Monday, June 8, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 08.06.2020

Tin Tức

1)  VIỆT NAM TĂNG THÊM CHUYẾN BAY ĐÓN DÂN TRỞ VỀ TỪ MỸ
Vào hôm qua, một máy bay Vietnam Airlines đã được cho phép bay thẳng sang Mỹ để đón hàng trăm công dân Việt về nước.
Chuyến bay cất cánh từ Hà Nội, bay đến thành phố San Francisco vào hôm Chủ nhật 7/6, đưa một số hành khách là công dân Mỹ trở về Hoa kỳ. Sau đó sẽ đón các công dân Việt về nước, với giá vé là 1000 Mỹ kim cho mỗi đầu người.
Hiện chưa rõ là có bao nhiêu công dân Việt đang chờ đáp chuyến bay trở về ở San Francisco, nhưng được biết đa số hành khách là các du học sinh.
Cần nói thêm, hiện hãng hàng không Vietnam Airlines chưa được Hoa Kỳ cấp giấy phép bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ. Vào tháng trước, một máy bay Vietnam Airlines đã bay sang Mỹ để đón nhận hơn 350 công dân Việt về nước.
2)  HƠN 200 THANH NIÊN XÔNG VÀO QUÁN NHẬU ĐẬP PHÁ VÀ CHÉM NGƯỜI
Sở Công an thành Hồ vào hôm qua đã quyết định truy tố các thanh niên đã xông vào một quán bán ốc ở quận Bình Tân để đập phá và chém người.
Vụ tấn công diễn ra vào tối thứ Sáu 5/6, 200 thanh niên mặc áo màu cam, cầm vũ khí xông vào quán ốc Hương của anh Nguyễn Văn Quý 27 tuổi ở phường An Lạc A. Nhóm du đãng này vừa chửi vừa dùng gậy đập phá bàn ghế. Một thực khách cũng bị nhóm này đập một chai bia vào đầu khi đang ngồi nhậu với bạn.
Sau khi nhận được tin báo, công an đã mở cuộc truy lùng nhưng chỉ bắt được 15 thanh niên và đang kêu gọi những tên đồng phạm khác ra đầu thú. Theo lời khai ban đầu, vụ tấn công phá quán là do xích mích giữa hai băng nhóm. Khi kéo đến quán, 200 thanh niên này đều mặc áo màu cam để tránh bị đánh lầm.
3)  TÙ NHÂN LẠI ĐẬP PHÁ VÀ TRỐN TRẠI CAI NGHIỆN Ở TỈNH TIỀN GIANG
Vào sáng Chủ nhật 7/6, một nhóm tù nhân đã đào thoát khỏi trại cai nghiện ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, sau khi đập phá, gây hỗn loạn trong trại.
Cán bộ quản trại cho biết, cuộc bạo loạn bắt đầu khi hai nhóm tù nhân thuộc hai phân trại A và B dàn trận đánh nhau. Các tù nhân ép buộc đám cai tù phải mở cổng để các tù nhân lao ra giúp đỡ phe mình. Lợi dụng cuộc hỗn loạn, 17 tù nhân đã vượt ngục, toàn bộ ổ khóa ở cổng và máy thu hình bị đập nát.
Như tin đã loan, trại cai nghiện này liên tục xảy ra các vụ  tù nhân phá rào và chạy trốn của các tù nhân, được  mang tên là “học viên”. Trại này có sức chứa khoảng 650 tù nhân.
4)  DÂN NHA TRANG NGỠ NGÀNG TRƯỚC CÁC TÊN ĐƯỜNG LẠ 
Nhà cầm quyền thành phố Nha Trang vừa đặt tên cho 60 con đường, với những cái tên hoàn toàn xa lạ đối với người dân.
Tại phường Phước Long, có các tên đường như Hồ Thị Côi, Phạm Thị Hào, Nguyễn Thị Được, Trần Thị Hoàn, Lê Thị Ơn và Phan Thị Giỏi. Tại phường Vĩnh Hòa, có các tên đường như Trần Thị Sơn, Trương Thị Kiến, Hồ Thị Mây, Đỗ Thị Sáu và Phan Thị Niên.
Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Đinh Văn Cường, trưởng phòng Văn hóa – Thông tin của thảnh phố Nha Trang, cho biết các tên đường nói trên là lấy tên của các “bà mẹ anh hùng liệt sĩ” đã qua đời. Ông Cường cho biết là sẽ công bố tiểu sử của những người này trong thời gian tới để người dân hiểu họ là ai.
5)  TRUNG CỘNG CÔNG BỐ BẠCH THƯ, GIẢI THÍCH VỀ ĐẠI DỊCH VŨ HÁN
Trước làn sóng công kích của thế giới, nhà cầm quyền Trung Cộng đã cho công bố một bạch thư về đại dịch Vũ Hán nhằm né tránh trách nhiệm về cái chết của hơn 400 ngàn người và gần 4 triệu người nhiễm dịch trên toàn thế giới.
Trong bạch thư được công bố vào hôm qua, Chủ nhật 7/6, Trung Cộng cho biết người nhiễm đầu tiên được phát giác là vào ngày 27/12 năm ngoái. Ngay sau đó, nhà cầm quyền Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc đã huy động nhiều chuyên gia y tế để thẩm định bệnh trạng và đã nhanh chóng xác định đây là một bệnh lý viêm phổi mới. Bạch thư cho biết thêm là trường hợp lây nhiễm đầu tiên từ người sang người được ghi nhận vào ngày 19/1, và đã kịp thời thông báo đến công chúng cũng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Bạch thư cũng không quên nhắc lại là Bắc Kinh đã nhanh chóng phong tỏa thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc. Về phần nguồn gốc gây ra đại dịch, bạch thư khẳng định là phải có bằng chứng thực tế, chứ không thể đổ lỗi cho bất cứ ai hay quốc gia nào,  vì đó là hành động vô đạo đức. Bạch thư khẳng định thêm là Trung Cộng sẽ không chấp nhận vụ kiện hay đòi bồi thường nào.
6) QUỐC DÂN ĐẢNG ĐÀI LOAN LẠI THẤT CỬ VÌ QUÁ THÂN TRUNG CỘNG
Trung Hoa Quốc Dân đảng, phe đối lập tại Đài Loan, có thể đang chuẩn bị thay đổi lập trường thân Trung Cộng sau khi thất bại liên tiếp trong các cuộc tuyển cử tại đảo quốc này vì bị cử tri tẩy chay.
Vụ thất cử mới nhất là cuộc bầu cử ở thành phố Cao Hùng vào cuối tuần qua, mà hàng loạt ứng viên Quốc Dân đảng bị mất ghế, trong đó có ông Hàn Quốc Du, thị trưởng thành phố. Chánh văn phòng của ông Du, một đảng viên Quốc dân đảng, đã nhảy lầu tự tử sau khi có kết quả kiểm phiếu.
Trước đây, ông Hàn Quốc Du từng sang Trung Cộng và khi trở về đã nỗ lực vận động để trở thành ứng viên của đảng ra tranh cử ghế tổng thống nhưng đã thất bại.
Ngay sau khi thất cử ở Cao Hùng, Quốc Dân đảng đã tuyên bố là đảng này luôn đặt “Đài Loan trên hết và vì lợi ích của người dân”. Khẩu hiệu mới là chỉ dấu cho thấy đảng này muốn xa lánh Trung Cộng sau khi bị cử tri chỉ trích là “muốn bán Đài Loan cho Trung Cộng”.
7)  CÁC NƯỚC ÂU CHÂU SẼ MỞ CỬA BIÊN GIỚI VÀO ĐẦU THÁNG 7
Hội đồng Âu châu đã gửi thư cho các nước thành viên để yêu cầu mở cửa biên giới vào ngày 15/6, nhưng nhiều nước vẫn chưa đồng ý vì đại dịch Vũ Hán còn đang đe dọa. Chính vì thế, hội đồng quyết định lùi thời hạn đến đầu tháng 7.
Hầu hết các nước đều đồng ý mở cửa ở thời hạn này, cho thấy là việc khống chế đại dịch Vũ Hán đang tiến triển rất khả quan. Việc mở cửa biên giới vào đầu tháng 7 sẽ giúp ích rất nhiều cho việc khôi phục nền kinh tế Âu châu, đặc biệt là ngành du lịch trong mùa hè năm nay.
Hiện vẫn chưa rõ là sau khi mở cửa biên giới, các nước sẽ áp dụng biện pháp kiểm tra sức khỏe như thế nào để đề phòng dịch tái bộc phát. Trong 5 tháng qua, đại dịch Vũ Hán đã khiến hơn 177 ngàn người thiệt mạng tại Âu châu.

No comments:

Post a Comment