Wednesday, June 24, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 24.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây
1) THÊM BA NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN BỊ BẮT TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI ĐẢNG CSVN.
Ba nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng và cũng là những dân oan Dương Nội là bà Nguyễn Thị Tâm, bà Cấn Thị Thêu và anh Trịnh Bá Phương đã bị công an bắt đi sáng ngày 24/6 vừa qua.
Sáng sớm, hàng chục công an đã xông vào nhà bà Cấn Thị Thêu, bắt bà và con trai bà là anh Trịnh Bá Phương, còn bà Nguyễn Thị Tâm cũng bị công an bắt khi đang trên đường đi chợ.
Cần nhắc lại, gia đình ông bà Trịnh Bá Khiêm, Cấn Thị Thêu và các con Trịnh bá Phương, Trịnh Bá Tư là nạn nhân của vụ cưỡng chế đất tại Dương Nội, Hà Đông cuối Tháng Tư năm 2014. Gia đình họ cùng hàng trăm người đồng cảnh ngộ đã cương quyết chống đối nên bị bạo quyền VN đưa hàng ngàn công an côn đồ tới đàn áp. Ông Khiêm và bà Thêu đã bị án tù, sau đó bà Thêu còn bị bắt giam lần nữa khi cùng các con đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ.
Anh Trịnh Bá Phương rất được giới đấu tranh nhân quyền quan tâm và ủng hộ. Trong vụ án cướp đất, giết người ở Đồng Tâm, anh đã phổ biến và cập nhật tin tức kịp thời để chuyển đến công luận.  Từ đó, anh liên tục bị đe dọa và sách nhiễu bởi  nhà cầm quyền. Khi bị bắt, vợ anh Phương mới sinh con thứ hai được bốn ngày.
Bà Nguyễn Thị Tâm, còn có biệt danh là Tâm Dương Nội, được biết đến bởi các video bà trực tiếp tường thuật tại những vụ kiện tụng, biểu tình hoặc phỏng vấn dân oan. Bà từng khởi kiện chủ tịch UBND quận Hà Đông và đã nhận được giấy triệu tập cho phiên toà vào tháng tới.
Hiện chưa có tin tức gì về lệnh khởi tố hoặc bắt giam ba nhà hoạt động này, nhưng rất có thể đây là một vụ bắt giữ có tính toán của bạo quyền CSVN. Nhiều nhà hoạt động khác tại Hà Nội cho biết họ cũng bị canh gác và bị cấm ra khỏi nhà.
2)  CS VIỆT NAM GIA TĂNG ĐÀN ÁP GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN.
Trong báo cáo mới nhất về nhân quyền, tổ chức phi chính phủ Project 88 đưa ra các bằng chứng cho thấy bạo quyền Hà Nội đã gia tăng mức độ đàn áp, bắt bớ và bỏ tù những người bày tỏ ý kiến khác biệt với chế độ.
Báo cáo được công bố vào hôm thứ Ba 23/6, cho biết là chỉ trong năm 2019, bạo quyền CSVN đã bắt giam 41 người chỉ vì bày tỏ các quan điểm khác biệt, trong số đó có 22 người bị cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” và 19 người khác bị bắt giữ vì tố cáo các quan chức tham nhũng. Điều đáng chú ý là có những người chưa hề tham gia vào các tổ chức hay đảng phái nào, mà chỉ trình bày quan điểm của mình trên mạng. Hầu hết đều bị tuyên án từ 5 đến 14 năm tù.
Một điểm đáng lo ngại được ghi nhận trong báo cáo là tình trạng cán bộ an ninh và mật vụ CSVN ra tay bắt cóc giới bất đồng chính kiến, với hai trường hợp điển hình là cô Huỳnh Thị Tố Nga và nhà báo Trương Duy Nhất. Đồng thời, điều kiện sinh sống khắc nghiệt trong trại giam ảnh hưởng rất lớn đến các tù nhân lương tâm. Một số không được phép nhận đồ tiếp tế hay thăm nuôi từ gia đình, cũng như không được chăm sóc sức khỏe.
Ngoài con số người bị bỏ tù nói trên, khoảng 84 người hoạt động vì nhân quyền cũng bị sách nhiễu trong năm 2019, thậm chí là bị hành hung và phải đóng tiền phạt vạ với các cáo buộc mơ hồ.
3)  THÊM MỘT NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN VIỆT NAM BỊ TUYÊN ÁN 6 NĂM TÙ.
Vào sáng thứ Ba ngày 23/6, bạo quyền tỉnh Hòa Bình đã tuyên án 6 năm tù đối với ông Nguyễn Văn Nghiêm, có biệt danh là “Giáo sư hớt tóc”, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ CSVN”.
Bà Phạm Thị Xuân, vợ ông Nghiêm, cho biết là chồng bà từ chối thuê luật sư và ông Nghiêm đã tự đứng ra tranh cãi với quan tòa. Bà Xuân nói thêm là ông Nghiêm biết trước là sẽ bị bỏ tù nên dặn dò gia đình ráng giữ gìn sức khỏe, vài năm sau ông sẽ trở về.
Theo cáo trạng của công an, từ năm 2011, ông Nghiêm thường xuyên đưa lên mạng các bài viết mổ xẻ các vấn đề nóng bỏng của đất nước. Năm nay 57 tuổi, ông Nghiêm hành nghề hớt tóc trên vỉa hè thành phố Hòa Bình và lập một số trang Facebook có tên “Giáo sư hớt tóc”, “Vừa hớt tóc vừa kể chuyện” và “Tiến sĩ hớt tóc”.
Ông Nghiêm bị bắt vào tháng 11 năm ngoái sau khi đưa lên mạng các bài viết có tựa đề “Trung Cộng tiếp tục xâm lược Bãi Tư Chính”, “Tướng hèn đông như quân Nguyên” và bài “Xin đừng gọi Thủ tướng Phúc là cóc”.
4)  BỘ CÔNG AN CSVN LẠI KÊU GỌI ĐỐI PHÓ CÁC “THẾ LỰC THÙ ĐỊCH”. 
Trong một tuyên bố vào sáng thứ Ba 23/6, Trung tướng Lương Tam Quang, thứ trưởng bộ công an VN, khẳng định các “thế lực thù địch” không bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá và lật đổ chế độ CSVN.
Phát biểu tại một hội nghị các ban ngành và đoàn thể ngoại vi của đảng CSVN, ông Quang cho biết là các “thế lực thù địch” chưa bao giờ phát động mạnh như hiện nay. Ông Quang liệt kê ba thách thức đang đe dọa đến chế độ.
Thứ nhất là âm mưu hoạt động chống phá, gây bạo loạn ngày càng “thâm độc hơn” của các nhóm mà ông Quang gọi là “phản động”. Thách thức thứ nhì là có nguy cơ đe dọa chủ quyền ở Biển Đông, nhưng không nêu đích danh Trung Cộng. Và thách thức thứ ba là nguy cơ tự diễn biến, tự chuyển hóa trong hàng ngũ của đảng đã làm giảm niềm tin của người dân.
Chính vì thế, ông Quang yêu cầu phải duy trì sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng CSVN, phối hợp chặt chẽ hai lực lượng công an và quân đội.
5)  HAI QUAN CHỨC CAO CẤP NHẤT CỦA TỈNH QUẢNG NGÃI ĐỆ ĐƠN TỪ CHỨC.
Trong một hành động nhằm bày tỏ sự phản đối, bí thư và chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã đệ đơn xin từ chức chỉ một tuần sau khi bị bộ chính trị đảng CSVN ra quyết định kỷ luật cảnh cáo.
Giới báo chí lề đảng cho biết đơn xin từ chức của ông Lê Viết Chữ, bí thư tỉnh uỷ, và ôngTrần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đang được bộ chính trị “xem xét”.
Cần nói thêm, ông Chữ là đương kim ủy viên trung ương đảng kiêm trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ngãi. Vào tuần trước, đích thân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì một phiên họp của bộ Chính trị để ra quyết định kỷ luật ông Chữ và ông Căng với cáo buộc “vi phạm các quy định của đảng và nhà nước”, liên quan đến một số dự án đầu tư, cho thuê đất đai và chọn lựa bừa bãi các sinh viên, quan chức đi du học nước ngoài.
Trong bài báo ra ngày 5/6, tờ Thanh Niên trích dẫn phát biểu của một cựu bí thư tỉnh Quảng Ngãi, cho biết lần đầu tiên trong lịch sử đảng bộ tỉnh này có trường hợp cả bí thư tỉnh lẫn chủ tịch UBND đều bị kỷ luật vì các “tội danh giống nhau”. Bài báo không hề nhắc đến hàng loạt bí thư và chủ tịch của nhiều tỉnh thành như Đồng Nai và Khánh Hòa cũng bị cáo buộc các tội danh tương tự trong mấy tháng qua, tức các màn đấu đá giành ghế thường xuyên diễn ra trước khi có đại hội đảng.
6)  TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ REPSOL RÚT KHỎI VN TRƯỚC SỰ ĐE DỌA CỦA TRUNG CỘNG
Tập đoàn dầu khí Repsol, một công ty Tây Ban Nha, vừa quyết định chuyển giao toàn bộ cổ phần khai thác các lô dầu khí cho tập đoàn PetroVietnam vì không chịu nổi sức ép từ Trung Cộng.
Việc ký kết chuyển nhượng cổ phần diễn ra vào ngày 13/6, đặc biệt là cổ phần thuộc mỏ Cá Rồng Đỏ, một lô dầu mà Việt Nam đã có lần yêu cầu tập đoàn Repsol phải ngưng khai thác từ năm 2017 trước sức ép từ Trung Cộng. Ngoài mỏ Cá Rồng Đỏ, tập đoàn Repsol cũng bán đứt các cổ phần ở hai lô dầu khác. Hiện chưa rõ tổng số cổ phần của 3 lô dầu nói trên có trị giá bao nhiêu, được trả góp hay thanh toán một lần.
Theo nhận định của các quan sát viên quốc tế, việc Repsol rút lui khỏi việc khai thác đầu ở thềm lục địa VN là vì không yên tâm tiến hành các hoạt động ở lô dầu nói trên do các hành động hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông. Tuy nhiên, phía Việt Nam cũng không đủ khả năng để khai thác các lô dầu này và có lẽ phải tìm đến các tập đoàn dầu khí khác để liên doanh khai thác.

No comments:

Post a Comment