được hỏi bà có cảm thấy đang trở thành một biểu tượng cho nhiều người trên thế giới noi theo, dân biểu Suu Kyi chế giễu, coi đó là điều đáng lo cho dù hiểu mọi việc phải có biểu tượng. Bà nói "Tôi là khuông mặt của phong trào đòi dân chủ tại Miến Điện, nhưng tôi rất băn khoăn khi mọi người coi tôi như là một biểu tượng. Các biểu tượng chỉ ngồi làm dáng. Còn tôi làm việc rất hăng. Tôi dám chắc như thế". Được biết tổng thống Hollande cảnh báo rằng Pháp sẽ thận trọng trong các giao dịch tài chính và dự án kỹ nghệ đối với một nước Miến Điện cởi mở có nhiều khả năng thu hút đầu tư. Tuy nhiên, không ai biết chắc ông Hollande có ám chỉ đến công ty dầu Total của Pháp đã từng bị dân chúng chỉ trích khi đầu tư vào Miến Điện cả chục năm nay khi còn là một nước độc tài quân phiệt.

Tổng thống Assad tuyên bố Syria đang trong tình trạng chiến tranh

Hãng thông tấn nhà nước Syria loan tin tổng thống Assad nói với tân nội các Syria rằng quốc gia đang ở trong tình trạng chiến tranh, và chính phủ cần dồn mọi nỗ lực để chiến thắng, Trước đó, các nhà hoạt động xã hội cho hay cuộc giao tranh dữ dội tại các vùng ngoại ô thủ đô Damascus đ ang trở nên tồi tệ nhất từ trước tới nay. Truyền hình quốc gia Syria xác nhận các vụ giao tranh, và cho biết hàng chục t ên khủng bố đã bị bắn hạ. Quân đội Syria đã bắt giữ nhiều phi ến quân trong đó có các tay súng nước ngoài. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Syria cho biết 10 người đã thiệt mạng tại Qadsaya và khoảng 58 người khác chết vì bạo lực trên khắp Syria vào ngày 26 tháng 6.

No comments:

Post a Comment