Thursday, June 18, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 18.06.2020

Tin Tức

1)  THÊM 2 NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN BỊ BẮT GIAM Ở SÀI GÒN
Bạo quyền thành Hồ vừa bắt giam hai ông Huỳnh Anh Khoa và Nguyễn Đăng Thường với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” trên mạng Facebook.
Theo lời kể của gia đình, vào ngày 13/6, ông Khoa bị công an chặn bắt trên đường, bị áp giải về nhà và mở cuộc lục soát nhưng không tìm thấy bất cứ thứ gì để buộc tội ông Khoa. Tuy nhiên đám công an vẫn ép buộc vợ ông Khoa ký vào biên bản bắt giữ sau đó áp giải ông Khoa về đồn công an quận 8. Cùng lúc đó, ông Nguyễn Đăng Thường cũng bị áp giải về đồn công an quận 8.
Theo nguồn tin của bà Lê Nguyễn Hương Trà, người thường loan tin về tình hình kinh tế và chính trị tại Việt Nam, hai nhà bất đồng chính kiến Anh Khoa và Đăng Thường là thành viên của một nhóm có tên “Bàn luận Kinh tế – Chính trị” trên Facebook. Nhóm này có khoảng 46 ngàn tham dự viên, thường xuyên thảo luận về các vấn đề nóng bóng tại Việt Nam.
2)  HOA KỲ BẢO TRỢ CHO HAI TÙ NHÂN TÔN GIÁO TẠI VIỆT NAM
Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế vừa công bố một báo cáo đặc biệt về các tù nhân lương tâm và tôn giáo tại Việt Nam, trong đó nhấn mạnh đến hai trường hợp tiêu biểu là ông Nguyễn Bắc Truyển, một tín đồ Hòa hảo, và Mục sư A Đảo của hội thánh Tin Lành ở Tây nguyên.
Hai tù nhân tôn giáo nói trên nằm trong số 14 tù nhân trên thế giới được ủy hội bảo trợ trong năm nay.  Trong báo cáo, Ủy hội cho biết là trong số hơn 250 tù nhân lương tâm tại Việt Nam, có khoảng một phần ba là bị bỏ tù vì các hoạt động tự do tôn giáo. Khoảng 28 tủ nhân trong số đó là thuộc các giáo hội Phật giáo, Ân Đàn Đại Đạo và Hòa Hảo. Báo cáo cho biết các tù nhân tôn giáo không được tiếp cận kinh sách và không được chăm sóc đầy đủ về y tế trong tù.
Về quyết định bảo trợ Mục sư A Đảo, Ủy hội cho biết là vào tháng 8 năm 2016, ông Đảo sang Đông Timor tham dự hội nghị Tự do Tôn giáo và Tín ngưỡng, khi trở về thì bị bạo quyền Hà Nội bắt giam và tuyên án 5 năm tù vào tháng 4/2017 với cáo buộc “tổ chức cho người vượt biên”.
3)  VIỆT NAM VẪN LÀ QUỐC GIA KHÔNG MINH BẠCH VỀ TÀI CHÁNH
Trong báo cáo thường niên về vấn đề minh bạch tài chánh trên toàn thế giới, bộ Ngoại giao Mỹ nhận định là Việt Nam không có tiến bộ trong việc công khai các nguồn thu nhà nước, tổng số nợ công và trữ lượng khai thác khoáng sản mỗi năm.
Trong báo cáo công bố vào hôm thứ Hai 15/6, Việt Nam không nằm trong danh sách  nhóm 76 nước có độ minh bạch về tài chánh theo tiêu chuẩn quốc tế. Báo cáo khẳng định việc minh bạch tài chánh là một yếu tố vô cùng quan trọng trong lĩnh vực quản trị ngân sách nhà nước một cách hiệu quả. Báo cáo nói thêm, mặc dù trong mấy năm qua, Hà Nội công khai ngân sách nhưng không cập nhật thường xuyên, đặc biệt là khoản nợ của các tập đoàn nhà nước và lượng khai thác khoáng sản.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiến hành việc đánh giá độ minh bạch về tài chánh của các nước là nhằm mục đích đưa ra mức viện trợ chính xác cho các nước, bảo đảm là tiền thuế của dân Mỹ được sử dụng hợp lý.
Trong khi đó, theo tiết lộ của Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội VN, ngành xuất cảng lao động sang các nước đã giúp mang về cho ngân sách nhà nước khoảng 5 tỷ Mỹ kim mỗi năm, với hàng trăm ngàn công nhân Việt được đưa đi làm lao động thuộc 50 quốc gia trên thế giới.
4)  VIỆT NAM SẼ MUA KHOẢNG 5 TRIỆU CON HEO SỐNG TỪ THÁI LAN
Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi VN vừa cho phép các công ty trong nước mua khoảng 5 triệu con heo sống để làm giảm giá thịt heo đang ở mức cao gấp 2 lần so với một năm trước. Ngoài việc nhập cảng heo Thái Lan, bộ này cũng vừa ký hợp đồng mua thêm thịt heo từ Brazil.
Từ năm 2016, Việt Nam đã bắt đầu nhập cảng thịt heo từ Brazil nhưng với số lượng tấp. Tuy nhiên vào năm ngoái, sau khi bộc phát dịch tả heo trên toàn quốc, lượng thịt heo nhập từ Brazil đã gia tăng mạnh, lên đến 15 ngàn tấn trong tổng số 125 ngàn tấn nhập từ các nước. Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khoảng 6 ngàn tấn thịt heo Brazil.
Trong loan báo vào hôm qua, bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi VN cho biết là 500 con heo sống của Thái Lan đã vào cửa ải Lao Bảo và đang được cách ly để kiểm dịch tại tỉnh Nghệ An trước khi bán ra thị trường.
Trong một diễn biến liên quan, giới chức Campuchia vừa ra lệnh cấm nhập cảng 6 loại rau quả từ Việt Nam vì cho rằng hàng rau quả này chứa các chất độc hại. 6 loại rau quả xuất khẩu là bắp cải, bông cải xanh, đậu bắp, chanh nhỏ, bí ngô và hẹ.
5)  BẮC KINH TỰ CÔ LẬP VỚI THẾ GIỚI
Vào hôm qua, thứ Tư 17/6, thủ đô Bắc Kinh của Trung Cộng đã bắt đầu cô lập với thế giới bên ngoài sau khi hai phi trường lớn ở thành phố này hủy bỏ hơn một ngàn chuyến bay đến và đi.
Quyết định tự cô lập diễn ra khi số người nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán đang tăng nhanh tại thành phố này. 31 trường hợp nhiễm mới vào hôm qua, nâng tổng số lên đến 137 người kể từ khi dịch Vũ Hán tái bộc phát vào thứ Sáu 12/6.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền Bắc Kinh lên tiếng kêu gọi 21 triệu cư dân không nên ra khỏi thành phố, đồng thời ra lệnh đóng cửa trường học. Năm khu chợ cũng bị cấm hoạt động, các khu dân cư chung quanh cũng bị phong tỏa. Trong khi đó, các tỉnh thành trên toàn Hoa Lục cũng áp dụng biện pháp cách ly cho bất cứ người nào đến từ Bắc Kinh để đề phòng bị lây nhiễm.
Đây là sự tái bùng phát nghiêm trọng nhất trong vòng bốn tháng qua. Tới nay, khoảng 356 nghìn người đã được xét nghiệm kể từ ngày 14/6.
6)  GIAO CHIẾN TẠI BIÊN GIỚI ẤN – HOA, HƠN 60 BINH SĨ TỬ TRẬN
Một trận giao chiến đẫm máu vào sáng thứ Ba 16/6 diễn ra ở biên giới Ấn – Hoa, trên dãy núi Hy Mã Lạp Sơn, đã khiến hàng chục binh sĩ Trung Cộng và Ấn Độ tử thương.
Theo nguồn tin của nhật báo New Delhi, cuộc giao chiến nói trên đã khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn và 43 binh sĩ Trung Cộng thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên kể từ 45 năm qua, đã xảy ra cuộc đụng độ giữa hai nước khiến nhiều binh sĩ tử trận. Điều đáng sợ là hai nước Ấn – Hoa đều có vũ khí hạt nhân và quân số lên đến vài triệu người.
Từ một tháng qua, căng thẳng tại khu vực biên giới Ladakh đã tiếp tục gia tăng bởi các vụ xung đột bằng gậy gộc của binh sĩ hai bên. Ngay sau khi tin này được loan tải, dư luận Ấn Độ càng thêm phẫn nộ vì đại dịch Vũ Hán vẫn đang lan nhanh tại nước này, khiến hàng ngàn người chết mỗi ngày.
Hầu hết các tờ báo Ấn Độ đều bác bỏ cáo buộc của Trung Cộng là binh sĩ Ấn Độ ra tay tấn công trước.
Bộ Ngoại giao Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc đã phá vỡ một thỏa thuận tôn trọng đường LAC tại thung lũng Gan-oan mà hai bên đã đạt được vào tuần trước vì có hành vi khiêu khích khi điều động hàng chục ngàn binh sĩ và thiết giáp đến tập trận tại thung lũng Ladakh.

No comments:

Post a Comment