Monday, June 4, 2012

Tin Tức thứ Bảy ngày 02.06.2012


người Việt bị bắt tại Mozambique về tội buôn lậu 7 sừng tê giác

Ông Đoàn Minh, 41 tuổi, đã bị bắt giữ tại phi trường quốc tế Maputo khi cảnh sát phát hiện 7 sừng tê giác trong hành lý chuyển lên máy bay về Hà Nội.

Ông Minh phân trần 7 sừng tê giác và 3 vòng đeo tay ngà voi trong hành lý là của đồ vật của ông xếp lớn tại Việt Nam. Cảnh sát cho biết số hàng quốc cấm đã qua mặt trạm kiểm soát đầu tiên vì được bọc bởi loại giấy keo khiến máy rà không thấy. Ngoài ra, các sừng tê giác còn được bọc bởi tỏi để chó không thể đánh hơi. Giá trị của 7 chiếc sừng tê giác lên tới 2 triệu mỹ kim tại thị trường Á Châu khi nhiều người tin có thể chữa và ngừa được bệnh ung thư. Vào tháng 2 năm nay, 3 người Mozambic đã bị kết án 25 năm tù về tội săn lậu tê giác trong khu rừng quốc gia Kruger National Park. Ngày hôm sau, một bài báo trên tờ Công An Nhân Dân bầy tỏ niềm tự hào của người Việt Nam tại Mozambique khi khai trương mạng Movitel của tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tại thủ đô Maputo. Bài báo cho biết phái đoàn Việt Nam được ưu tiên nhập cảnh tại phi trường so với những đoàn khách khác, và được tiếp đón niềm nở, đầy thân thiện của các nhân viên an ninh phi trường Maputo.

Cụ Lê Hiền Đức bị nhốt tại 185 Giảng Võ và phải vào bệnh viện Việt Xô

Theo nguồn tin từ Nữ Vương Công Lý, cụ bà Lê Hiền Đức, 82 tuổi từng giúp nhiều dân oan đấu tranh khiếu kiện, đã bị công an nhốt vào phòng kín trên tầng bốn của sở 4T HN, 185 Giảng Võ, Hà Nội từ chiều thứ sáu và đến 4 giờ sáng thứ bẩy, sở 4T với sự trợ giúp của an ninh đã đưa cụ Lê Hiền Đức lên xe đi đến bệnh viện Việt Xô. Một tấm hình phổ biến trên mạng cho thấy chân cụ Lê Hiền Đức bị toé máu. Được biết cụ Lê Hiền Ðức đã cùng luật sư Hà Huy Sơn đi theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện bị thanh tra của Sở Thông Tin và Truyền Thông Hà Nội kêu lên làm việc từ 1 giờ 30 đến khoảng 5 giờ chiều thứ sáu về lời kêu gọi chính phủ Nhật bỏ ý định giúp Việt Nam xây nhà máy điện hạt nhân trên blog 'Nguyễn Xuân Diện' gần đây. Tại phòng làm việc có chánh thanh tra Nguyễn Văn Minh, phó thanh tra Nguyễn Thị Mai Hương, và một số cán bộ công an. Họ yêu cầu luật sư Sơn và cụ Hiền Đức ra khỏi phòng làm việc, nhưng cụ Hiền Đức không đồng ý. Các quan chức này liền gọi bảo vệ vào bẻ quặt tay, cướp điện thoại di động và khiêng cụ ra ngoài "như khiêng lợn". Có lúc đầu cụ bị đập xuống sàn nhà.

Hoa Kỳ giải thích chiến lược tại hội nghị An Ninh Á Châu-Thái Bình Dương

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đang tham dự hội nghị An Ninh Á Châu-Thái Bình Dương tại Singapore vào thứ bẩy cùng với các bộ trưởng từ 28 quốc gia trong vùng. Trên đường đến dự hội nghị, ông Panetta đã ghé bộ chỉ huy Thái Bình Dương tại Hawaii, và cho biết quân đội Hoa Kỳ trong tương lai dù giảm quân số, nhưng rất tinh nhuệ, có khả năng hiện diện tại mặt trận cấp tốc cùng với loại vũ khí tối tân. Được biết ông Panetta sẽ ghé Ấn Độ và Việt Nam trong chuyến công du 8 ngày để xác nhận vai trò của Hoa Kỳ tại Á Châu. Hiện nay nhiều nước Á Châu chưa hiểu rõ chiến lược mới của chính quyền Obama khi đề cập đến vai trò quân bình của Hoa Kỳ trong bối cảnh mới trong vùng Á Châu-Thái Bình Dương. Ngoài ra, nhiều nước hồ nghi khả năng thực hiện chính sách của Hoa Kỳ khi ngân sách quốc phòng bị cắt giảm 487 tỉ mỹ kim vào thập niên tới và có thể bị cắt thêm 500 tỉ mỹ kim nếu quốc hội Mỹ không nâng mức nợ cho phép. Ông Dean Cheng, chuyên viên nghiên cứu quân sự tại Heritage Foundation cho rằng vấn đề hợp tác rất khó thực hiện vì đa số không tin nhau, chưa kể đến chuyện tranh chấp lãnh thổ. Tuy nhiên, Ông Cheng nhìn nhận các nước trong vùng cũng phải hợp tác vì Á Châu không có một liên hiệp như NATO có sẵn một bộ chỉ huy, dùng cùng tần số liên lạc, không quân và hải quân có thể sát cánh một cách dễ dàng khi xẩy ra chiến tranh. Được biết, bộ trưởng Leon Panetta sẽ cảnh giác các nước đồng minh như Phi Luật Tân không nên coi sự hiện diện của Hoa Kỳ như là một cán cân lực lượng để khiêu khích Trung Quốc.

Quan chức Trung Quốc bị bắt vì nghi làm gián điệp cho Hoa Kỳ

Một quan chức làm thư ký riêng cho thứ trưởng bộ Công An đã bị bắt vì bị nghi làm gián điệp và cung cấp tài liệu bí mật cho Hoa Kỳ. Tờ Oriental Daily tại Hong Kong trích dẫn tạp chí New Way số ngày 25 tháng 5 loan tin viên quan chức này đã rơi vào bẫy người đẹp do CIA cài. Ông ta đã phải cung cấp tài liệu mật cho Hoa Kỳ sau khi bị chụp hình ăn nằm với người đẹp. Được biết quan chức này đã bị bắt giữa tháng giêng và tháng ba năm nay về tội danh cung cấp tài liệu bí mật cho Hoa Kỳ trong nhiều năm khi làm gián điệp cho Trung Quốc tại nước ngoài. Bộ ngoại giao hai nước từ chối bình luận về tin trên. Hầu hết các vụ gián điệp Trung Quốc và Hoa Kỳ liên quan đến nghành công nghệ. Năm ngoái, một kỹ sư gốc Ấn Độ đã bị kết án tại Hawaii về tội bán tài liệu bí mật quân sự cho Trung Quốc về máy bay ném bom B-2. Năm 2003, một phụ nữ Hoa Kỳ được FBI mướn làm gián điệp tại Trung Quốc đã bị bắt cùng với người yêu là một cựu nhân viên FBI, nhưng sau đó được tòa tha bổng.

No comments:

Post a Comment