Tuesday, June 12, 2012

Băng hoại đạo đức


Thứ Hai ngày 11.06.2012     

Lời dẫn: Vấn đề Đạo Đức trong xã hội CSVN hầu như trong mỗi người chúng ta có một chút trăn trở cho tương lai, sự nghiệp, tiền đồ của đất nước thì cũng không khỏi ray rức, xót xa cho nỗi đau của một dân tộc mà đạo đức dần dần "băng hoại" và rơi xuống vực sâu.Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả một bài viết của David Thiên Ngọc có tựa đề: "Băng hoại đạo đức" sẽ được Di An trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
1-Đạo Đức trong Giáo Dục:
Tôi nhớ có một triết gia xưa đã nói "Sai lầm của một thầy thuốc có thể làm chết một số bệnh nhân, sai lầm về chính trị có thể giết chết một thế hệ, nhưng sai lầm về văn hóa có thể làm chết cả muôn loài...". Nghĩa về hai từ Văn Hóa thì rất sâu và rộng. Ở đây ta chỉ nói riêng về lĩnh vực Giáo Dục, một phần của Văn Hoá.

Từ khi thành lập đảng đến nay, đảng CSVN chụp lên đầu nhân dân VN mà phần lớn là thanh thiếu niên, học sinh, tuổi thơ một nền đạo đức mà chúng gọi là Đạo Đức Cách Mạng một thứ đạo đức mà bao hàm sư phi nhân, phi nghĩa đi ngược lại cái đạo đức tốt đẹp mà ngàn xưa cha ông ta đã dạy cho con cháu muôn đời. Chúng giáo dục trong nhà trường những điều gian trá, dối trên lừa dưới... dạy cho con cháu chúng ta những điều mà các cháu khi về hỏi lại gia đình thì cha mẹ chỉ biết lắc đầu... không hình dung ra nổi!!!
Một xã hội tiến đến vinh quang hay chui vào đường hầm ô nhục tối tăm... phần lớn đều bắt nguồn từ nền giáo dục. Thế nhưng ở xã hội CSVN những kẻ đứng đầu ngành giáo dục đã nói gì? làm gì? Đã đưa ra một tấm gương gì để thế hệ trẻ noi theo? Cố Thủ Tướng CSVN Phạm văn Đồng đã nói "Nghề giáo là nghề cao quí nhất trong những nghề cao quí.". Trong hơn mấy chục năm qua những con người cao quí đó mang trong người tố chất Đạo Đức Cách Mạng đã nêu lên những tấm gương ô nhục như Hiệu Trưởng một trường THPT nhiều lần mua trinh nữ sinh vị thành niên, GV trường cao đẳng đem điểm đổi tình, GV ép nữ sinh tuổi 15 làm chuyện người lớn... v. v và v. v. hình như lan rộng trên khắp mọi miền đất nước từ Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau...
Trong nhà trường thì tham ô, tham nhũng từ Đại học xuống đến trường làng... như Đại học QGHN, Đại học Qui Nhơn... Ôi thôi kể làm sao cho xiết, chỉ đơn cử một vài nơi đã thấy nhức nhối thấu trong tim khi những con Virus đã lan tỏa và ăn sâu trong cơ thể nền giáo dục VN. Nói như ông Jairo Acuno chuyên gia chương trình phát triển LHQ:
"Những hành vi tham nhũng đang tồn tại trong giáo dục đã làm xói mòn chất lượng giáo dục, gây ra nhiều hậu quả nguy hại: ảnh hưởng đến cơ hội tiếp cận giáo dục của một bộ phận người dân, làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực, gia tăng gánh nặng lên các doanh nghiệp và xã hội, dẫn đến ảnh hưởng sự phát triển của đất nước."
Ngoài ra, tệ nạn mua bằng và sử dụng bằng cấp giả từ bằng tốt nghiệp THPT đến bằng Tiến Sĩ để từng bước chui lòn vào vị trí lãnh đạo ở các cơ quan chính quyền CSVN hiện tại cũng là những hệ luỵ làm băng rã đạo đức xã hội VN như vùa qua ở các tỉnh Đồng Nai, Long An, Tiền Giang... v. v... trên khắp cả nước. Thậm chí ngay tại thủ đô Hà Nội có một khu phố gọi là Chợ Luận Án, chuyên cung cấp Luận Án cho các tay Thạc sĩ, Tiến sĩ giấy để đem về khoa trương trang bị làm vũ khí để cắt cổ nhân dân và bòn rút sinh lực đất nước.
2-Đạo Đức Trong Y-Tế.
Hơn mấy chục năm qua trên mọi miền đất nước ai ai cũng nghe, thấy và đọc được trên thông tin đại chúng, trên cổng, trên tường của các Bệnh Viện, trung tâm Y-Tế... câu "Lương Y Như Từ Mẫu!". Sinh viên Y khoa trước khi tốt nghiệp ra trường đều tuyên thệ với với lời thề Hippocrates!!!
Thế nhưng, với nội dung của ĐĐCM nó đã nhuộm đỏ và đẩy cả đội ngũ Y-Bác Sĩ và cả ngành Y-Tế nhúng vào chàm. Nạn bao thư, quà cáp và có nơi ngã giá tiêu cực mà nói trắng ra là "Hối Lộ" trước khi chữa trị cho bệnh nhân thập tử nhất sinh. Treo giá từng bịch máu cho bệnh nhân đang hấp hối. Nỗi lo sợ cho sự an nguy tính mạng của người thân mà những gia đình bệnh nhân phải đứt ruột chấp nhận những khoản lót tay cho "Từ Mẫu" mà họ phải ngược xuôi vay mượn. Đứng trước giữa cái sống và cái chết họ không còn một sự lựa chọn nào khác... đôi khi phải tán gia bại sản. Như đài RFA ngày 3/5/2012 đã nói: "cuộc nghiên cứu PAPI vừa mới công bố thì mối bận tâm lớn thứ nhì của người dân trong nước là phong bì "lót tay" hàng triệu đồng – thậm chí tới 29 triệu đồng - tại bệnh viện; đó là chưa kể người dân phải "lót tay" tại học đường, khi đi làm thủ tục hành chính... Ông Jairo Acuna Alfaro, viên chức thuộc UNDP, nói rằng cuộc khảo sát PAPI cho thấy tệ trạng tham nhũng như vừa nói hiện rất phổ biến tại VN, khiến mỗi năm, trung bình mỗi hộ gia đình phải chi hơn 7 triệu đồng cho các khoản lót tay."
Rồi đến các sự kiện Y-Bác Sĩ vô trách nhiệm, quan liêu, tắc trách để cho nhiều bệnh nhân phải vĩnh viễn xa lìa người thân một cách oan uổng! Thậm chí còn chèo kéo bệnh nhân về nơi khám chữa tư của mình để trục lợi trên xác thân của bệnh nhân đôi khi cũng vì thế mà đẩy bệnh nhân vào tình trạng ngàn cân treo sợi tóc.
Nói chung tham nhũng trong Y-Tế-Băng hoại Đạo Đức trong Y-Tế là một trong những nỗi lo và bức xúc nhất trong cộng đồng xã hội trong nhiều năm qua.
Viết đến đây tôi chỉ đơn cử hai lĩnh vực nêu trên của xã hội CSVN hiện nay mà nó đã toát lên một khung cảnh ảm đạm của bầu trời chủ nghĩa CS nói chung và cụ thể là CSVN. Quốc nạn Tham Nhũng-Băng Hoại Đạo Đức như một căn bệnh trầm kha đã đến hồi hoại tử trên thân thể đất nước VN mà không có một phương thuốc nào trị được ngoại trừ
" Chế Độ Cáo Chung "./.

No comments:

Post a Comment