Sunday, June 7, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 07.06.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1/ 150.000 CÔNG NHÂN Ở BÌNH DƯƠNG MẤT VIỆC VÌ DỊCH VŨ HÁN
Trong thời gian xảy ra đại dịch Vũ Hán, toàn tỉnh Bình Dương có 150.000 công nhân bị chủ nhân chấm dứt hợp đồng. Nhà cầm quyền cũng cho biết có 54,000 công nhân khác phải nghỉ việc không lương, và 9 công ty xin tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân và viên chức của họ.
Việc các công ty đình chỉ sản xuất do không có nguyên liệu hoặc không xuất cảng được hàng ảnh hưởng rất nhiều đến công nhân của tỉnh Bình Dương và nhiều tỉnh thành khác, nơi có nhiều khu công nghiệp lớn với hàng trăm ngàn công nhân.
Hiện vẫn chưa rõ khi nào thì tình trạng mất việc hoặc nghỉ không lương mới chấm dứt.
2/ VIỆT NAM GẶP KHÓ TRONG XUẤT CẢNG TRÁI CÂY VÌ CHI PHÍ VẬN CHUYỂN TĂNG
Các công ty xuất cảng trái cây Việt Nam đang phải chật vật đối phó với chi phí vận chuyển gia tăng, do số chuyến bay quốc tế bị hạn chế do ảnh hưởng đại dịch Vũ Hán.
Nhiều công ty cho biết dù nhu cầu của đối tác ngoại quốc cao nhưng họ phải giảm số lượng xuất cảng vì chi phí vận chuyển cao gấp từ 2 đến 4 lần so với thời điểm cuối năm trước.
Hiện tại, chi phí vận chuyển sang Hoa Kỳ tăng từ 3,2 Mỹ kim lên 5,4 Mỹ kim/kg trái cây.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết đại dịch Vũ Hán đã gây ra thách thức lớn đối với việc xuất cảng trái cây của Việt Nam vì số lượng chuyến bay đến Hoa Kỳ và Úc đã giảm từ 30 chuyến xuống còn 10 chuyến mỗi tuần.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo xuất cảng trái cây của Việt Nam bị giảm xuống còn 1,1 tỷ Mỹ kim trong năm 2020. 
3/ẤN ĐỘ VÀ ÚC TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUỐC PHÒNG TRONG BỐI CẢNH TRUNG CỘNG BÀNH TRƯỚNG Ở BIỂN ĐÔNG
Ấn Độ và Úc vừa nâng tầm quan hệ song phương lên đối tác chiến lược và ký kết 9 thỏa thuận, bao gồm Thỏa thuận hỗ tương hậu cần quân sự trong lúc Trung Cộng gia tăng thái độ hung hăng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Hai quốc gia này đồng thời công bố một Tầm nhìn chung về hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, nhằm giúp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng hải của hai nước. Thỏa thuận này sẽ khiến sự hợp tác song phương mạnh mẽ hơn, giúp cho tàu chiến và phi cơ của Ấn Độ gia tăng sự hiện diện ở Thái Bình Dương. Ấn Độ cũng ký các thỏa thuận tương tự với Hoa Kỳ và Pháp, cho phép dễ dàng tiếp tế và cung ứng nhiên liệu cho quân đội của mỗi nước tại các căn cứ trên khắp thế giới.
Hai bên có kế hoạch tổ chức tập trận hỗn hợp, huấn luyện chung và có thể cùng phối hợp trong tương lai khi có biến cố quan trọng xảy ra.
4/  9 CƠ QUAN LẬP PHÁP PHƯƠNG TÂY LIÊN MINH VỚI “LẬP TRƯỜNG CỨNG RẮN HƠN VỀ TRUNG CỘNG
Vào thứ Sáu ngày 05/6, một nhóm các nhà lập pháp phương Tây tuyên bố thành lập Liên minh Nghị viện đa quốc gia về Trung Cộng (IPAC) với lập trường cứng rắn hơn đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua các chiến lược chung.
Nhóm này được thành lập để đối đầu với sức mạnh chính trị ngày càng tăng của Trung Cộng trong bối cảnh quốc tế phản đối quyết định áp đặt luật an ninh quốc gia ở Hong Kong và chỉ trích sự thiếu minh bạch thông tin của nước này đối với đại dịch Vũ Hán.
IPAC gồm có 18 nhà lập pháp cấp cao, đại diện cho 9 cơ quan lập pháp, trong đó có Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio và Robert Menendez, nghị viên Nghị viện Châu Âu ông Reinhard Bütikofer, và Iain Duncan Smith- một thành viên của Quốc hội Anh và cựu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ.
Đại diện cho Đức trong nhóm IPAC là ông Michael Brand, phát ngôn nhân về nhân quyền của đảng Liên minh Dân chủ Kitô giáo của Thủ tướng Angela Merkel. Trước đây, ông đã lên tiếng phản đối sự ‘khom lưng cúi gối’ của Đức trước Trung Cộng.
Nhóm này cho biết sẽ tập trung vào năm lĩnh vực trong các hoạch định chính sách liên quan đến Trung Cộng, bao gồm: bảo vệ trật tự dựa trên các quy tắc quốc tế; thúc đẩy nhân quyền; thúc đẩy công bằng thương mại; xây dựng chiến lược bảo mật bổ sung; và bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn quốc gia.
Các thành viên của IPAC nói trong một tuyên bố chung rằng Trung Cộng dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản là một thách thức toàn cầu.
5/ CỰU PHÓ TỔNG THỐNG JOE BIDEN CHÍNH THỨC ĐƯỢC ĐẢNG DÂN CHỦ ĐỀ CỬ LÀM ỨNG VIÊN TỔNG THỐNG HOA KỲ
Ông Joe Biden đã chính thức giành được sự đề cử của đảng Dân chủ, đại diện cho đảng này tranh chức tổng thống với đương kim tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây.
Ông Biden, người từng giữ chức phó tổng thống dưới thời Barack Obama, bắt đầu chiến dịch tranh cử khá bấp bênh ở các tiểu bang Iowa và New Hampshire, nhưng sau đó đã có đà nhờ chiến thắng ở Nam Carolina. Sau đó, ông thống trị các cuộc thi được gọi là Siêu thứ ba, chiến thắng 10 trong số 14 tiểu bang. Hoa Kỳ đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn dân sự lớn sau cái chết của ông George Floyd, cùng lúc với tình trạng thất nghiệp lên đến mức chưa từng thấy kể từ khi thời Đại suy thoái, trong bối cảnh đại dịch Vũ Hán hoành hành.

No comments:

Post a Comment