Wednesday, June 13, 2012

Tin Tức thứ Ba ngày 12.06.2012


Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đánh blogger Nguyễn Xuân Diện

Một thông báo phổ biến trên mạng cho thấy phó chủ nhiệm văn phòng chính phủ Nguyễn Quang Thắng ký ngày 19 tháng 5, 2012, với con dấu "tối mật" thông báo về việc phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ tọa buổi họp và quyết định những điều phải làm để triệt hạ blogger Nguyễn Xuân Diện.

Trong thông báo có câu viết: "Tiến hành các biện pháp nắm chắc tình hình thu thập tài liệu, phục vụ công tác tấn công nghiệp vụ nhằm vô hiệu hóa, hạ thấp uy tín đối với Nguyễn Xuân Diện để xử lý về hình sự khi cần thiết". Được biết ông Nguyễn Xuân Diện bị xử lý theo luật Viên Chức. Ngoài việc đóng blog Nguyễn Xuân Diện, bộ Công an được chỉ thị phối hợp với Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hưng Yên thu thập tài liệu về bài viết cưỡng chế tại huyện Văn Giang ngày 24 tháng 4 năm 2012, và tiến hành các biện pháp tấn công nghiệp vụ để vô hiệu hóa, hạ thấp uy tín đối với Nguyễn Xuân Diện để xử lý về hình sự khi cần thiết.

Người dân không thể vào một số trang web và blog tại Việt Nam

Từ hôm chủ nhật mùng 10 tháng 6, người dân tại Việt Nam rất khó truy cập bài viết và thông tin từ một số trang web và blog "lề trái" được đa số ghé thăm hằng ngày như Ba Sàm, Dân Làm Báo, và ngay cả trang web chuyên về văn học - nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Trọng Tạo cũng bị chận. Đây là lần đầu tiên toàn bộ hệ thống blog của WordPress bị chận so với hệ thống blog từ Blogspot lâu nay đã từng bị đặt "tường lửa". Ông Nguyễn Hữu Vinh, chủ nhà trang Ba Sàm nghĩ rằng lý do trang web bị chặn là vì đã giới thiệu các bài viết nhắm vào thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ trang blog Quan Làm Báo cũng như tiết lộ về bản thông báo xử lý blog Nguyễn Xuân Diện mới đây. Nhà văn Nguyễn Trọng Tạo đồng ý về sự xuất hiện của trang blog Quan Làm Báo đã làm các trang blog khác bị "vạ lây". Tuy nhiên, ông Tạo nhận xét những thông tin đăng tải trên trang blog này rất khó kiểm chứng nên độc giả cần thận trọng.

Trung Quốc bị cấm mua dầu thô từ Iran

Trung Quốc không nằm trong danh sách các quốc gia được Hoa Kỳ miễn trừ để có thể tiếp tục mua dầu thô từ Iran khi luật cấm vận đối với Iran bắt đầu sau ngày 28 tháng 6. Hoa Kỳ sẽ cắt đứt hệ thống tài chính với các nước không tuân thủ luật cấm vận mà tổng thống Obama ký vào tháng 12 năm 2011. Hiện nay Trung Quốc là nước mua dầu thô nhiều nhất từ Iran kế đến là Nhật, Ấn Độ và Nam Hàn. Các nước nằm trong danh sách miễn trừ đã chứng tỏ thiện chí hợp tác chính sách cấm vận Iran do Hoa Kỳ và Liên Âu chủ xướng bằng cách cắt giảm ít nhất 15% số lượng dầu thô mua từ Iran trước ngày 28 tháng 6. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton cho biết danh sách các nước được miễn kỳ hai gồm có Ấn Độ, Malaysia, Nam Hàn, Nam Phi, Sri Lanka, Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan. Nhật và 10 nước tại Âu Châu được miễn trừ trong danh sách lần đầu. Chính quyền Obama đang tìm cách thuyết phục Trung Quốc mua ít dầu từ Iran, nhưng đây sẽ là điều nhạy cảm đối với một cường quốc đang đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân. Được biết, Trung Quốc đã cắt giảm 1/3 số lượng dầu thô mua từ Iran vào 3 tháng đầu năm nay vì lý do giá cả, nhưng sau đó mức dầu nhập cảng từ Iran tăng nhanh và trở lại mức bình thường như trước.

Cảnh sát Nga xét nhà những người đối kháng

Vào sáng sớm thứ hai, cảnh sát Nga đã xét nhà những người lãnh đạo thành phần chống chính quyền Putin đang chuẩn bị một cuộc biểu tình vào thứ ba. Nhà của họ đã bị bao vây trong lúc nhân viên an ninh khám xét và tịch thu các ổ đĩa máy vi tính, hình ảnh và tiền mặt. Trong số những người bị xét nhà có blogger chống tham nhũng Alexei Navalny, lãnh tụ cánh tả Sergei Udaltsov và Ksenia Sobchak. Chính trị gia đối lập Sergei Mitrokhin cho rằng ông Putin đang dùng hình thức áp bức để kiềm chế thành phần đối kháng thay vì bắt đầu cải cách chính trị. Được biết, tất cả những người bị xét nhà phải đến đồn cảnh sát làm việc vào 11 giờ sáng hôm thứ ba, tức là 1 giờ trước khi cuộc biểu tình chống tổng thống Putin diễn ra tại Moscow. Thứ sáu tuần trước, ông Putin đã ký sắc lệnh tăng tiền phạt người biểu tình trái phép lên gấp 100 lần. Mỗi người tham gia cuộc tụ họp trái phép sẽ bị phạt 9 ngàn 200 mỹ kim và nhóm tổ chức biểu tình sẽ bị phạt 30 ngàn 600 mỹ kim.

No comments:

Post a Comment