Tuesday, June 26, 2012

Bán thân, bán than, bán nước ai đáng bị kết án hơn ai?


Thứ Ba ngày 26.06.2012     

Lời dẫn: Nhiều người hữu tâm không ngần ngại so sánh hành động bán rẻ tài nguyên quốc gia của giới chức CSVN với hành vi bán dâm của phụ nữ. Tuy nhiên ngay cả trong trường hợp bán dâm, nhân phẩm người phụ nữ so ra còn cao cả hơn hành động phản quốc của giới chức CSVN. Để tiếp nối chương trình, mời quý thính giả nghe bài bình luận của Lê Trọng Hiệp với tựa đề "Bán thân, bán than, bán nước ai đáng bị kết án hơn ai?" qua sự trình bày của Song Thập.
Giữa lúc báo chí Việt Nam chửi nhau là "lá cải" thì thật không may, công an lại phanh phui ra hàng loạt đường dây mại dâm cao cấp tại Hà Nội và Sài Gòn, chuyên đưa hoa hậu, á hậu và người mẫu phục vụ các đại gia với giá từ 1,500 đến 2,300 Mỹ kim một lần phục vụ.

Bán thân
Nhân vật được nhắc nhiều trong vụ lùm xùm bán dâm này là Mỹ Xuân, tên thật Võ Thị Mỹ Xuân.
Theo thông tin thì cô Xuân này sinh ra ở Cần Thơ năm 1983 sau đó tách tỉnh, quê cô thuộc về Hậu Giang.
Gia đình nghèo, cha mẹ chia tay khi chị còn nhỏ, em trai sinh năm 1987 theo cha, Xuân được giao cho bác.
Riêng Mỹ Xuân ở quê phải đi bán vé số dạo phụ bác kiếm sống. Hết lớp 12, cô lên Sài Gòn vừa làm việc trong xưởng may của ông chú họ vừa học trung cấp du lịch và đã trải qua hai năm làm hướng dẫn viên du lịch tại Hội An, Quảng Nam trước khi gia nhập giới showbiz, trở thành người mẫu tự do.
Năm 2009 cô khai gian trẻ lại 2 tuổi để dự cuộc thi "Người đẹp Sóc Trăng 2009" và đã đoạt ngôi người đẹp nhất.
Trước đó, khi vừa bước vào giới người mẫu vào năm 2008 cô đã bán mình cho giám đốc với giá 500 Mỹ kim. Lúc đó số tiền này rất lớn với cô và cô cho biết đã dùng tiền mua tặng mẹ một tủ lạnh, số còn lại biếu ngoại và chi tiêu lặt vặt trong gia đình.
Bỏ qua chuyện đạo đức, chỉ xét ở khía cạnh kinh doanh, có thể nói Mỹ Xuân là người "biết làm ăn", đã biết cách đánh bóng tên tuổi, hình ảnh của mình để đạt đến giá cả tối đa. Thứ nhất, cô biết "nghiên cứu thị trường", biết "xây dựng thương hiệu" và biết cách "tiếp thị" để đạt đến lợi nhuận tối đa.
Thứ hai, tiền bạc thu vô nếu được phung phí vào các khoản như "hàng hiệu" thì đó cũng không ngoài mục tiêu "đánh bóng thương hiệu" nói trên. Còn lại, kể ra cô cũng là người con có hiếu, sống trọn nghĩa tình khi phần lớn món tiền bán dâm đầu tiên được cô chi ra để mua quà tặng mẹ và biếu ngoại.
Chỉ so sánh trên khía cạnh này, dù là gái bán dâm, Mỹ Xuân cũng hơn hẳn những quan chức bệ vệ trong guồng máy công quyền tại Việt Nam, thí dụ chuyện họ bán than.
Bán than
Đó là mỏ than lộ thiên tại Quảng Ninh với phẩm lượng than tốt nhất ở Việt Nam nhưng tự dưng bị biến thành "lãnh địa riêng" của công ty VMD thuộc Indonesia. Mỗi năm, công ty này hưởng 90% lợi nhuận trong khi phía Việt Nam chỉ được hưởng 10%, dù đó là mỏ lộ thiên, chỉ việc xúc than lên bán, chẳng phải đầu tư hạ tầng cơ sở gì nhiều.
Hợp đồng "cho không biếu không than tốt" ký vào năm 1991 có hiệu lực đến 30 năm, tức đến năm 2021. Có lẽ đến lúc đó thì mỏ đã sạch than!
Hợp đồng hợp quy định VMD chỉ được phép khai thác than nhằm mục đích duy nhất là xuất cảng, theo đó mỗi năm chỉ được phép khai thác tối đa 500,000 tấn than thương phẩm, tương đương khoảng 750.000 tấn than thô.
Tuy nhiên trên thực tế thì những năm qua VMD luôn khai thác vượt mức hạn định. Thí dụ năm 2010 VMD khai thác 750,000 tấn than thương phẩm, năm 2011 là trên 800,000 tấn.
Tại sao lại có những chuyện vô lý như thế này?
Vậy thì ai đã hạ bút ký một hợp đồng ngu xuẩn như thế?
Ông Phạm Văn Tứ, Phó tổng giám đốc công ty than Uông Bí, đã phân trần rằng tình trạng trên là "do lịch sử để lại" vì "bản thân chúng tôi là những người đi sau, thừa kế". Ông Phạm Văn Tứ cho biết "Bộ Công nghiệp thời đó" chịu trách nhiệm.
Ngày 27.1.2008 Nguyễn Tấn Dũng ký nghị định 189/2007/NĐ-CP sáp nhập hai bộ Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại thành Bộ Công Thương, cử Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Vũ Huy Hoàng làm bộ trưởng, hiện vẫn còn tại chức.
Nghị định quy định bộ như là "cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại". Và đó cũng là cơ quan quản lý những dự án đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài nguyên quốc gia, từ việc khai thác bauxite, các dự án trồng rừng, các dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện hay phân đạm, v.v...
Mai này, những thế hệ kế tiếp sẽ vò đầu bức tai trước những hậu quả từ các dự án này, và lúc đó nếu chế độ cộng sản vẫn cầm quyền, điệp khúc "do lịch sử để lại" sẽ được lập lại.
Bởi thế, ngay từ bây giờ, cần phải vạch mặt những nhân vật, những cơ quan, những chính sách đang làm yếu dần tiềm lực của dân tộc.
Bởi vậy hãy khoan chê trách sỉ vả cô gái bán dâm Mỹ Xuân. Xét về lý thì cô chỉ bán thân của mình, để phục vụ cho mình, cho người thân của mình và chưa từng làm hại ai.
Còn những quan chức bệ vệ trong Bộ Công nghiệp, Bộ Công thương, trong Phủ Thủ tướng, trong Trung ương Đảng hay trong Bộ Chính trị thì sao?
Họ chẳng bán cái gì của họ cả mà bán tài nguyên của quốc gia, trong khi họ chẳng làm gì cho quốc gia, cho đất nước!
Mà hỡi ôi, cái giá họ bán thì quá rẻ trong khi cái giá mà thế hệ mai sau phải trả thì quá đắt.
Bởi thế, đừng cười, đừng khinh cô Mỹ Xuân: cô bán thân nhưng không bán rẻ chút nào và không bán thân vì riêng cô mà còn vì thân nhân, vì mẹ, vì ngoại.
Còn đám lãnh tụ kia thì lại bán rẻ nước mình, và chỉ bán cho riêng chúng nó.
Chúng nó còn đáng khinh hơn các cô gái bán dâm kia mấy bậc!
Lê Trọng Hiệp

No comments:

Post a Comment