Sunday, June 14, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 14.06.2020

Việt Nam Tuần Qua

Sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết, HA xin kính chào quý thính giả của đài phát thanh DLSN. Chào anh TA ạ
Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý thính giả của đài! chào chị HA
Hoàng Ân: dạ để mở đầu cho buổi hội luận ngày hôm nay HA muốn đề cập đến việc trong tuần qua bạo quyền cộng sản VN lại cho bắt giữ thêm một nhà báo độc lập. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này ạ?
Trường An: Thưa chị, vào thứ Sáu ngày 12/6, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giữ thêm nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn (31 tuổi), thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam trong nỗ lực triệt phá tổ chức này.
Được biết công an đã xông vào nhà lục soát và và bắt ông Lê Hữu Minh Tuấn về giam tại khám Chí Hoà, nơi các ông Phạm Chí Dũng và Nguyễn Tường Thuỵ là chủ tịch và phó chủ tịch của hội đang bị giam giữ để điều tra về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật hình sự, với mức án từ 7 đến 12 năm tù giam nếu bị kết tội.
Hiện chưa rõ ông Tuấn bị cáo buộc gì, nhưng theo gia đình thì ông bị bắt giữ vì có liên quan đến Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.
Việc công an thành Hồ bắt giữ ông Tuấn có thể nhằm mở rộng vụ án đàn áp các nhà báo độc lập giữa lúc đảng cộng sản cầm quyền chuẩn bị đại hội toàn quốc lần thứ 13 sẽ diễn ra vào đầu năm tới.
Hoàng Ân: Thưa anh, HA nghe tin một tù nhân chính trị người úc gốc việt bị mất tích một cách bí ẩn trong trại giam, làm xôn xao dư luận trong Giới đấu tranh ở trong nước. Anh có suy nghĩ như thế nào trước việc này ạ?
Trường An: Đúng như chị vừa nói. Giới đấu tranh trong nước đang xôn xao bàn tán trước việc tù nhân Châu Văn Khảm công dân Úc gốc việt bị đang bị bạo quyền VN giam giữ đột ngột mất tích.
Theo đó, thân nhân và tòa Đại sứ Úc tại Việt Nam cho biết là đã mất liên lạc với ông Châu Văn Khảm, tù nhân chính trị, là công dân Úc gốc Việt, đã bị bạo quyền CSVN kết án 12 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” vào tháng 11/2019.
Gia đình và luật sư ông Khảm cho biết họ không nhận được bất cứ tin tức gì về ông Khảm, 70 tuổi, kể từ tháng Giêng vừa qua khi đại dịch Vũ Hán bắt đầu lây lan ở Việt Nam. Gia đình cho biết là đồ thăm nuôi bị trại tù trả về vào ngày 10/5 với lý do là ông Khảm bị chuyển sang một trại tù khác nhưng không cho biết địa điểm đích xác.
Tòa đại sứ Úc cũng khẳng định là lịch trình thăm viếng ông Khảm cũng bị Hà Nội bác bỏ kể từ tháng Giêng mà không nêu rõ lý do.
Như tin đã loan, ông Châu Văn Khảm đã bị nhà cầm quyền CSVN bắt vào tháng Giêng năm 2019.
Hoàng Ân: Thưa anh TA. Lại một người dân chết trong đồn công an vào  tuần qua. Anh có chi tiết gì về việc nay không ạ
Trường An: Thưa chị, danh sách người dân bị đột tử trong đồn công an Việt Nam vừa có thêm một nạn nhân mới là ông Đặng Mạnh Hà, một người dân ở tỉnh Nam Định, đã bị thiệt mạng trong đồn công an huyện Xuân Trường.
Báo chí lề đảng cho biết ông Hà, 50 tuổi, bị công an bắt giam vào ngày 4/6. Đến sáng ngày 10/6, gia đình được công an mời lên đồn để thông báo là ông Hà đã chết. Theo lời kể của hai thân nhân khi vào nhận xác, trên thi thể nạn nhân có nhiều vết bầm tím.
Tương tự như những cái chết trước đây, công an huyện Xuân Trường khẳng định là ông Đặng Mạnh Hà chết vì có nhiều chứng bệnh trong người, chân tay co giật khi đi rửa mặt vào sáng thứ Tư 10/6. Tuy nhiên, gia đình ông Hà khẳng định với báo chí là ông Hà không hề có bệnh nặng và sức khỏe tốt vào thời điểm bị bắt giam.
Như chúng ta đều biết nhiều nghi phạm bị chết trong đồn công an ở Việt Nam diễn ra liên tục trong những năm qua, con số lên đến vài trăm người, nhưng công an đều báo cáo nạn nhân chết vì tự tử hay bạo bệnh.
Hoàng Ân: Vâng, thưa anh, trong một diễn biến khác, vào  tuần qua rất nhiều đảng viên cao tuổi và trí thức trong nước đã gửi 1 lá thư ngỏ đến Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng, nội dung yêu cầu phóng thích nhà đấu tranh Lê Anh Hùng đang bị giam cầm tại bệnh viện tâm thần ở Hà Nội. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn ạ?
Trường An: Vâng thưa chị, lá thư được đưa lên mạng xã hội vào ngày 8/6, nói rằng ông Hùng không bị bệnh tâm thần mà là một người trẻ tuổi, hành xử quyền tự do ngôn luận qua các bài phân tích về tình hình đất nước với lời lẽ sắc bén. Trong số những người ký tên có nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình và một số đảng viên, trong đó có người hơn 90 tuổi, đã từng tham gia cướp chính quyền vào năm 1945.
Là một công dân luôn thao thức với vận mệnh đất nước, ông Lê Anh Hùng bị công an bắt giam nhiều lần vì tố cáo các vụ mua bán gian dối của giới quan chức. Vào cuối năm 2009, ông Hùng bị truy tố tội “bôi nhọ giới lãnh đạo đảng và nhà nước”, bị đưa đi giám định và kết luận là bị bệnh tâm thần nên hủy bỏ vụ án. Đến tháng 7 năm 2018, ông Hùng lại bị bắt vì gửi thư tố cáo nhiều quan chức tham nhũng ở Hà Nội. Đến tháng 10, ông Hùng bị đưa vào bệnh viện Tâm thần Trung ương Hà Nội với lý do để chữa bệnh, nhưng thực ra là giam cầm suốt 2 năm qua.
Hoàng Ân: Vâng. Cám ơn anh TA. HA xin chào tạm biệt anh cùng quý thính giả của đài

No comments:

Post a Comment