Tuesday, June 23, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 23.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1)  HAI NHÀ ĐẤU TRANH MUỐN TỰ BÀO CHỮA, KHÔNG CẦN LUẬT SƯ
Hai thành viên thuộc nhóm “Bàn luận Kinh tế Chính trị” trên mạng đã bất ngờ từ chối luật sư bào chữa sau khi bị công an thành Hồ bắt giam với cáo buộc ” tuyên truyền chống phá chế độ”. Hai tù nhân chính trị mới nhất này là ông Huỳnh Anh Khoa 38 tuổi và ông Nguyễn Đăng Thường 63 tuổi. Cả hai đều bị công an lục soát nhà và bắt giam vào ngày 13/6 vừa qua. Vào sáng hôm qua, thứ Hai 22/6, Luật sư Nguyễn Văn Miếng đến đồn công an quận 8 để tiếp xúc với hai người thì ông Khoa thay đổi ý định, không muốn có luật sư bào chữa khi ra tòa. Hai ngày trước đó, ông Nguyễn Đăng Thường cũng từ chối Luật sư Đặng Đình Mạnh đứng ra bào chữa.
Theo nhận định của hai luật sư nói trên, trong các vụ án chính trị tương tự, giới tư pháp Việt Nam luôn tìm cách ngăn chặn các luật sư tham gia bào chữa, đồng thời áp lực các tù nhân phải từ chối thuê mướn luật sư.  Hai ông Huỳnh Anh Khoa và Nguyễn Đăng Thường là quản trị viên của nhóm “Bàn luận Kinh tế Chính trị”, và có gần 50 ngàn người thường xuyên tham gia bàn luận các vấn đề kinh tế và thời sự nóng bỏng của đất nước
2)  HÀNG CHỤC NGÀN CÔNG TY TẠI VIỆT NAM ĐANG PHÁ SẢN VÌ DỊCH VŨ HÁN
Trong 5 tháng qua, hơn 26000 công ty tại Việt Nam đã ngừng kinh doanh hay nạp đơn khai phá sản, theo số liệu của Tổng cục Thống kê được công bố vào hôm thứ Hai 22/6.  Nguyên nhân chính yếu đều là do tác hại của đại dịch Vũ Hán trên toàn thế giới, và đa số các công ty đều là doanh nghiệp nhỏ, không đủ vốn để chịu đựng thời gian dài. Chỉ riêng trong tháng 5, cả nước có hơn 3 ngàn công ty đóng cửa, tăng hơn 44% so với năm ngoái.
Các doanh nghiệp trung bình và nhỏ chiếm đến 95% tổng số 760000 công ty tại Việt Nam, và đóng góp hơn 45% tổng sản lượng quốc gia, đồng thời tuyển dụng hơn 5 triệu công nhân. Trong mấy tháng qua, nhà nước Việt Nam đã cắt giảm và lùi thời hạn nộp thuế cũng như hoãn trả nợ ngân hàng, nhưng nhiều công ty, thậm chí là các doanh nghiệp của ngoại quốc, đã phải sa thải hàng ngàn công nhân để bớt thua lỗ.
3)  VIỆT NAM VÀ CAMPUCHIA BÃI BỎ LỆNH CẤM QUA LẠI Ở BIÊN GIỚI
Việt Nam và Campuchia vào hôm qua chính thức hủy bỏ lệnh hạn chế qua lại ở biên giới sau nhiều ngày không có thêm trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán mới.
Lệnh này được hai nước Việt Nam và Campuchia đưa ra vào tháng 3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, lệnh này không áp dụng đối với các công dân mang thông hành ngoại giao của hai nước.
Vào ngày 20/5 vừa qua, nhà cầm quyền Campuchia cũng hủy bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ Ý, Đức, Iran, Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ. Ngoài việc phải bị cách ly 14 ngày, các du khách này phải có giấy chứng nhận không nhiễm dịch trong vòng 3 ngày trước khi nhập cảnh và phải có bảo hiểm với mức 50 ngàn Mỹ kim trong thời gian lưu trú tại Campuchia.
4)  HƠN 50% ĐỘNG VẬT HOANG DÃ BÀY BÁN BỊ NHIỄM VI KHUẨN VIÊM PHỔI
Trong một báo cáo mới nhất, các Chuyên gia Bảo vệ động vật hoang dã cho biết là hơn một nửa số thú rừng đang bày bán tại các nhà hàng ở Việt Nam bị nhiễm các loại vi khuẩn gây bệnh viêm phổi.
Kết quả này đến từ cuộc hợp tác nghiên cứu của Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã, Cục Thú y thuộc bộ Nông nghiệp VN, Đại học Nông lâm VN, Liên minh Sinh thái và Viện Y tế Đại học California. Theo các chuyên gia, áp lực của việc căng thẳng, bị giam nhốt, rụng lông và kém dinh dưỡng đã khiến các vi khuẩn corona sinh sôi nhanh ở những con thú hoang. Cuộc nghiên cứu nói trên đến từ các mẫu động vật thu thập được tại 70 nhà hàng Việt Nam và đã tìm thấy trong đó 6 chủng loại corona khác nhau.
5)  SAMSUNG BÁC BỎ VIỆC CHUYỂN XƯỞNG MÀN HÌNH TỪ HOA LỤC SANG VIỆT NAM
Tập đoàn Samsung vừa lên tiếng bác bỏ nguồn tin là hãng này đang có kế hoạch chuyển cơ xưởng lắp ráp màn hình từ Hoa Lục sang Việt Nam trong năm nay. Tin trên là do báo chí lề đảng đăng tải vào ngày 19/6 vừa qua. Tuy nhiên, tập đoàn Samsung vào hôm qua đã bác bỏ nguồn tin này.
Tập đoàn Samsung hiện là nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam, có tổng số vốn vào khoảng 17 tỷ Mỹ kim, gồm 6 cơ xưởng lắp ráp màn hình và hai trung tâm nghiên cứu.
6)  HƠN 100 TẤN DƯỢC LIỆU CỦA TÀU ĐỘI LỐT CỦ CẢI KHI NHẬP VÀO VIỆT NAM
Nhân viên Hải quan VN vừa phát giác hơn 100 tấn dược liệu nhập từ Hoa Lục nhưng trong tờ khai là táo đỏ, củ cải và cà rốt.  Toàn bộ số dược liệu nói trên đã bị tịch thu, chủ nhân số dược liệu này sẽ bị truy tố về tội khai man, đồng thời Cục Hải quan đề nghị Bộ Y tế phải kiểm tra mức độ an toàn và vệ sinh của số thuốc này.
Vụ bắt giữ số thuốc nói trên diễn ra vào ngày 14/6 tại cảng Đà Nẵng, địa chỉ nơi nhận là một công ty tư nhân có trụ sở ở tỉnh Hải Dương. Trên tờ khai, công ty này viết rõ 5 container là “táo đỏ, quả mơ, hạt điều, củ cải và cà rốt đã sấy khô” chưa qua chế biến.
7)  MỸ TÀI TRỢ 4,650 TRIỆU MỸ KIM CHO ĐẠI HỌC FULBRIGHT VIỆT NAM
Cơ quan Viện trợ Quốc tế Hoa Kỳ vào hôm qua, 22/6/2020, đã trao tặng 4 triệu 650 ngàn Mỹ kim cho Đại học Fulbright VN, trước sự chứng kiến của ông Daniel Kritenbrink, đại sứ Mỹ tại Việt Nam.  Theo thông cáo của cơ quan nói trên, ngân khoản này là nhằm thúc đẩy mục tiêu cải tiến phẩm chất kiểm định chương trình đào tạo cử nhân tại đại học Fulbright trong vòng 2 năm tới, đồng thời giúp phát triển hệ thống quản trị và xây dựng các mối quan hệ giữa đại học với các doanh nghiệp.
Đại học Fulbright VN được thành lập từ năm 2016, với 100% số vốn nước ngoài, có mô hình khuôn mẫu của các trường đại học ở Mỹ, nhưng vẫn phải dựa trên những di sản và truyền thống văn hóa phong phú của Việt Nam. Vào năm 2017, chính phủ Mỹ đã tài trợ hơn 7 triệu Mỹ kim để mở rộng đại học này.

No comments:

Post a Comment