Sunday, June 21, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 21.06.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân

Hoàng Ân: Cám ơn anh Quang Nam. HA gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể quý vị khán thính giả của đài DLSN.
Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý vị khán thính giả của đài!
Hoàng Ân: Để mở đầu buổi hội luận ngày hôm này HA muốn được hỏi anh có ghi nhận như thế nào trước việc CSVN gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến trước kỳ đại hội đảng?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Ngày 19/6, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch- HRW) ra thông cáo báo chí tố cáo nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến và người hoạt động nhân quyền trước đại hội lần thứ 13 của đảng csvn, dự kiến tổ chức vào đầu năm 2021. HRW cho biết cộng sản Việt Nam đã bắt giữ và kết án nhiều người với các tội danh chính trị kể từ cuối năm 2019 đến nay. Trong số những người bị bắt có các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ và Lê Hữu Minh Tuấn thuộc Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, ông Trần Đức Thạch thuộc nhóm dân sự Hội Anh em Dân chủ, và các cá nhân như Đinh Thị Thu Thủy hay các blogger và Face booker như nhà văn Phạm Thành, Đinh Văn Phú, Huỳnh Anh Khoa, Nguyễn Đăng Thương, Phan Công Hải… Ông John Sifton, Giám đốc Vận động châu Á của HRW nói: “Năm nay Việt Nam đang trấn áp bất đồng chính kiến nặng nề, và các quốc gia khác cần lên tiếng”. Ông Sifton nói thêm: “Các đồng minh và đối tác thương mại của Việt Nam cần nêu mối lo ngại về những vụ án mới với Hà Nội và yêu cầu nhà cầm quyền phóng thích các tù nhân chính trị. Cũng theo ông Sifton, ở Việt Nam bất cứ ai muốn thực hiện độc lập, tự do đều bị tước đoạt tự do và hạnh phúc. Theo HRW, có ít nhất 165 người hiện đang bị cầm tù chỉ vì thực hiện các quyền tự do biểu đạt hay tự do lập hội.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác. Tuần qua, bạo quyền CSVN đã bắt thêm hai nhà bất đồng chính kiến tại thành phố Sài Gòn. Anh có ghi nhận gì về việc này?
Trường An: thưa chị, bạo quyền thành Hồ vừa bắt giam hai ông Huỳnh Anh Khoa và Nguyễn Đăng Thường với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” trên mạng Facebook.
Theo lời kể của gia đình, vào ngày 13/6, ông Khoa bị công an chặn bắt trên đường, bị áp giải về nhà và mở cuộc lục soát nhưng không tìm thấy bất cứ thứ gì để buộc tội ông Khoa. Tuy nhiên đám công an vẫn ép buộc vợ ông Khoa ký vào biên bản bắt giữ sau đó áp giải ông Khoa về đồn công an quận 8. Cùng lúc đó, ông Nguyễn Đăng Thường cũng bị áp giải về đồn công an quận 8.
Theo nguồn tin của bà Lê Nguyễn Hương Trà, người thường loan tin về tình hình kinh tế và chính trị tại Việt Nam, hai nhà bất đồng chính kiến Anh Khoa và Đăng Thường là thành viên của một nhóm có tên “Bàn luận Kinh tế – Chính trị” trên Facebook. Nhóm này có khoảng 46 ngàn tham dự viên, thường xuyên thảo luận về các vấn đề nóng bóng tại Việt Nam.
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết trong tuần qua dư luận tại VN đang xôn xao bàn tán trước việc Phi Trường Tân Sơn Nhất bị tê liệt vì máy bay trượt khỏi phi đạo. Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói!
Được biết một chiếc máy bay của hãng hàng không Vietjet đã trượt khỏi phi đạo khi hạ cánh vào hôm Chủ nhật 14/6 khiến phi trường Tân Sơn Nhất bị tê liệt và hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ.
Không ai bị thương vong trong tai nạn này. Tuy nhiên, 2 phi công bị tạm thu bằng lái để chờ kết quả điều tra. Đây là chuyến bay cất cánh từ Phú Quốc vào trưa hôm 13/6, với hơn 100 hành khách. Tai nạn xảy ra trong lúc phi trường Tân Sơn Nhất đang đóng một phi đạo để tu bổ.
Theo giải thích của công ty Vietjet, vì mưa quá lớn khi máy bay đang hạ cánh nên đã trượt ra ngoài phi đạo. Hai phi công bị tạm thu bằng lái đều là người ngoại quốc. Ngoài 2 phi công này, nhóm tiếp viên cũng bị đình chỉ làm việc.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết là hơn 165 chuyến bay đã phải chuyển sang các phi trường khác vào hôm qua.
Hoàng Ân: Trong báo cáo thường niên về vấn đề minh bạch tài chánh trên toàn thế giới, bộ Ngoại giao Mỹ nhận định là Việt Nam không có tiến bộ trong việc công khai các nguồn thu nhà nước, tổng số nợ công và trữ lượng khai thác khoáng sản mỗi năm. Anh suy nghĩ gì về việc này?
Trường An: Trong báo cáo công bố vào hôm thứ Hai 15/6, Việt Nam không nằm trong danh sách nhóm 76 nước có độ minh bạch về tài chánh theo tiêu chuẩn quốc tế. Báo cáo khẳng định việc minh bạch tài chánh là một yếu tố vô cùng quan trọng trong lĩnh vực quản trị ngân sách nhà nước một cách hiệu quả. Báo cáo nói thêm, mặc dù trong mấy năm qua, Hà Nội công khai ngân sách nhưng không cập nhật thường xuyên, đặc biệt là khoản nợ của các tập đoàn nhà nước và lượng khai thác khoáng sản.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiến hành việc đánh giá độ minh bạch về tài chánh của các nước là nhằm mục đích đưa ra mức viện trợ chính xác cho các nước, bảo đảm là tiền thuế của dân Mỹ được sử dụng hợp lý.
Trong khi đó, theo tiết lộ của Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội VN, ngành xuất cảng lao động sang các nước đã giúp mang về cho ngân sách nhà nước khoảng 5 tỷ Mỹ kim mỗi năm, với hàng trăm ngàn công nhân Việt được đưa đi làm lao động thuộc 50 quốc gia trên thế giới.

No comments:

Post a Comment