Friday, June 12, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 12.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Mỹ Linh Bá Cơ trình bày sau đây.
YÊU CẦU NHÀ CẦM QUYỀN CSVN  PHÓNG THÍCH NHÀ ĐẤU TRANH LÊ ANH HÙNG
Một số đảng viên cao tuổi và trí thức trong nước vừa gửi lá thư ngỏ đến Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng, nội dung yêu cầu phóng thích nhà đấu tranh Lê Anh Hùng đang bị giam cầm tại bệnh viện tâm thần ở Hà Nội.
Lá thư được đưa lên mạng xã hội vào ngày 8/6, nói rằng ông Hùng không bị bệnh tâm thần mà là một người trẻ tuổi, hành xử quyền tự do ngôn luận qua các bài phân tích về tình hình đất nước với lời lẽ sắc bén. Trong số những người ký tên có nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình và một số đảng viên hơn 90 tuổi, từng tham gia cướp chính quyền vào năm 1945.
Là một công dân luôn thao thức với vận mệnh đất nước, ông Lê Anh Hùng bị công an bắt giam nhiều lần vì tố cáo các vụ mua bán gian dối của giới quan chức. Vào cuối năm 2009, ông Hùng bị truy tố tội “bôi nhọ giới lãnh đạo đảng và nhà nước”, bị đưa đi giám định và kết luận là bị bệnh tâm thần nên hủy bỏ vụ án. Đến tháng 7 năm 2018, ông Hùng lại bị bắt vì gửi thư tố cáo nhiều quan chức tham nhũng ở Hà Nội. Đến tháng 10, ông Hùng bị đưa vào bệnh viện Tâm thần Trung ương Hà Nội với lý do để chữa bệnh, nhưng thực ra là giam cầm suốt 2 năm qua.
300 GIA ĐÌNH DÂN OAN THỦ THIÊM ĐƯỢC PHÂN LOẠI ĐỂ BỒI THƯỜNG
Nhằm giải quyết dứt điểm vụ kiện cáo kéo dài hơn 20 năm qua, nhà cầm quyền thành Hồ bắt đầu phân loại 300 gia đình dân oan Thủ Thiêm để bồi thường cho việc cưỡng chiếm hơn 4 mẫu đất của họ trong dự án khu đô thị mới.
Các gia đình bị chiếm đất, phá nhà đã đệ đơn khiếu kiện hơn 20 năm qua, trở thành một vụ án điển hình về làn sóng dân oan trên toàn quốc suốt 4 thập niên qua. Khu đất rộng 43 ngàn thước vuông ở phường Bình An, quận Nhì đã bị nhà cầm quyền thành Hồ, dưới thời bí thư thành ủy Lê Thanh Hải chiếm đoạt, mặc dù khu đất không nằm trong bản đồ quy hoạch xây dựng dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Báo chí lề đảng cho biết, nhà cầm quyền thành Hồ đã phê duyệt 3 khu đất ở phường Bình Khánh để bồi thường cho các gia đình nói trên, nhưng không rõ là diện tích mỗi lô đất được phân chia là bao nhiêu.
VIỆT NAM  SẼ NHẬP HEO SỐNG TỪ THÁI LAN ĐỂ GIẢM ĐÀ GIA TĂNG GIÁ THỊT HEO
Nhằm đối phó với giá thịt heo đang leo thang suốt mấy tháng qua, bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi VN đã cho phép nhập cảng heo sống từ Thái Lan kể từ ngày hôm nay.
Trong quyết định nói trên, bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi cũng yêu cầu cục thú y ra công văn hướng dẫn trình tự kiểm dịch các con heo nhập về từ Thái Lan nhằm bảo đảm không mang mầm bệnh lây lan cho đàn heo trong nước.
Từ tháng 5 vừa qua, bộ NN-CN đã gia tăng việc nhập cảng thịt heo từ các nước nhằm đối phó với giá thịt heo đã vượt qua mức 100 ngàn đồng một ký heo hơi. Tính đến cuối tháng 5, Việt Nam đã nhập gần 100 ngàn tấn thịt heo nhưng giá thịt heo vẫn không trở về mức 60 ngàn đồng như lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Vào ngày hôm qua, thứ Năm 11/6, giá theo hơi trên toàn quốc vẫn ở mức từ 85 đến 90 ngàn đồng/kg
HOA KỲ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ VÁN ÉP VIỆT CÓ XUẤT XỨ TỪ HOA LỤC
Vào hôm qua, nhà cầm quyền Hà Nội lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ hãy “khách quan và công bằng” sau khi giới chức Hoa Kỳ bắt đầu điều tra về các loại ván ép Việt Nam mà họ tình nghi là sử dụng vật liệu từ Hoa Lục.
Trong cuộc họp báo tại Hà Nội, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao VN nhắc nhở Hoa Kỳ phải xem xét vấn đề dựa trên các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (gọi tắt là WTO) và mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước.
Cần biết là trong hai năm qua, Hoa Kỳ đã tăng mức thuế đánh trên các sản phẩm đồ gỗ của Trung Cộng. Chính vì thế, một số công ty nội địa Hoa Kỳ tin rằng loại ván ép Việt có xuất xứ từ nước Tàu, dán nhãn làm tại Việt Nam để tránh bị đánh thuế.
HOA KỲ ĐƯA THÊM 2 MẪU HẠM ĐẾN BIỂN ĐÔNG ĐỂ GÂY ÁP LỰC VỚI TRUNG CỘNG
Hoa Kỳ vừa điều động thêm hai hàng không mẫu hạm tiến vào Thái bình dương, nâng tổng số mẫu hạm có mặt tại khu vực này là 3 chiếc, và hàng trăm chiến hạm hộ tống.
Theo một nguồn tin từ bộ Quốc phòng, cuộc điều động bắt đầu từ ngày 8/6, mẫu hạm Ronald Reagan nhổ neo rời cảng Yokosuka của Nhật, trong khi mẫu hạm Nimitz cũng rời cảng San Diego ở California để cùng tiến đến vùng Thái bình dương. Mẫu hạm thứ 3 là chiếc Theodore Roosevelt đã rời khỏi đảo Guam vào tuần trước sau 2 tháng phải cập bến vì dịch Vũ Hán bộc phát trên tàu.
Một nguồn tin từ hạm đội 7 Hoa Kỳ cho biết mẫu hạm Reagan đã trang bị thêm rất nhiều vũ khí trước khi nhổ neo rời bến. Hải đội Reagan được xem là chủ lực trong kế hoạch kiềm chế Trung Cộng ở Biển Đông.
Trong vòng 3 tháng qua, lợi dụng thế giới đang chật vật đối phó với đại dịch Vũ Hán, Trung Cộng đã điều động mẫu hạm Liêu Ninh và hàng chục chiến hạm đến Biển Đông nhằm phô trương sức mạnh và hô hào vô lý về chủ quyền tại vùng biển này.
NƯỚC ÚC SẼ KHÔNG LÙI BƯỚC TRƯỚC SỰ ĐE DỌA CỦA TRUNG CỘNG
Trong một tuyên bố vô cùng cứng rắn vào hôm qua, Thủ tướng Scott Morrison khẳng định nước Úc sẽ không bao giờ đánh mất truyền thống bất khuất và hào hùng trước sự “chèn ép và đe dọa” của Trung Cộng.
Trả lời câu hỏi của báo chí là liệu nước Úc có trả đũa bằng cách đánh thuế cao các hàng hóa Trung Cộng hay không, ông Morrison tuyên bố là ông không hề sợ hãi hoặc nhượng bộ trước hành vi chèn ép của TC.
Mối quan hệ giữa hai nước Úc – Tàu đã trở nên căng thẳng sau khi chính phủ Úc kêu gọi quốc tế mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch Vũ Hán đã gây thiệt hại nặng nề cho sinh mạng và kinh tế của thế giới. Trung Cộng đã phản ứng bằng cách tẩy chay thịt bò Úc, và đánh thuế hơn 80% lên lúa mì nhập cảng từ Úc.
Vào tuần qua, Trung Cộng đã gia tăng áp lực khi kêu gọi dân Hoa Lục chớ nên sang Úc du học với cáo buộc là nước Úc đang có làn sóng kỳ thị người Á châu, có nhiều sinh viên Hoa Lục bị hành hung. Ngành du học tại Úc mang về cho đất nước này gần 38 tỷ Úc kim mỗi năm, với hơn 400 ngàn du học sinh Tàu theo học ở các đại học Úc.

No comments:

Post a Comment