Thursday, June 14, 2012

Tin Tức thứ Năm ngày 14.06.2012


Nhà nước cố tình làm ngơ vụ án phá nhà ông Đoàn Văn Vươn

Bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn và bà Phạm Thị Báu, vợ ông Đoàn Văn Quý cho biết đã gặp làm việc với hội đồng thẩm định giá trị tài sản của thành phố Hải Phòng để xác định mức độ thiệt hại các căn nhà và công trình phụ trợ bị phá hủy trong vụ án hủy hoại tài sản nhà ông Vươn vào tháng giêng năm 2012.

Đại diện Hội đồng thẩm định thành phố công bố mức thiệt hại là hơn 438 triệu đồng, nhưng sau khi trừ hao hụt về số năm xử dụng, số tiền thiệt hại còn lại là gần 290 triệu đồng. Tuy nhiên, hai bà Thương - Hiền đã không đồng ý số tiền mà hội đồng đề nghị. Hai bà cho rằng tổng giá trị thiệt hại phải là 600 triệu đồng. Nếu cơ quan chức năng không đồng ý thì những người phá nhà phải xây lại như trước. Được biết gia đình ông Vươn đã kiện người phá nhà hơn 4 tháng qua, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa khởi tố bị can. Nhà nước lấy lý do chưa xác định được giá trị thiệt hại, nhưng gia đình ông Vươn cho rằng vụ án này dính dấp tới nhiều "đại gia" nên chính quyền đang cố tình làm ngơ.

Ngân hàng VN quản trị tồi nhưng được thưởng

Ông Vũ Thành Tự Anh, một kinh tế gia Việt Nam không tin tưởng về nỗ lực cải tổ ngành ngân hàng vì chính sách nhà nước đang thưởng cho những ngân hàng làm sai. Ông Anh cảnh báo phương thức này đảo ngược nguyên tắc quản trị hệ thống ngân hàng. Vào năm ngoái, ngân hàng nhà nước quyết định sáp nhập 3 ngân hàng đang gặp khó khăn là Đệ Nhất, Tín Nghĩa và Sài Gòn. Tuy nhiên các ngân hàng này tuy sáp nhập nhưng không bị mất vốn, chủ ngân hàng vẫn giữ chức vị, và còn được ngân hàng nhà nước bơm thêm vốn hỗ trợ. Kinh tế gia Vũ Thành Tự Anh cho biết 3 vấn đề chính đối của nền kinh tế Việt nam là thiếu hiệu quả, sản phẩm không bán được, và bất ổn về chính sách. Ông Anh cho rằng chỉ khi kinh tế ổn định, và chính sách nhà nước minh bạch thì niềm tin từ doanh gia mới trở lại. Hiện nay có đến 42 ngân hàng Việt Nam ngập đầu vì khoảng nợ xấu vì cho các doanh nghiệp nhà nước tuy làm ăn thất bại nhưng được vay quá nhiều tiền. Tổng số nợ của khối doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam ở khoảng 20 tỉ mỹ kim. Khoảng 18 ngành doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phá sản từ đầu năm khi khoảng tín dụng bị siết.

Bangladesh đuổi người tị nạn Miến trở về nước

Vào thứ Ba 12 tháng 6, 3 chiếc thuyền chở người tị nạn từ Miến Điện đã bị giới chức Bangladesh bắt quay trở ngoài 11 chiếc thuyền khác cũng bị đuổi về vào ngày trước. Tình trạng bạo loạn giữa các tín đồ Phật giáo và Hồi giáo kể từ tuần trước tại tiểu bang Rakhine khiến hơn 1 ngàn 500 người phải bỏ chạy sang biên giới Bangladesh. Đây là những người Hồi giáo bị người Miến coi là người di dân bất hợp pháp từ Bangladesh. Tổng thống Thein Sein đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào tối chủ nhật, nhưng các tổ chức nhân quyền chỉ trích chính phủ Miến muốn áp đặt tình trạng khẩn cấp để có cớ cho quân đội kiểm soát tiểu bang này. Được biết, Rakhine được đặt tên theo sắc dân Rakhine đa số theo Phật Giáo, nhưng tại đây cũng có nhiều tín đồ Hồi giáo thuộc sắc tộc Rohingya.

Tòa án tội phạm chiến tranh hoãn phiên xử cựu tổng thống Gbagbo Bờ Biển Ngà

Tòa án quốc tế đã hoãn phiên xử cựu tổng thống Gbagbo của nước Bờ Biển Ngà cho đến 13 tháng 8 năm nay. Ông Gbagbo đang bị truy tố về tội phạm chống nhân loại khi ông này vẫn ngoan cố không rời bỏ chức vị tổng thống theo kết quả cuộc cuộc bầu cử hồi năm 2010. Sự việc này dẫn đến nhiều cuộc đụng độ đẩm máu trong quốc gia này nhiều tháng sau đó. Dựa theo cáo trạng của tòa án quốc tế thì ông Gbagbo bị truy tố về các tội danh chống nhân loại gồm: giết người, hãm hiếp phụ nữ và một số hành vi vô nhân đạo khác. Ông Gbagbo bị bắt vào tháng Tư năm ngoái và bị đưa về tòa án quốc tế tại The Hague, Hà Lan nơi ông đang chờ xét xử.

No comments:

Post a Comment