Monday, June 22, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 22.06.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi phần tin tức với Vân HàNguyên Khải
1)  HOA KỲ TIẾP TỤC CẤP VISA CHO DU HỌC SINH VIỆT
Trong thông cáo mới nhất, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bác bỏ các tin đồn trên mạng là Hoa Kỳ sẽ ngưng cấp visa cho du học sinh Việt kể từ đầu tháng 7 tới đây.
Thông cáo khẳng định là Hoa Kỳ sẽ không thay đổi chính sách cấp thị thực cho các công dân Việt Nam xin nhập cảnh vào nước Mỹ, đồng thời cho biết là việc cứu xét hồ sơ thủ tục đã tái hoạt động sau nhiều tháng tạm ngưng vì đại dịch Vũ Hán.
Trong vài tuần qua, trên các mạng xã hội xuất hiện nguồn tin là Hoa Kỳ sẽ ngừng cấp thị thực cho toàn bộ du học sinh Việt Nam kể từ ngày 1/7 sắp tới, với lý do là có quá nhiều trường hợp du học sinh Việt phạm tội trộm cắp, làm chui và bỏ trốn ở lại nước Mỹ.
Trong thông cáo, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi không nên tin các tin đồn trên mạng vì Hoa Kỳ không hề thay đổi chính sách visa đối với các công dân Việt Nam. Đồng thời, số du học sinh Việt Nam tại Mỹ liên tiếp gia tăng suốt 18 năm qua, đóng góp cả tỷ Mỹ kim mỗi năm cho nền kinh tế Mỹ.
2)  NHẬP CẢNG CẢ TRIỆU CON HEO NHƯNG GIÁ THỊT HEO VẪN KHÔNG GIẢM
Trong khi cả triệu con heo sống Thái Lan đang trên đường đến Việt Nam, giá thịt heo bán lẻ tại các chợ nhỏ và siêu thị vẫn ở mức cao ngất ngưỡng vào cuối tuần qua.
Tuần trước, Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi VN cho biết là 8 công ty nội địa đã được cấp giấy phép để nhập cảng khoảng 2 triệu con heo từ Thái Lan. Tuy nhiên, lượng heo này phải mất nhiều ngày mới có thể bán ra thị trường vì phải chờ làm thủ tục kiểm dịch và tuân thủ các quy định về vận chuyển cũng như vệ sinh.
Vào cuối tuần qua, các siêu thị tại Sài Gòn đã bất ngờ tăng giá bán lẻ, điển hình như thịt heo nạc có giá 190 ngàn đồng một ký, tức tăng gần 30 ngàn đồng so với tuần trước.  Tại Hà Nội, một ký thịt ba chỉ có giá hơn 155 ngàn đồng. Một tiểu thương Hà Nội cho biết giá heo hơi thực tế có giảm chút ít nhưng giới bán lẻ vẫn chưa điều chỉnh được mức giá.
3)  GIỚI TIỂU THƯƠNG CHỢ BẾN THÀNH ÀO ẠT BÁN SẠP VÌ QUÁ Ế ẨM
Vì lượng khách mua sụt giảm mạnh do đại dịch Vũ Hán, đặc biệt là lượng du khách ngoại quốc, khiến tình trạng buôn bán ở chợ Bến Thành – Sài Gòn ngày càng suy sụp, khiến cho nhiều tiểu thương phải quyết định bán hay cho thuê sạp hàng.
Một tiểu thương buôn bán quần áo tại ngôi chợ nổi tiếng nhất nước cho biết là trước khi xảy ra dịch Vũ Hán, mỗi ngày mức thu vào từ 3 đến 7 triệu đồng, nhưng bây giờ rất chỉ vào khoảng 600 mgàn đồng, không đủ trả tiền thuê sạp.
Chính vì thế, nếu bước vào chợ Bến Thành trong thời gian này, người ta có thể nhìn thấy nhan nhản các bích chương bán sạp hay cho thuê. Nhiều sạp hàng giày dép, quần áo và ăn uống vẫn đóng cửa vì không có người mua.
4)  BA MẪU HẠM HOA KỲ ĐỒNG LOẠT TẬP TRẬN Ở VÙNG BIỂN PHILIPPINES
Vào hôm qua, Chủ nhật 21/6, hai hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt và Nimitz, cùng với các chiến hạm hộ tống, đã bắt đầu cuộc tập trận tác chiến ở vùng biển Phi Luật Tân, trong khi mẫu hạm Ronald Reagan cũng nhổ neo rời cảng Yokosuka của Nhật để tiến về vùng biển này.
Bộ Tư lệnh Hạm đội 7 Hoa Kỳ cho biết là 3 hải đội mẫu hạm này sẽ mở cuộc tập trận tại lãnh hải quốc tế, nhằm chứng tỏ các hải đội Hoa Kỳ có thể phối hợp tác chiến ở bất cứ vùng biển nào. Ngoài các chiến hạm, các chiến đấu cơ trên mẫu hạm cũng sẽ tham gia cuộc tập trận phòng không, giám sát trên biển, tấn công từ xa và tiêu diệt chiến hạm của địch quân.
Theo đô đốc Doug Verissimo, trưởng phòng tác chiến hải quân Mỹ, cuộc tập trận của 3 mẫu hạm là nhằm gia tăng khả năng tác chiến tại một khu vực có nhiều căng thẳng và trong bối cảnh đại dịch Vũ Hán.
5)  ẤN ĐỘ CHO PHÉP BINH SĨ ĐƯỢC QUYỀN NỔ SÚNG Ở BIÊN GIỚI ẤN – HOA
Quân đội Ấn Độ vào cuối tuần qua đã quyết định thay đổi quy tắc giao chiến, khi ra lệnh cho phép binh sĩ Ấn được quyền nổ súng nếu binh sĩ Trung Cộng tiếp tục có hành vi gây hấn ở biên giới hai nước.
Trích dẫn các nguồn tin quân sự cao cấp, giới truyền thông Ấn Độ cho biết lệnh trên đã được gửi hoả tốc đến các đơn vị biên phòng ở biên giới Ấn – Hoa, đặc biệt là tại khu vực Ladakh thuộc dãy Hy Mã Lạp Sơn, nơi có hàng chục ngàn quân Trung Cộng đang tập trận ở thung lũng Galwan và là nơi xảy cuộc đụng độ đẫm máu vào ngày 15/6 khiến cho hàng chục binh sĩ hai nước bị tử thương.
Theo lệnh nói trên, các đơn vị Ấn Độ sẽ không cần kiềm chế việc nổ súng và có toàn quyền giải quyết các “tình huống đặc biệt” trong khả năng của mình.
Hôm thứ bày 20/6, chính phủ Ấn Độ tái xác nhận là có 20 binh sĩ của họ đã tử trận trong cuộc giao chiến vào ngày 15/6, trong khi phía Trung Cộng vẫn giữ im lặng. Phía Ấn Độ khẳng định là ít nhất 40 binh sĩ Trung Cộng đã thiệt mạng trong vụ giao chiến này.
6)  CÁC NƯỚC Á CHÂU LÊN CƠN SỐT VÌ DỊCH VŨ HÁN TÁI BỘC PHÁT
Trong khi Trung Cộng đang nỗ lực dập tắt ổ dịch mới ở Bắc Kinh, số người nhiễm tại Ấn Độ đang tăng nhanh với tốc độ chóng mặt, bất chấp thời tiết nóng bức.
Tính đến chiều tối Chủ nhật 21/6, tổng số người nhiễm dịch Vũ Hán ở Ấn Độ đã tăng vọt, lên đến gần 400 ngàn người và 13 ngàn người chết, trở thành ổ dịch lớn thứ 4 trên thế giới, chỉ sau Mỹ, Brazil và Nga. Tại quốc gia láng giềng Pakistan, số người nhiễm gần 200 ngàn, trong số đó có hơn 3 ngàn người chết.
Các nước khác như Indonesia, Nhật Bản, Nam Hàn và Úc cũng ghi nhận số người nhiễm tăng cao trong mấy ngày qua. Indonesia hiện có 43 ngàn trường hợp nhiễm dịch, 2400 người chết. Trong khi đó, các nước Nhật Bản, Nam Hàn và Úc châu đều ghi nhận thêm vài chục trường hợp nhiễm mới vào hôm Chủ nhật 21/6.
Tính đến sáng hôm nay, toàn thế giới có gần 9 triệu người nhiễm dịch Vũ Hán, với 465 ngàn người thiệt mạng. Con số người nhiễm tại Brazil đã vượt qua mức 1 triệu người và số người chết ở Mexico đã vượt mức

No comments:

Post a Comment