Tuesday, June 9, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 09.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1)  TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ CHÂU VĂN KHẢM ĐỘT NGỘT MẤT TÍCH
Thân nhân và tòa Đại sứ Úc tại Việt Nam cho biết là đã mất liên lạc với ông Châu Văn Khảm, tù nhân chính trị, là công dân Úc gốc Việt, đã bị bạo quyền CSVN kết án 12 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” vào tháng 11/2019.
Gia đình và luật sư ông Khảm cho biết họ không nhận được bất cứ tin tức gì về ông Khảm, 70 tuổi, kể từ tháng Giêng vừa qua khi đại dịch Vũ Hán bắt đầu lây lan ở Việt Nam. Gia đình cho biết là đồ thăm nuôi bị trại tù trả về vào ngày 10/5 với lý do là ông Khảm bị chuyển sang một trại tù khác nhưng không cho biết địa điểm đích xác.
Tòa đại sứ Úc cũng khẳng định là lịch trình thăm viếng ông Khảm cũng bị Hà Nội bác bỏ kể từ tháng Giêng mà không nêu rõ lý do.
Như tin đã loan, ông Châu Văn Khảm đã bị nhà cầm quyền CSVN bắt vào tháng Giêng năm 2019.
2)  QUỐC HỘI VIỆT NAM THÔNG QUA HIỆP ƯỚC TỰ DO MẬU DỊCH VỚI KHỐI ÂU CHÂU
Quốc hội Việt Nam đã thông qua Hiệp ước Tự do Mậu dịch với khối Âu châu, gọi tắt là EVFTA, sau nhiều năm đàm phán và được quốc hội Âu châu phê chuẩn vào đầu năm nay.
Hiệp ước được Quốc hội Việt Nam thông qua vào sáng thứ Hai 8/6, với số phiếu tuyệt đối và dự trù sẽ có hiệu lực thi hành vào đầu tháng 8. Đây là hiệp ước gây nhiều tranh cãi suốt 10 năm qua, vì nhiều nghị sĩ và tổ chức Âu châu khẳng định là bạo quyền Hà Nội vẫn tiếp tục vi phạm trầm trọng về nhân quyền.
Với hiệp ước này, trong 7 năm tới, khoảng 71% hàng hóa Việt Nam xuất sang Âu châu sẽ được miễn thuế. Đổi lại thì 65% hàng hóa Âu châu vào Việt Nam cũng không bị đánh thuế. Và nếu không xảy ra vấn đề gì, sau 7 năm giao dịch, hơn 99% hàng hóa Việt Nam xuất sang Âu châu sẽ được miễn thuế.
Đặc biệt, kỹ nghệ may mặc và giày dép, hiện chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, dự trù sẽ tăng lên mạnh mẽ. Việt Nam được xếp hạng là nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Bangladesh.
3)  NƯỚC ÚC MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ DÂY ĐAI THÉP VIỆT NAM  ĐANG BÁN PHÁ GIÁ
Uỷ ban Chống bán Phá giá Úc châu vào hôm qua cho biết họ đang mở cuộc điều tra về cáo buộc dây đai thép phủ màu của Việt Nam đang bán phá giá trên thị trường Úc.
Cáo buộc nói trên do một công ty thép của Úc đệ đơn lên bộ Thương mại. Lá đơn tố cáo nhà cầm quyền Hà Nội đã tài trợ cho các sản phẩm này để bán với giá rẻ trên thị trường Úc, gây thiệt hại cho ngành thép của Úc.
Cuộc điều tra sẽ chú trọng đến các loại dây thép mà Việt Nam xuất cảng sang Úc từ đầu tháng 4 năm 2019 đến tháng 3 năm nay. Nếu cáo buộc là chính xác, bộ thương mại Úc sẽ áp đặt mức thuế bán phá giá cao nhất mà công ty thép Úc đề nghị.
4)  HƠN 44 NGÀN MẪU RUỘNG Ở MIỀN TRUNG SẼ BỎ HOANG VÌ HẠN HÁN
Hơn 44 ngàn mẫu ruộng ở miền trung Việt Nam sẽ phải bị bỏ hoang trong vụ mùa hè thu sắp tới vì tình trạng hạn hán và thiếu nước tưới. Chỉ tính riêng tại tỉnh Bình Thuận, khoảng 27 ngàn mẫu ruộng phải bị bỏ hoang.
Trong báo cáo vào cuối tuần qua, Bộ Nông nghiệp Việt Nam cho biết là từ đầu năm đến nay, lượng mưa ở miền trung và tây nguyên đều dưới mức trung bình so với nhiều năm qua, dẫn đến tình trạng hạn hán tại nhiều khu vực. Vì mùa khô vẫn còn kéo dài đến cuối tháng 8, nên hàng chục ngàn gia đình sẽ lâm vào thảm nạn thiếu nước tưới ruộng và nước sinh hoạt.
Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp, 27 ngàn mẫu ruộng ở Bình Thuận sẽ phải bị bỏ hoang trong vụ mùa hè – thu, tỉnh Ninh Thuận có khoảng 11 ngàn mẫu không thể gieo trồng và tỉnh Bình Định cũng có 5 ngàn mẫu lâm vào tình huống tương tự.
5)  VIỆT NAM CÓ THÊM 3 TRƯỜNG HỢP NHIỄM DỊCH VŨ HÁN SAU 10 NGÀY BÌNH AN
Bộ Y tế Việt Nam vào hôm thứ Hai 8/6 xác nhận là có thêm 3 người nhiễm dịch Vũ Hán, trong số đó có hai bệnh nhân trở về từ Mexico và một bệnh nhân trở về từ Campuchia, nâng tổng số người nhiễm tại Việt Nam lên 332 người kể từ khi dịch này bộc phát ở Hoa Lục và lan ra khắp thế giới.
Báo chí lề đảng cho biết bệnh nhân mang số 332 là một thanh niên 18 tuổi ở tỉnh Đồng Tháp, trở về từ Campuchia vào ngày 25/5 và bị cách ly tại trung tâm y tế huyện Hồng Ngự.
Riêng hai người nhiễm trở về từ Mexico đều là phụ nữ ở Sài Gòn, đã sang Mexico vào ngày 13/3. Sau 3 tháng bị kẹt lại ở Mexico, vào ngày 4/6 cả hai đáp máy bay về nước, trạm dừng chân là ở Nhật, trước khi về đến phi trường Đà Nẵng vào hôm sau. Hiện cả hai đang được điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng sau khi được xác nhận là nhiễm dịch. Các hành khách đáp chung chuyến bay với họ tiếp tục bị cách ly để theo dõi sức khỏe.
6)  DỊCH VŨ HÁN LẠI BỘC PHÁT MẠNH Ở IRAN
Iran trở thành quốc gia đầu tiên tái phát làn sóng dịch bệnh Vũ Hán lần thứ nhì sau khi nới lỏng biện pháp phong tỏa vào tháng 4 vừa qua.
Theo số liệu của bộ Y tế Iran, từ đầu tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày số người nhiễm bệnh là hơn 2000, thậm chí có ngày vượt qua mức 3600 người, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại Iran là hơn 170 ngàn người kể từ khi đại dịch Vũ Hán lan sang nước này, trong số đó có 8 ngàn người chết.
Tuy nhiên, bộ Y tế Iran biện hộ là số bệnh nhân nhiễm tăng cao là do việc xét nghiệm được đẩy mạnh và cập nhật dữ liệu, không phải là từ việc hủy bỏ biện pháp phong tỏa.
7)  TRUNG CỘNG MỞ CUỘC TẬP TRẬN QUY MÔ SÁT BIÊN GIỚI ẤN ĐỘ
Chỉ vài ngày sau khi đồng ý giảm tình trạng căng thẳng ở biên giới hai nước, quân đội Trung Cộng đã điều động hàng chục ngàn binh sĩ và xe thiết giáp đến sát biên giới Ấn Độ để mở cuộc tập trận.
Truyền thông Hoa Lục cho biết là các binh sĩ, súng ống và xe thiết giáp đã được vận chuyển từ tỉnh Hồ Bắc đến một khu vực ở vùng cao nguyên tây bắc, cách xa thành phố Vũ Hán vài ngàn cây số. Các bản tin không nêu rõ địa điểm, nhưng cho biết là đạo quân hùng hậu này có thể tiến sát biên giới Ấn Độ chỉ trong vòng vài giờ.
Việc điều động quân sự nói trên diễn ra vài ngày sau khi bộ Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ là Trung Cộng đã đưa hàng ngàn binh sĩ đến sát ranh giới phân chia hai nước ở dãy Hy mã Lạp sơn, sau khi xảy ra cuộc xung đột giữa binh sĩ hai nước ở khu vực Ladakh.

No comments:

Post a Comment