Saturday, June 9, 2012

Tin Tức thứ Năm 07.06.2012


Thêm một chiến sĩ dân chủ bị kết án 5 năm tù về tội rải tuyền đơn

Phiên toà sơ thẩm tại Ninh Thuận vào thứ tư đã kết án ông Phan Ngọc Tuấn, 53 tuổi, 5 năm tù và 3 năm quản chế về tội "Tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam" khi rải truyền đơn tại một số tỉnh thành từ tháng 4 năm 2010 đến khi bị bắt vào tháng 8 năm 2011.

Trước phiên toà, ông Tuấn bị buộc tội in truyền đơn tại Nha Trang và mang đi rải nhiều nơi tại Phan Rang, Sài Gòn và Hà Nội để phản đối nhà nước Việt Nam đàn áp tôn giáo và đối xử bát công đối với con em của lính VNCH. Theo cáo trạng, ông Phan Ngọc Tuấn bị cáo buộc lôi kéo con trai là anh Phan Nguyễn Ngọc Tú, 24 tuổi phổ biến video clip trên mạng đồng thời liên lạc và nhận tiền từ những cá nhân và tổ chức "phản động" nước ngoài. Trong phiên tòa, ông Phan Ngọc Tuấn đã không nhận tội và bị cho là "ngoan cố" nên đã bị kết án 5 năm tù cho dù Viện Kiểm Sát chỉ đề nghị mức án từ 36 đến 42 tháng tù. Nhà cầm quyền Hà Nội vẫn tiếp tục dùng tội danh "tuyên truyền chống phá nhà nước" để đàn áp những người bất đồng chính kiến trong nhiều năm qua.

4 năm tù về tội giúp dân oan khiếu nại

Hôm thứ tư, tòa án tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kết án ông Nguyễn Văn Tuấn, 55 tuổi, nguyên trưởng phòng Tiếp công dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 4 năm tù về tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, công dân" theo khoản 2 điều 258 Bộ luật hình sự. Được biết, ông Tuấn đã giúp dân oan soạn đơn khiếu nại về những tranh chấp liên quan đến hơn 5 ngàn 600 mét vuông đất của gia đình nằm trong dự án xây dựng Trường Cao Đẳng Cộng Đồng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã không được bồi thường từ khi nộp đơn vào cuối năm 2007 đến tháng 10 năm 2011. Phiên toà cho rằng ông Tuấn đã lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để soạn đơn có nội dung xúc phạm từ trung ương đến địa phương, thậm chí phỉ báng chế độ và chính quyền nhân dân. Gần đây nhà cầm quyền Hà Nội đã không ngần ngại dùng vũ lực để phong toả các vùng đất sinh sống của người dân tại Văn Giang, Tiên Lãng hoặc cưỡng chế đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Thêm ít nhất 78 thường dân bị giết tại Syria

Nhân viên thuộc tổ chức nhân quyền Anh tại Syria cho biết lựu lượng thân chính quyền Assad đã giết ít nhất 78 thường dân tại tỉnh miền trung Hama vào thứ tư. Một số nạn nhân tại làng Mazraat al-Qabeer đã bị đâm chết và ít nhất 12 tử thi đã bị thiêu hủy. Trong số 24 nạn nhân khác có 4 trẻ em bị hãm hại. Từ khi làn sóng nổi dậy chống nhà độc tài Assad trong 15 tháng qua, quốc tế nhiều lần lên án hành vi dã man của lực lượng theo phe thổng thống Syria. Nhiều cuộc sát hại xẩy ra ở những nơi phóng viên nước ngoài bị cấm lai vãng để ghi nhận. Gần 2 tuần trước, lực lượng thân chính quyền cũng giết hại 108 người gồm một nửa là trẻ em tại Houla trong khi phái đoàn Liên Hiệp Quốc đang quan sát tình hình tại Syria. Hiện nay Nga và Trung Quốc đang đưa ra một giải pháp cho Syria, nhưng khó lòng được Liên Hiệp Quốc và các nước như Hoa Kỳ ủng hộ vì thiếu sự trừng phạt đích đáng đối với nhà độc tài Assad.

Ấn Độ giữ khoảng cách với Hoa Kỳ

Chính quyền Ấn tỏ ý muốn mua vũ khí từ Hoa Kỳ hơn là trở thành đồng minh chiến lược của Washington trong chuyến công du 2 ngày của bộ trướng quốc phòng Leon E. Panetta. Thủ tướng Ấn Manmohan Singh cùng với bộ trưởng quốc phòng và cố vấn anh ninh đã tiếp ông Panetta, nhưng hai nước không tổ chức họp báo như từng xẩy ra khi bộ trưởng Panetta ghé thăm một nước đồng minh. Ông Lalit Mansingh, cựu đại sứ Ấn tại Washington khẳng định Ấn Độ sẽ không bao giờ trở thành một đồng minh chiến lược với Hoa Kỳ mà chỉ có thể là một nước hợp tác theo nhu cầu. Quan chức Hoa Kỳ tháp tùng ông Panetta cho biết phái đoàn hy vọng Ấn Độ sẽ giúp huấn luyện quân đội và cảnh sát Afghanistan trong lúc quân đội Hoa Kỳ và đồng minh triệt thoái trong hơn 2 năm sắp tới. Ấn Độ là nước mua vũ khí nhiều nhất trên thế giới, nhưng vào năm ngoái, Washington đã không hài lòng khi New Delhi bỏ ý định mua 126 chiến đấu Hoa Kỳ trong một hợp đồng trị giá 12 tỉ mỹ kim. Ấn Độ đổ thừa Hoa Kỳ chỉ bán loại máy bay dùng kỹ thuật cũ vì sợ các chiến đấu cơ tối tân rơi vào tay các nước thù địch. Hiện nay hai nước đang thỏa thuận về một hợp đồng mua vũ khí Hoa Kỳ trị giá 8 tỉ mỹ kim, nhưng đang bị quốc hội chỉ trích vì Ấn Độ chưa chịu trở thành một liên minh quân sự.

No comments:

Post a Comment