Tuesday, June 16, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 16.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Hoàng Ân Bá Cơ.
1)  TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI LÊN TIẾNG VỀ VỤ BẮT GIAM NHÀ BÁO LÊ HỮU MINH TUẤN
Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vào hôm qua lên tiếng chỉ trích Hà Nội về vụ bắt giam nhà báo Lê Hữu Minh Tuấn, một thành viên của hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm thứ Hai 15/6, RSF nhấn mạnh ông Lê Tuấn là thành viên thứ 4 của hội Nhà báo Độc lập bị bạo quyền Hà Nội bắt giam trong vòng 5 tháng qua. Thông cáo khẳng định vụ bắt bớ này là bằng chứng cho thấy thêm về chiến dịch đàn áp quyền tự do ngôn luận tại VN.
Ông Daniel Bastard, trưởng chi nhánh RSF tại Á châu – Thái Bình Dương, tuyên bố là việc bắt giam các nhà báo độc lập chứng tỏ là giới lãnh đạo CSVN đang lo ngại về làn sóng chống đối trước khi diễn ra đại hội đảng lần thứ 13. Việc bắt bớ hàng loạt cũng cho thấy nhà cầm quyền CSVN đang tìm cách bảo vệ quyền thống trị của họ, bất chấp các bất công xã hội đang diễn ra tràn lan mà nhà báo Lê Tuấn chỉ là một trong những người trình bày những khát vọng của xã hội dân sự.
Như tin đã loan, nhà báo Lê Tuấn bị công an thành Hồ bắt giam vào ngày 12/6 sau nhiều tháng đe dọa và sách nhiễu. Vào tháng trước, hai ông Nguyễn Tường Thụy và Phạm Thành cũng bị bắt giam ở Hà Nội. Cả hai đều là thành viên của hội Nhà báo Độc lập VN, một tổ chức dân sự mà nhà nước CSVN không công nhận. Vào năm ngoái, chiến dịch đàn áp hội này bắt đầu với việc bắt nhốt ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch hội này
2)  CHÁNH ÁN TỐI CAO VN KHẲNG ĐỊNH HỒ DUY HẢI PHẠM TỘI GIẾT NGƯỜI
Số phận của tử tù Hồ Duy Hải đã được định đoạt sau khi ông Nguyễn Hòa Bình, chánh án Tòa Tối cao VN, khẳng định trước quốc hội vào hôm qua là ông Hải phạm tội “giết người và cướp của” ở tỉnh Long An vào năm 2008.
Lời khẳng định của ông Bình đã làm tiêu tan mọi hy vọng của dư luận về việc đi tìm công lý và sự thật cho ông Hồ Duy Hải. Ông Bình cũng là chánh án trong phiên giám đốc thẩm vào tháng 5 vừa qua. Giải thích trước quốc hội, ông Bình cho biết ông Hải đã 25 lần ký vào biên bản nhận tội. Ông Bình nói thêm là ngay từ bản thú tội đầu tiên, ông Hải đã “tự viết” khá chi tiết về vụ án mạng mà không cần công an thẩm vấn.
Theo khẳng định của ông Bình, ở những thời điểm quan trọng của vụ án, ông Hải đều nhận tội. Ngay trong đơn gửi chủ tịch nước, ông Hải không kêu oan mà chỉ xin giảm án. Người lớn tiếng kêu oan chính là mẹ của ông Hải.
3)  BÍ THƯ THÀNH HỒ MUỐN CÔNG BỐ HẾT DỊCH VŨ HÁN TẠI VIỆT NAM
Ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành ủy thành Hồ, vào hôm qua kêu gọi giới lãnh đạo Việt Nam công bố là đã hết dịch Vũ Hán nhằm nhanh chóng khôi phục nền kinh tế.
Theo giải thích của ông Nhân, đây là thời điểm cân nhắc đến tiến trình mở cửa hợp tác với 17 quốc gia có mức giao thương lớn nhất đối với Việt Nam, chiếm hơn 80% lượng mậu dịch và hơn 80% du khách ngoại quốc đến Việt Nam. Ông Nhân nhấn mạnh là đến hôm nay, Việt Nam đã khống chế hoàn toàn dịch Vũ Hán.
Theo liệt kê của ông Nhân, trong tổng số 17 quốc gia đối tác quan trọng này, có 10 nước đã gần như khống chế được dịch Vũ Hán, gồm Nhật Bản, Nam Hàn, Thái Lan, Hồng Kông, Đức, Úc và một số thuộc địa của Anh. Bảy nước còn lại vẫn chưa đạt mức an toàn là Mỹ, Nga, Ấn Độ, Hòa Lan, Singapore, Indonesia và Mã Lai.
4)  TẬP ĐOÀN QANTAS RÚT KHỎI LIÊN DOANH VỚI VIETNAM AIRLINES
Vì liên tục thua lỗ, hãng hàng không Qantas của Úc quyết định bán toàn bộ cổ phần trong công ty hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, do Qantas và Vietnam Airlines liên doanh thành lập.
Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, thứ Hai 15/6, ông Gareth Evans, giám đốc tài chính Jetstar, cho biết Qantas sẽ bán 30% cổ phần Jetstar trong vài tháng tới. Thông báo cho biết là Qantas muốn trao toàn quyền kiểm soát hãng Jetstar Pacific cho phía VN nhưng tiến trình này đang chờ phê duyệt. Vào hôm qua, Vietnam Airlines tiết lộ là họ sẽ lấy lại tên Pacific Airlines sau khi Qantas bán hết cổ phần.
Jetstar Pacific được thành lập vào năm 2007 sau khi phía Úc chi cho Việt Nam 30 triệu Mỹ kim để mua số cổ phần của hãng Pacific Airlines. Tuy nhiên, sau 13 năm hoạt động, với 15 máy bay Airbus A320, Jetstar Pacific liên tục thua lỗ với mức kỷ lục và bị cạnh tranh gắt gao hơn khi hai hãng Vietjet và Bamboo ra đời tại Việt Nam.
5)  BẮC KINH TRỞ THÀNH Ổ DỊCH LỚN, 200 NGÀN NGƯỜI ĐANG BỊ TRUY LÙNG
Giới chức Trung Cộng đang gắt gao truy lùng gần 200 ngàn người đã ghé khu chợ hải sản Tân Phát Địa, nơi xuất phát ổ dịch viêm phổi đang lan nhanh tại thủ đô Bắc Kinh.
Báo chí Trung Cộng cho biết tất cả những người ghé thăm khu chợ này kể từ ngày 30/5 đều nằm trong danh sách truy lùng. Theo ước tính, có khoảng 200 ngàn người đã đến chợ này trước khi bị phong tỏa hoàn toàn vào ngày 13/6.
Như tin đã loan, khu chợ Tân Phát Địa bị xem là ổ dịch mới ở Bắc Kinh sau khi số người nhiễm dịch Vũ Hán tăng vọt sau 2 tháng không có trường hợp nhiễm nào. Đa số 74 trường hợp mới được ghi nhận trong 4 ngày qua đều có liên quan đến khu chợ nói trên. Đây là khu chợ cung cấp gần 80% nông sản cho dân chúng Bắc Kinh, với 36 ngàn tấn rau quả mỗi ngày. Các vi khuẩn viêm phổi được tìm thấy trên loài cá hồi ở chợ này trong đợt xét nghiệm mới nhất.
Vào hôm qua, 3 viên chức Bắc Kinh đã bị cách chức về tội bất cẩn và thiếu giám sát. Hơn 10 khu dân cư cũng bị phong tỏa nghiêm ngặt, trong khi các cư dân Bắc Kinh đang trở thành đối tượng bị kỳ thị với nhiều thị trấn và thôn xã chung quanh ép buộc họ phải tự cách ly 14 ngày khi đến các địa phương này.
6)  CHIẾN ĐẤU CƠ TỐI TÂN CỦA MỸ LÂM NẠN Ở ĐÔNG BẮC NƯỚC ANH
Một phi công điều khiển chiếc chiến đấu cơ F-15C Eagle của Mỹ đã lâm nạn ở vùng biển phía đông bắc nước Anh vào lúc 10 giờ sáng thứ Hai 15/6, giờ địa phương.
Đây là chiến đấu cơ thuộc không đoàn 48 của Mỹ và bị rơi khi đang tham gia cuộc huấn luyện thường kỳ. Chiếc máy bay cất cánh từ căn cứ không quân Lakenheath, chỉ có một phi công. Một trực thăng và 2 tàu cấp cứu đã chạy đến khu vực lâm nạn để tìm kiếm xác máy bay và viên phi công bị mất tích.
Hiện chưa rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn nhưng đây không phải là lần đầu tiên không quân Mỹ bị tai nạn ở Anh. Vào năm 2014, một trực thăng cũng rơi ở miền đông nước Anh khiến 4 binh sĩ thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment