Monday, June 4, 2012

Thời Sự Trong Tuần


Chủ Nhật ngày 03.06.2012     

ML: Mời qúy thính giả của ĐLSN theo dõi mục Thời Sự Trong Tuần với Tây Sơn sau đây. Chào anh Tây Sơn, xin anh cho biết những sự kiện đáng ghi nhận trong tuần qua tại Việt Nam.
TS: Kính chào thính giả của đài ĐLSN và chị Mỹ Linh. Trong tuần qua chúng ta nghe Đại Tướng Phùng Quang Thanh, bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam tuyên bố tại hội nghị Bộ Trưởng Quốc Phòng ASEAN ở Cam Bốt rằng Việt Nam sẽ đàm phán trong hoà bình khi có tranh chấp tại Biển Đông. Ngược lại, trong bản tin Việt Nam hôm nay, chúng ta nghe đến việc 3 chiến sĩ dân chủ là luật sư Nguyễn Văn Đài, luật sư Lê Quốc Quân và bác sỹ Phạm Hồng Sơn đã gửi thư đến chủ tịch nước và quốc hội nhân dịp bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta ghé thăm Việt Nam, yêu cầu quốc hội cải thiện nhân quyền để có cơ hội mua vũ khí tối tân từ Hoa Kỳ theo lời khuyên "Muốn hoà bình phải chuẩn bị chiến tranh" của ông Vegetius, một nhà quân sự lỗi lạc của đế quốc La Mã vào khoảng 400 năm sau công nguyên. Không ai muốn chiến tranh xẩy ra, nhưng khi cần bảo vệ tổ quốc thì một cuộc chiến trong thế kỷ 21 cần có vũ khí hiện đại nhất.
ML: Trong tuần qua chúng ta nghe nói đến nhiều về lãnh tụ dân chủ Miến Aung San Suu Kyi trong chuyến xuất ngoại đầu tiên sau 24 năm. Anh thấy chuyến đi của bà Suu Kyi thế nào ?
TS: Bà Aung San Suu Kyi đã chứng tỏ là một vị dân cử thương dân trong chuyến thăm các vùng và trại tị nạn có nhiều cư dân Miến Điện tại Thái Lan. Bà đã nghe nguyện vọng của họ và ngay sau đó đã yêu cầu chính quyền Thái đối xử tử tế hơn đối với công nhân nghèo Miến Điện. Bà hứa sẽ thay đổi đất nước để hơn 130 ngàn người đang sống tại Thái Lan có cơ hội trở về quê hương sinh sống. Tại diễn đàn kinh tế, lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi cũng kêu gọi các nước đầu tư vào Miến tạo công việc và huấn luyện cho người dân Miến nhất là giới trẻ, và đừng tiếp sức cho nạn tham nhũng qua các dự án đầu tư.
ML: Có lẽ thính giả ĐLSN đang theo dõi nhiều về chuyến đi của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ liên quan đến chính sách trở lại Á Châu của Hoa Kỳ. Xin anh Tây Sơn cho biết thêm về chuyện này.
TS: Trước khi nói về chuyện này thì Tây Sơn xin nhắc lại 2 phiên toà trong tuần đáng chú ý, đó là phiên tòa quốc tế The Hague đã kết án cựu tổng thống Liberia Charles Taylor 50 năm tù về 11 tội ác chiến tranh trong cuộc nội chiến tại Sierra Leone, và phiên toà tại Cairo vào thứ bẩy đã kết án chung thân cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak về tội ra lệnh bắn chết người biểu tình trong cuộc nổi dậy 2011 mệnh danh là Mùa Xuân Ả Rập. Mấy ngày qua tàu chiến nhiều nước xuất hiện trong vùng Biển Đông, và chuyến đi của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ liên quan đến chính sách trở lại Á Châu của Hoa Kỳ cũng được nhiều người bình luận. Có nhận định cho rằng Hoa Kỳ trở lại Á Châu để cân bằng lực lượng với Trung Quốc, nhất là sau khi nghe ông Leon Panetta tuyên bố Hoa Kỳ sẽ đưa 60% tàu chiến đến hoạt động trong vùng biển Tây Thái Bình Dương. Có người nhắc lại rằng đệ thất hạm đội của Hoa Kỳ cũng có mặt tại Biển Đông khi Trung Quốc đánh VNCH để chiếm Hoàng Sa năm 1974. Phải chăng tương lai Việt Nam gắn liền với sự chuyển quyền tại Trung Quốc nhiều hơn là cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ trong năm nay ? Một ghi nhận của ông Mark MacKinnon, một phóng viên của tờ The Globe and Mail tại Bắc Kinh vào thứ hai 28 tháng 5 cho thấy lần đầu tiên 760 ngàn độc giả đã ngạc nhiên khi đọc hàng tít "Nạn Đói Khủng Khiếp" trên trang nhất của tờ Tuần Báo Nhân Dân Miền Nam. Bài xã luận dài 18 trang với đầy đủ hình ảnh đen trắng và các biểu đồ nhắc lại cuộc Cách Mạng Văn Hóa do Mao Trạch Đông chủ xướng đã giết chết ít nhất 17 triệu người Trung Quốc. Các hàng chữ "tự nhận lịch sử" và câu "Nạn đói chưa từng có trong lịch sử nhân loại đã không có hồ sơ chính thức và chưa hề được giải thích". Bài xã luận cho rằng nếu nạn đói này được phép bị lãng quên, con cháu chúng ta sẽ hổ thẹn việc chúng ta làm". Ông MacKinnon cho chúng ta biết tờ Tuần Báo Nhân Dân Miền Nam xuất bản từ Quảng Đông dưới sự lãnh đạo của Uông Dương, 57 tuổi, người theo phe đổi mới, sẽ được vào Thường Vụ Bộ Chính Trị sau khi Bạc Hy Lai thất sủng. Một điều thú vị nữa là 23 năm trước, cha của Bạc Hy Lai là Bạc Nhất Ba đã dùng quân đội để giết hại hàng ngàn sinh viên tại quãng trường Thiên An Môn khi kêu gọi dân chủ, đồng thời triệt hạ những đảng viên cao cấp ủng hộ sinh viên là Tập Trọng Tín, cha của Tập Cận Bình, người sẽ thay chủ tịch Hồ Cẩm Đào điều hướng 4 ủy viên phe đổi mới trong số 9 ủy viên của Thường Vụ Bộ Chính Trị sau đại hội đảng thứ 18 vào cuối năm nay.
ML: Vì thời gian có hạn, xin chấm dứt phần Thời Sự Trong Tuần nơi đây và hẹn gặp lại anh trong tuần tới.

No comments:

Post a Comment