Tuesday, December 13, 2011

TUỔI TRẺ VIỆT NAM ĐỨNG LÊN

Ngày 13.12.2011     

Lời dẫn: Rất nhiều trang sử Việt được viết bởi những người trẻ tuổi như Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Trần Quốc Toản và Nguyễn Thái Học... và bây giờ đang được tiếp nối với rất nhiều người trẻ trong phong trào đấu tranh cho dân chủ ở VN. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài bình luận dưới đây của ông Ngô Quốc Sĩ, qua sự trình bày của anh Song Thập.
Sức mạnh dân tộc là yếu tố tất thắng của công cuộc vận động dân chủ hóa toàn cầu hôm nay. Nói đến sức mạnh dân tộc, hẳn người ta không phân biệt già trẻ, lớn bé, nam nữ hay trí thức lao động cũng như tôn giáo. Nhưng trải qua những diễn biến gần đây tại Trung Đông và hiện nay tại Việt Nam, nguời ta đã nhận thức rõ rệt rằng, ý thức dân chủ và quyết tâm đứng lên của giới trẻ đang xuất hiện như một đòn bẫy nâng cao và đẩy xa cuộc cách mạng dân chủ toàn cầu.

Giới trẻ hiện chính là đòn bẫy của cuộc cách mạng dân chủ hôm nay, sát cánh với những kinh nghiệm và nhận thức của các bậc lão thành, vì giới trẻ có nhiều khả năng và tiềm lực. Trước hết, tuổi trẻ có lý tưởng trong sáng, dễ nhận thức được những giá trị nhân bản như dân chủ, nhân quyền, nhân phẩm và công lý. Thứ đến, tuổi trẻ có ý chí cương quyết với bầu nhiệt huyết dâng đầy, sẵn sàng đối đầu với bạo lực, dấn thân vào hiểm nguy để thực hiện lý tưởng nam nhi mà cụ Nguyễn Công Trứ từng viết: "Chí những toan sẻ núi lấp sông, làm nên đấng anh hùng đâu đấy tỏ". Thêm vào đó, tuổi trẻ hôm nay còn có những kiến thức hiện đại về tin học, có thể sử dụng dễ dàng và hữu hiệu những kỹ thuật truyền thông tân tiến để liên lạc hay trao đổi nhận thức và quan điểm. Với những ưu điểm quý giá đó, nếu tuổi trẻ dấn thân nhập cuộc thì khó khăn nào cũng vuợt qua, nguyện vọng nào cũng thành đạt và giấc mộng nào cũng có thể biến thành sự thực...
Mọi người đều đồng ý rằng, Mùa Xuân Ả Rập có thể bừng nở, phần lớn là nhờ những luồng sinh khí từ giới trẻ. Ngọn lửa ấy đã bốc cháy từ thân xác chàng sinh viên Bouazizi và biến thành trận bão lửa dân chủ tại Tunisia. Phong trào "Thanh Niên 6 tháng 4" đã đốt lên ngọn hải đăng công lý, dẫn đường cho cuộc cách mạng dân chủ tại Ai Cập. Sau đó là những cuộc xuống đường tại Iran, Syria và Yemen. Hầu hết đều phát xuất từ giới trẻ ý thức và tâm huyết.
Nhìn về Việt Nam, tuổi trẻ ngày xưa và tuổi trẻ hôm nay cũng đang nối chặt vòng tay cứu nguy Tổ Quốc. Hình ảnh Trần Quốc Toản 16 tuổi đầu đã trở thành một anh hùng chống ngoại xâm với ngọn cờ " Phá Cường Địch, Báo Hoàng Ân". Và Nguyễn Thái Học, lãnh tụ của Việt Nam Quốc Dân Đảng, lúc kề cổ dưới máy chém của dân Pháp tại Yên Bái cũng mới tròn 28 tuổi! Tiếng thét "Việt Nam Muôn Năm" của 13 liệt sĩ Yên Bái còn mãi vang vọng qua lời nhắn nhủ của Nguyễn Thái Học: "Không thành công thì cũng thành nhân".
Tuổi trẻ Việt Nam ngày nay cũng đang đứng lên làm lịch sử. Hình ảnh người phụ nữ chân yếu tay mềm Lê Thị Công Nhân, bên cạnh những thanh niên trí thức như Nguyễn Văn Đài, Lê Chí Quang, Lê Quốc Quân, Lê Trần Luật, Lê Công Định... đang xuất hiện như những ánh sao soi đường dân chủ. Và những buớc chân hiên ngang của những công dân yêu nước xuống đường biểu tình chống Trung cộng, bất chấp bị bắt bớ tù đày, đang là những ánh đuốc dân chủ rực sáng. Trong những bước chân hiên ngang đó, người ta nhìn thấy các khuôn mặt khả ái của một Trịnh Kim Tiến, như Đỗ Thị Minh Hạnh trước đây. Họ là ai?
Họ là những nguời trẻ mang con tim và giòng máu Việt Nam, hậu duệ của Triệu, Trưng, Cô Bắc, Cô Giang...
Mới đây người viết đã may mắn được gặp một khuôn mặt trẻ Việt Nam tại Úc trong buổi sinh hoạt giới thiệu đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi. Nàng là một cô gái nhỏ con, trên dưới 30 tuổi, nhưng có cặp mắt sáng quắc và khuôn mặt đanh thép. Nàng có học vị tiến sĩ, là võ sư Thiếu Lâm, và làm cô giáo dạy Việt ngữ cho các em tại Melbourne. Đến với buối sinh hoạt, Thủy Tiên đã bỏ ra $1,500 Úc kim để đấu giá cho bằng được cây Bonsai nhằm yểm trợ tài chánh cho đài Đáp Lời Sông Núi! Quả là đáng khâm phục! Cám ơn Thủy Tiên. Cám ơn tuổi trẻ Việt Nam.
Chính vì thế bài "Việt Nam, Quê Hương Ngạo Nghễ" của nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang, mãi mãi vang vọng. Anh đã ra đi, nhưng lời nhắn nhủ của anh: "Làm người ngang tàng phải chọn làm người dân Nam" sẽ mãi mãi đánh thức con tim của những ai còn mang giòng máu Việt Nam. Giới trẻ VN rồi đây sẽ làm nên lịch sử. Họ sẽ mang tim óc và dốc hết toàn lực quét sạch nội thù, chặn đứng ngoại xâm để cứu nguy Tổ Quốc!
Ngô Quốc Sĩ

No comments:

Post a Comment