Tuesday, June 12, 2012

Tin Tức thứ Hai ngày 11.06.2012


Quốc hội quan tâm đến các vụ khiếu kiện đất đai

Bản tin từ Người Lao Động cho biết các đại biểu quốc hội sẽ chất vấn 1 phó thủ tướng và 4 bộ trưởng chính phủ từ ngày 11 đến 15 tháng 6 trong đó có các vấn đề được cử tri và dư luận quan tâm như việc cưỡng chế đất đai ở Hải Phòng, Hưng Yên, Cần Thơ; hiệu quả hoạt động của các tập đoàn Nhà nước;
nợ xấu trong hệ thống ngân hàng; trách nhiệm trong thanh tra, phát hiện và đề xuất xử lý tham nhũng... Danh sách 7 bộ trưởng được đề nghị chất vấn gồm: bộ trưởng Bộ Kế Hoạch - Đầu Tư Bùi Quang Vinh, bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, thống đốc Ngân Hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình, bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Đinh La Thăng, bộ trưởng Bộ Công An Trần Đại Quang và tổng thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh. Ông Lê Nam, phó trưởng đoàn Đại Biểu Quốc Hội tỉnh Thanh Hóa, trả lời về tình trạng khiếu kiện đất đai kéo dài tuyên bố rằng "hiện nay không cần phải chờ luật để giải quyết mà cần có ngay các biện pháp kịp thời. Trong việc ứng xử với các vụ khiếu nại đất đai, Nhà nước lấy đất để giao cho doanh nghiệp làm dự án đô thị, nhà máy... thì cần hết sức thận trọng. Nếu cứ diễn ra cảnh doanh nghiệp đền bù đất có 100 ngàn đồng mỗi mét vuộng rồi bán hàng chục triệu đồng thì rất phi lý".

Tài xế xe tải bị đánh vì quệt vào xe máy cảnh sát

Một video clip trên mạng từ cộng tác viên của Thông Tấn Xã Vàng Anh cho thấy một anh tài xế xe tải không may quệt vào xe máy của cảnh sát giao thông đã bị nhân viên cảnh sát dùng dùi cui đập túi bụi vào đầu và bị kéo áo đến xem vết quệt nơi đuôi xe. Tai nạn xẩy ra tại trung tâm thành phố Ninh Bình gần đường Trần Hưng Đạo. Được biết người tài xế xe tải chở gỗ bị cảnh sát ra lệnh ngừng xe để kiểm tra, nhưng trong lúc quẹo xe vào lề đường, anh vô tình quệt vào đuôi xe cảnh sát. Chưa biết vụ cảnh sát đánh dân kỳ này có được luật pháp soi sáng hay không. Vụ trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng vào năm 2011 vì không đội mũ bảo hiểm, nhưng toà chỉ kết án 4 năm tù đã gây phẫn nộ đến nhiều người. Gần đây giám đốc công an tỉnh Hưng Yên giải thích việc công an đánh nhà báo khi đến quan sát cuộc cưỡng chiếm đất tại đây rằng "vụ việc xảy ra ngoài ý muốn và đáng tiếc".

Nạn quân nhân tự sát gia tăng: Mỗi ngày một vụ

Nạn tự tử đang tăng vọt trong thành phần quân nhân Mỹ, ở mức trung bình gần một người một ngày trong năm nay, được coi là cao nhất trong một thập niên chinh chiến liên tục của quân đội Mỹ. Dữ liệu từ Ngũ Giác Ðài cho thấy có đến 154 vụ tự tử của quân nhân hiện dịch trong 155 ngày đầu tiên của năm nay, cao hơn khoảng 50% số lính Mỹ tử trận tại Afghanistan. Các con số này cũng cho thấy gánh nặng chồng chất lên lưng quân đội Mỹ từ hai chiến trường Iraq và Afghanistan đang tạo ra nhiều tổn thương hơn là dự đoán vào một thập niên trước đây. Mức gia tăng tự sát trong năm nay gây nhiều ngạc nhiên khi tình trạng tự tử coi như ổn định trong hai năm 2010 và 2011. Lý do có thể vì quân nhân Mỹ phải giao tranh nhiều, chịu nhiều áp lực tinh thần sau chiến trận đưa đến việc lạm dụng thuốc men chưa kể đến các khó khăn về tài chánh cá nhân. Các dữ kiện do quân đội Mỹ thu thập cho thấy các binh sĩ phải nhiều lần ra chiến trường, tự tử nhiều hơn, nhưng cũng có các vụ tự tử từ quân nhân chưa hề được điều động ra mặt trận.

Xung đột tôn giáo gia tăng tại miền Tây Miến Điện

Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã ra lệnh thiết quân luật tại tiểu bang miền Tây Rakhine sau khi các vụ bạo động tôn giáo tại đây đã làm 7 người thiệt mạng và hàng trăm tài sản bị hư hại. Được biết tiểu bang Rakhine có đa số người Phật Giáo gốc Rakhine, nhưng cũng là nơi cư dân gốc Hồi Giáo Rohingya từ Bangladesh chạy qua sinh sống. Dân Miến Điện coi người Hồi Giáo tại đây là những di dân bất hợp pháp. Vào tháng trước, một nữ Phật tử bị hãm hiếp chết, và vào mùng 4 tháng 6 một chiếc xe buýt chở người Hồi Giáo bị người Miến Điện tấn công vì nghi thủ phạm có trong số hành khách. Hiện nay quân đội kiểm soát các cơ quan chính quyền và phi trường tại Rakhine. Được biết từ thứ sáu tuần trước, các nhóm Phật Giáo và Hồi Giáo đã thay nhau đốt nhà tại quận Maungdaw, thủ phủ Sittwe và các làng lân cận. Trong bài diễn văn trước dân chúng trên truyền hình, tổng thống Thein Sein cảnh báo các cuộc bạo động giữa tôn giáo, thù hận giữa phe nhóm sẽ cản trở và hủy diệt tiến trình dân chủ và phát triển đất nước đang diễn ra tại Miến Điện.

No comments:

Post a Comment