Wednesday, June 20, 2012

HIỆN TƯỢNG "KHỎA QUAN" VÀ "HẠ CÁNH AN TOÀN"


Thứ Ba ngày 19.06.2012     

Lời dẫn: Hiện tượng "Khỏa quan", hoặc các tham quan an vị vợ con và tài sản kết xù tại một nước dân chủ hải ngoại, xảy ra quá nhiều tại các nước độc tài XHCN, như Trung Cộng và Việt Nam. Tham nhũng bình thường, tức cướp đi của người dân, đã là một tội trọng hình. "khỏa quan", tức chuyển của cải ra hải ngoại, là một tội hình luật nghiêm trọng hơn nữa. Đó là tội phản quốc vì đã chuyển tư bản, tức vốn liếng của toàn dân, làm giàu cho một quốc gia khác. Phần lớn đảng viên cao cấp CSVN phạm tội này. Kính mời quý thính giả nghe bài quan điểm của LLDTCNTQ với tựa đề "Hiện tượng khỏa quan và hạ cánh an toàn" qua sự trình bày của Hải Nguyên.
Tại Hoa lục hiện nay, một hiện tượng đang được dân chúng bàn tán xôn xao. Đó là sự kiện các quan chức tìm cách đưa vợ con và sản nghiệp ra nước ngoài. Dân Trung Hoa đặt tên cho thành phần này là "khoả quan", dịch ra tiếng Anh là "naked officials". Nói nôm na là các quan chức trần truồng. "Trần truồng " vì họ không còn vướng bận. Vợ con, của cải, tài sản tất cả đã được an vị tại hải ngoại.

Hiện tượng này đã được nữ ký giả Barbara Demick trình bày chi tiết trong bài phóng sự đăng trên trang nhất nhật báo Los Angeles Times, số ra ngày 6 tháng 6 vừa qua, với tựa đề "Tiền tham nhũng Trung Quốc được chuyển tải ra hải ngoại".
Theo bài báo này, một "khỏa quan" tiêu biểu là quan chức cấp cao làm việc trong bộ máy cầm quyền hoặc cấp chỉ huy các công ty quốc doanh, vào trạc tuổi xấp xỉ 60, tức khoản tuổi sắp hưu trí, với tài sản trên 13 triệu mỹ kim. Dĩ nhiên để tích luỹ được một tài sản kếch xù theo tiêu chuẩn Hoa Lục như vậy, đương sự phải nắm giữ những chức vụ béo bở, nhiều bổng lộc, nhận được nhiều phong bì. Một trường hợp điển hình được bài báo nêu rõ là Zhang Shuguang, 56 tuổi, kỹ sư trưởng công trình xây cất hệ thống xe lửa cao tốc cuả Bộ Đường Sắt. Zhang làm chủ một căn biệt thự trị gía 840 nghìn mỹ kim tại thành phố Walnut, miền nam California, Hoa Kỳ, trong khi lương cuả y chỉ vỏn vẹn 365 mỹ kim một tháng. Y bị cách chức tháng 3 năm 2011 với lý do "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng", một cách nói bóng gió về tội tham nhũng. Vợ con cuả họ Zhang đã qua Mỹ sống từ nhiều năm trước trong căn nhà tại Walnut.
Bài báo cho biết tệ nạn "khoả quan" đang làm thành phần chóp bu cuả Trung Cộng điên đầu. Ngoài việc vạch trần sự thoái hoá cuả các đảng viên cao cấp khiến dân chúng chẳng còn ai tin vào Đảng, hiện tượng này đã lan rộng đến mức báo động. Theo tin đăng trên tuần báo Trung Hoa Kinh Tế mới đây, trong 12 năm qua, cơ quan an ninh đã phát hiện 18, 487 vụ các quan chức bị phát hiện chuồn ra nước ngoài mang theo cuả cải tích luỳ do tham nhũng. Một tài liệu mật của Ngân Hàng Nhân Dân Trung Quốc, không rõ vô tình hay cố ý để lọt ra bên ngoài, trong thời gian từ giữa thập niên 1990 đến năm 2008, số tiền lén lút chuyển ra hải ngoại lên hơn 800 tỉ đồng nhân dân tệ, tương đương với 126 tỷ mỹ kim theo thời giá. Nhưng bài báo cho biết con số này còn ít vì nếu dựa vào điều tra cuả tổ chức Global Financial Integrity, một cơ quan nghiên cứu bất vụ lợi, trụ sở đặt tại Hoa Thịnh Đốn, chỉ từ năm 2000 đến 2009, số tiền chuyển từ Hoa lục ra hải ngoại đã lên đến 2 nghìn 7 trăm tỷ Mỹ Kim. Các nơi nhận chính là Hoa Kỳ, Canada, các quốc gia Tây Âu, Úc châu, Singapore và Mã Lai.
Về cách thức đi ra nước ngoài, bài báo cho biết hiện nay một số lớn các giới chức trong guồng máy cầm quyền Trung Cộng có 2 sổ hộ chiếu, một với danh nghĩa giới chức nhà nước, và một qua vai trò đại diện các công ty thương mại tư nhân. Khác với thời gian trước, khi mà việc đi nước ngoài bị hạn chế vì lý do chính trị, ngày nay số du khách Trung Hoa nhan nhản khắp nơi. Vì vậy các quan chức sẽ không khó khăn nếu có ý định chuồn ra nước ngoài.
Hiện tượng "khoả quan" không phải là sản phẩm độc quyền cuả Trung Cộng. Trái lại, đây là hậu quả tất yếu của hệ thống chính trị độc tài chuyên chế. Thật vậy, nhờ hệ thống chính trị này, thành phần cai trị đã biến thành chủ nhân ông đất nước, đứng trên và đứng ngoài luật pháp, mặc sức bòn rút cuả công, hút máu dân lành. Và vì biết rằng không thể duy trì mãi ngôi vị lãnh đạo độc tôn, những kẻ nắm quyền, sau khi đã vơ vét đày túi, cần tìm đường để "hạ cánh an toàn". Nơi an toàn đó không đâu bằng Hoa Kỳ, Canada, Úc châu, các nước Tây Âu.
Vì vậy, hiện tượng "khoả quan" này chắc chắn cũng đã và đang xẩy ra tại ở Việt Nam, dù quy mô chưa sánh bằng với Trung Cộng. Với hàng mấy chục nghìn du sinh Việt Nam du học tại các quốc gia Tây Phương, đặc biệt là Hoa Kỳ, trong đó con số thuộc thành phần con cháu cán bộ, đảng viên gộc không phải là ít, việc chuyển cuả cải, tài sản ra hải ngoại không khó khăn. Thêm nữa, hàng chục tỷ Mỹ kim số ngoại tệ người Việt hải ngoại gưỉ về nước giúp thân nhân mỗi năm cũng là một đường kênh để các cán bộ chuyển tài sản, cuả cải ra hải ngoại nhanh chóng và bảo đảm.
Một trường hợp điển hình là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Với mức lương chính thức cuả thủ tướng cuả một nước như Việt Nam, ông Dũng làm thế nào để có thể gửi 3 con du học, 1 ở Hoa Kỳ, 1 ở Thuỵ Sĩ, và 1 ở Anh Quốc? Và chắc chắn không ít người thắc mắc, ngoài những dinh thự ông có ở Hà Nội, Sài Gòn, và An Giang, ông Dũng còn có bao nhiêu dinh thự ở Hoa Kỳ, ở Thụy Sĩ, ở Anh?
Trong thời đại thông tin toàn cầu và xã hội mở như ngày nay, những câu hỏi trên chắc chắn sẽ được các cơ quan như Global Financial Integrity giải đáp một ngày không xa!
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment