Wednesday, June 6, 2012

Tin Tức thứ Tư ngày 06.06.2012


Hôm qua 5 tháng 6, kỷ niệm một năm người yêu nước xuống đường

Bản tin từ Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam cho biết vài chục thanh niên đã không hẹn mà gặp nhau tại quảng trường Nhà thờ Đức Bà để cất câu hát "mừng ngày xuống đường của dân, mừng ngày tiếng dân vang oai hùng bảo vệ quê hương tổ quốc".

Họ ngồi quanh chiếc bánh sinh nhật mừng một năm do chị Bùi Thị Minh Hằng, từ Vũng Tàu lên, mang tới làm quà cho nhóm trẻ No-U Sài Gòn. Họ uống cà phê ngồi bệt, thầm thì với nhau đủ chuyện, trong đó có câu chuyện của năm trước, khi Trung Quốc ngang nhiên cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của VN ngay trong lãnh hải VN. Vào ngày 5 thàng 6 năm 2011 có tới hơn hai ngàn người xuống đường. Có cả những vị từng là lãnh đạo, trí thức và văn nghệ sĩ của Sài Gòn như các ông Lê Hiếu Đằng, Nguyễn Đình Đầu, Đỗ Trung Quân,... Từng người trong đoàn người yêu nước hát vang "Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi". Nhiều nhóm du khách đến từ Pháp, Đức và Anh đã ghé thăm chụp hình chung với nhóm. Họ cùng các bạn No-U Sài Gòn hát bài ca mừng một năm biến cố người Việt Nam yêu nước xuống đường biểu tình. Những ngọn nến thắp lên và rước đi quanh công viên tối hôm qua dù yếu ớt nhưng đã khơi dậy niềm hy vọng.

Số lượng thủy sản xuất cảng bị trả lại đến 2,9 triệu mỹ kim

Bộ Công Thương cho biết số lượng thủy sản xuất cảng bị trả lại lên đến 2,9 triệu mỹ kim kể từ đầu năm đến nay vì không hội đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Được biết, các nước mua tôm cá từ Việt Nam kiểm tra gắt gao hơn khi mức nhiễm vi sinh hoặc kháng sinh cao hơn mức ấn định. Các doanh nghiệp Việt Nam đang giải quyết vấn đề bằng cách kiểm tra chặt chẽ lượng kháng sinh, chất bảo quản, nguồn nguyên liệu để bảo đảm mức vệ sinh khi sản xuất. Hiện nay số lượng hàng thủy sản xuất cảng giảm 1,31% so với năm ngoái. Thị trường chính của Việt Nam là Châu Âu, nhưng mức tiêu thụ chậm lại vì tình hình kinh tế khó khăn. Ba mặt hàng chính bán qua Châu Âu là cá tra, tôm và mực. Một số doanh nghiệp Việt Nam quan ngại những công ty nhận hàng bên Âu Châu không có tiền trả số hàng đặt mua nên đã phải kiếm nơi khác để bán. Được biết số lượng cá tra và tôm bán qua Hoa Kỳ, Nhật, Nam Hàn và ASEAN gia tăng so với năm ngoái nhưng chưa đạt chỉ tiêu. Thị trường tại Trung Quốc, Canada và Úc cũng là những nơi mua thủy sản từ Việt Nam nhiều hơn trước.

Hải quân Hoa Kỳ hy vọng loại tầu chiến tàng hình sẽ giúp làm chủ tây Thái Bình Dương

Hải quân Hoa Kỳ đang chờ hạ neo 3 tàu chiến loại tàn hình DDG1000 Zumwalt mà giới quân sự cho là có thể làm chủ tây Thái Bình Dương. Đây là loại tầu chiến tối tân nhất hiện nay, có khả năng xuất hiện bất thình lình vì radar không thể phát hiện và được trang bị loại súng từ trường có thể làm tê liệt hoạt động và vũ khí của tàu đối phương. Mỗi chiếc tàu tàn hình trị giá ít nhất 3 tỉ mỹ kim, gấp đôi giá tiền của một chiếc tàu chiến hiện nay và có thể tốn đến 7 tỉ mỹ kim để hoàn tất sau khi cộng thêm các khoảng chi phí cho lãnh vực nghiên cứu và phát triển. Bộ Hải Quân Hoa Kỳ lúc đầu muốn có đến 32 chiếc tàu chiến tàn hình, nhưng sau đó giảm xuống còn 24 tàu và hiện nay chỉ có đủ ngân sách cho 7 chiếc tàu DDG1000 Zumwalt. Một đề đốc hải quân Trung Quốc chế diễu rằng chỉ cần một thuyền đánh cá mang đầy mìn cũng có thể phá hủy chiếc tàu tàng hình này. Đề đốc Jonathan Greenert, tư lệnh hải quân Hoa Kỳ không đồng ý với nhận định trên. Tướng Greenert cho biết loại tầu chiến này rất đặc biệt vì có thể ẩn mình, luồn lách nhanh nhẹn nơi biển cạn và tấn công như vũ bão. Ông ta nhấn mạnh đây là tương lai của hải quân Hoa Kỳ. Hiện nay cho dù Trung Quốc có thêm nhiều tàu chiến, tàu ngầm hơn trước, nhưng giới quân sự vẫn cho rằng hải quân Hoa Kỳ vẫn còn làm chủ đại dương.

Hai cư dân Trung Quốc bị bắt cóc tại Phi

Văn phòng lãnh sự Trung Quốc tại Cebu xác nhận tin 2 người Trung Quốc đã bị 6 người võ trang đến tận nhà trên đảo Mindanao bắt đi vào khuya thứ hai. Đại uý Albert Caber thuộc quân đội Phi cho rằng ông James Lou và Jampong Linyuan Kai đã bị bắt cóc bởi nhóm du kích hồi giáo thường bắt cóc người ngoại quốc tại hòn đảo phía nam Phi Luật Tân. Được biết đây là 2 cư dân Trung Quốc từ Quảng Đông đến làm ăn tại đảo Mindanao trong 2 năm qua. Cảnh sát Phi đã tìm được chiếc xe tải của nạn nhân bị đốt ở khu vực gần nhà. Đại úy Caber cho rằng nhóm phiến quân đốt xe để phi tang trên đường tẩu thoát. Cho đến nay nhà chức trách chưa nhận được tin về số tiền chuộc thường có sau những vụ bắt cóc giới thương gia giầu có hoặc người ngoại quốc như trước đây.

No comments:

Post a Comment