Wednesday, June 20, 2012

Tin Tức thứ Ba ngày 19.06.2012


Hoa Kỳ cảnh cáo Việt Nam về hải sản nhiễm độc

Cơ quan kiểm soát Thực Phẩm và Dược Phẩm của Hoa Kỳ đã cảnh cáo Việt Nam về tình trạng hải sản có nhiều chất bị cấm khi nhập cảng vào Hoa Kỳ.

Trong tháng 3 năm nay, Hoa Kỳ đã từ chối nhận 12 lô hàng hải sản từ Việt Nam, nhưng qua tháng 4, có đến 20 lô hàng hải sản khác bị cấm nhập vào Hoa Kỳ vì mức độ nhiễm độc cao hơn mức cho phép. Hiện nay Việt Nam xuất cảng nhiều nhất trên thế giới loại cá tra còn được gọi là cá basa tại Hoa Kỳ. Từ tháng giêng đến tháng 4 năm 2012, Hoa Kỳ đã nhập cảng gần 31 triệu kí lô cá tra philê đông lạnh từ Việt Nam, tăng khoảng 44% so với cùng thời kỳ vào năm ngoái. Cơ quan kiểm soát chỉ có thể kiểm tra khoảng 2% tổng số thủy sản nhập cảng vào Hoa Kỳ. Gần đây các nước khác như Úc, Canada, và Nhật cũng cảnh cáo Việt Nam về tình trạng hải sản có mức nhiễm độc cao. Vào thứ hai 18 thàng 6, bộ Thương Mại Hoa Kỳ cho biết bắt đầu áp dụng các luật thuế chống bán phá giá đối với một số hàng nhập cảng từ Việt Nam và Trung Quốc, dựa trên mức thuế xuất cảng và các khoản tiền phạt tùy theo quốc gia.

Bác sĩ Trung Quốc bỏ chạy khi bị kiểm tra

Một đoàn thanh tra Việt Nam đã đến phòng khám bệnh của người Trung Quốc bị nghi hoạt động bất hợp pháp, nhưng các bác sĩ tại đây vội cởi áo khoác và thoát ra ngoài rất nhanh. Một cán bộ thanh tra cho biết có mang theo máy ảnh nhưng không kịp chụp hình những người chạy trốn. Trong phòng khám bệnh còn lại các nữ nhân viên tiếp bệnh nhân và nhân viên phiên dịch. Đoàn thanh tra yêu cầu nhân viên phiên dịch gọi các bác sĩ trở lại phòng khám bệnh để làm việc, nhưng không thấy ai trả lời. Cuối cùng, cuộc kiểm tra được tiến hành với một nữ phiên dịch và một thanh niên Trung Quốc tên Li Jian Hua làm quản lý phòng mạch. Anh ta liên tục bắt điện thoại, và ngồi rung đùi khi làm việc với đoàn thanh tra. Hiện nay đoàn thanh tra không thể xác nhận những người bỏ chạy là bác sĩ và được cấp giấy phép hành nghề tại Việt Nam.

Nga không chịu giúp Hoa Kỳ lật đổ chính quyền Syria

Trong cuộc trao đổi riêng tại hội nghị G20 ở Mexico, tổng thống Nga Putin đã không chấp nhận đề nghị của tổng thống Hoa Kỳ Obama về một giải pháp hạ bệ tổng thống Assad để chấm dứt tình trạng đàn áp hiện nay tại Syria. Cuộc trao đổi căng thẳng giữa hai nguyên thủ quốc gia cho thấy ông Putin mới trở lại nắm quyền tại Nga tỏ vẻ coi thường thổng thống Obama đang yếu thế khi tìm cách đắc cử nhiệm kỳ hai. Nếu không có sự hậu thuẫn của ông Putin, Liên Hiệp Quốc khó lòng gia tăng cấm vận Syria vì Nga sẽ phủ quyết. Giải pháp gửi cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đến Syria thương thuyết coi như thất bại. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain cho rằng nội dung bản tuyên bố chung sau cuộc gặp gỡ giữa ông Putin và Obama không có gì mới lạ. Ông Mccain đang đề nghị Hoa Kỳ bảo vệ vùng chống lại tổng thống Assad và cung cấp vũ khí cho phiến quân để cân bằng số vũ khí mà Nga đang bán cho Syria. Giới quan sát cho rằng Hoa Kỳ không muốn nhúng tay vào một cuộc chiến lật đổ nhà độc tài như Gaddafi vào năm ngoái, và Nga cũng không muốn mất một đồng minh tại Trung Đông đã bao năm mua nhiều vũ khí. Ứng cử viên đảng cộng hoà Mitt Romney từng coi Nga là một nước nguy hiểm nhất đối với Hoa Kỳ.

Mỹ, Nhật và Nam Hàn tập trận chung gần biên giới Triều Tiên

Bắt đầu vào ngày 21 tháng 6, Mỹ, Nhật và Nam Hàn sẽ tập trận chung trong 2 ngày tại vùng biển phía nam đảo Jeju của Hàn Quốc. Lần đầu tiên có tàu sân bay Mỹ USS George Washington tham gia cuộc tập trận cùng với các loại tàu chiến, tàu tiếp tế và một số máy bay thao dượt cách tìm kiếm, cứu hộ, và chận đường tiếp tế. Vào ngày 22 tháng 6, quân đội Nam Hàn và Hoa Kỳ sẽ tập trận bắn đạn thật, lớn nhất từ trước tới nay tại vùng gần biên giới, đánh dấu 62 năm cuộc chiến tranh Triều Tiên. Giới chức Seoul cho biết hơn 2 ngàn binh sĩ tham gia tập trận cùng với chiến đấu cơ F-15K, trực thăng chiến đấu Apache và nhiều xe tăng. Cuộc tập trận giả sẽ giúp quân đội Hàn-Mỹ phối hợp và phản công đợt tiến công của miền Bắc xuống miền Nam như 62 năm trước. Sau cuộc tập trận, hải quân Nam Hàn và Hoa Kỳ sẽ tuần tra vùng biển Hoàng Hải trong vòng 3 ngày dưới sự tham gia của tàu USS George Washington. Nhà cầm quyền Bình Nhưỡng hôm qua cáo buộc Hoa Kỳ đang biến Nam Hàn thành căn cứ để thực hiện chiến lược thống trị Châu Á.

No comments:

Post a Comment