Sunday, June 24, 2012

Đồng Chí Tù Binh


Thứ Bảy ngày 23.06.2012     

Lời dẫn: Tham nhũng là đề tài nói nhiều nhất ờ các nước Cộng sản và chậm phát triển vì là những nước độc tài toàn trị nên việc các quan chức tham nhũng khó mà bị phát hiện, mà nếu chẳng may là con vẫt tế thần cho cấp trên thì sự việc khó mà được người dân biết nhiều vì nhà cầm quyền đã bịt mồm các cơ quan truyền thông. Đế tiếp nối chương trình hôm nay trong mục ĐNĐL, chúng tôi xin gởi đến quý thính giả bài viết của Bá Tân với tựa để "Đồng Chí Tù Binh" qua sự trình bày của Nguyên Khải.
Về mặt ngữ pháp, cụm từ "đồng chí tù binh" chẳng có gì sai. Nhìn nhận về ý nghĩa xã hội, nhất là soi về ý thức chính trị, từ ghép đó không thể có trong văn phạm chính thống của Việt Nam. Nhưng sự đời có cách biến hóa của nó, tưởng trái hóa ra phải, tưởng đi lên nhưng lại chúi mũi lao sâu xuống dưới. Vậy thì "đồng chí tù binh" không những được đời sống chấp nhận mà rất hay là đằng khác.

Khi nói đến tù binh, người ta thường gọi bọn tù binh, kẻ tù binh, thằng tù binh. Một vị tướng cũng như một người lính quèn, chẳng may bị bắt hoặc cùng đường buộc phải đầu hàng, có chung tên gọi tù binh.
Trong mọi cuộc chiến, từ cổ chí kim, ta cũng như tây, chưa có và sẽ không bao giờ có chuyện gọi tù binh bằng đồng chí.
Đồng chí là từ trung tính. Người ta gọi nhau đồng chí trong các cuộc họp, nhất là sinh hoạt chính trị. Thời buổi ngày nay, trước mặt cũng như trong hội họp, người ta gọi nhau bằng đồng chí. Sau lưng và kể cả trong bụng, từ đồng chí được thay bằng từ khác thường nghe thấy nơi đầu đường xó chợ.
Tại kỳ họp thứ 3 , quốc hội khóa 13 đang diễn ra ở Hà Nội, nghị viên Lê Nam thật sự nổi tiếng với ý kiến gây ấn tượng đặc biệt. Ông Nam thẳng thừng "bây giờ tham nhũng không còn phải tinh vi nữa, không còn e dè nữa, nó đã là giặc tràn vào lãnh thổ, đã bắt làm tù binh một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên".
Quốc hội nên có cách nào đó ghi công những đại biểu có việc làm, lời nói mang ý nghĩa đặc biệt, nêu lên những ý kiến độc đáo. Đề xuất này nếu được thực hiện, trong danh sách chắc chắn có tên ông Lê Nam. Giả định vậy thôi, xứ ta khó làm được việc ấy, bởi quốc hội ta coi mọi đại biểu như nhau. Người siêng phát biểu, tranh luận gay gắt trên nghị trường cũng chả khác gì đại biểu suốt nhiệm kỳ chỉ biết ngồi chờ bấm nút ,thay cho giơ tay như trước đây. Dư luận xã hội sòng phẳng hơn nhiều, minh bạch hơn nhiều. Đại biểu như ông Lê Nam được dân chúng mến mộ, tâm phục khẩu phục. Còn những ai chỉ quen nói theo hoặc chỉ biết bấm nút, dư luận xã hội đối xử khác hẳn.
Xin được quay lại vấn đề "đồng chí tù binh". Theo ý kiến ông nghị Nam, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã bị tham nhũng bắt làm tù binh. Bộ phận đó, dĩ nhiên những đồng chí chưa bị lộ, chưa bị phanh phui, vẫn là đồng chí. Hơn thế nữa, không những đồng chí mà còn là đồng chí cấp trên, thậm chí thượng cấp. Nông dân chân lấm tay bùn, công nhân quèn thì không thể tham nhũng, kể cả tham nhũng vặt cũng đừng mơ. Có chức có quyền là điều kiện cần và đủ để thực hiện tham nhũng. Những người có chức có quyền, ta không gọi họ là đồng chí thì là cái thứ gì. Bi kịch đến thế là cùng, là kẻ thù của dân, cái bọn tham nhũng ấy, ta vẫn cứ phải gọi là đồng chí. Chính chúng nó, à quên, một bộ phận đồng chí cán bộ, đảng viên đã tự làm tù binh của quốc nạn tham nhũng. Số đồng chí này không những không giảm mà đang ở xu hướng tăng. Loại đồng chí ấy ngoài miệng kêu gào vì dân vì nước, giục giã mọi người học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhưng lúc nào cũng ủ mưu tìm cách vơ vét tài sản nhà nước. Các đồng chí ấy không nghiện thuốc lá, không dây vào ma túy nhưng lại nghiện tham nhũng. Gọi quan tham bằng đồng chí thì nhục nhã quá. Trông chờ quan tham trừ khử quốc nạn tham nhũng thì khác nào giao cho bầy hổ đói canh giữ đàn bê con.
Một số địa phương có nghĩa trang dành riêng cho giới văn nghệ sĩ. Đó là cách vinh danh những kỹ sư tâm hồn khi thể xác họ về cát bụi nhưng linh hồn họ lại thuộc về dân chúng. Với bọn quan tham, nên có nghĩa địa riêng cho chúng. Không phải để vinh danh mà để cạch mặt bọn cướp ngày . Bọn tham nhũng, kể cả sau khi đã chết, không đáng được chôn cùng nghĩa trang với những người lương thiện.
Khi quan tham tắt thở, thay vì gửi vòng hoa cúng viếng xã giao, hãy thuê cửu vạn mang đến thật nhiều vôi bột để lấp dày lấp kín, đề phòng dịch bệnh tham nhũng tái phát. Trên mộ, nên cắm tấm bia ghi dòng chữ: đồng chí tù binh.
Bá Tân

No comments:

Post a Comment