Friday, June 19, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 19.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Hoàng Ân Bá Cơ trình bày sau đây.
GIÁO HỘI CAO ĐÀI CHÂN TRUYỀN Ở TUY HÒA BỊ TẤN CÔNG
Vào sáng hôm qua, thứ Năm 18/6, một cuộc xung đột diễn ra khi 60 người thuộc giáo hội Cao Đài quốc doanh, được công an hộ tống, tiến đến thánh thất Hiếu Xương của giáo hội Cao Đài chân truyền nhằm chiếm đoạt cơ sở này.
Thánh thất Hiếu Xương xây dựng từ năm 1964 ở thành phố Tuy Hòa, được trùng tu lại năm 1999, và thuộc quyền sở hữu của giáo hội Cao Đài chân truyền, một giáo hội không chấp nhận gia nhập hệ thống tôn giáo quốc doanh. Nhóm tấn công vào sáng hôm qua mang theo lệnh bổ nhiệm một tu sĩ Cao Đài quốc doanh vào chức vụ cai quản Thánh thất Hiếu Xương, hay còn gọi là Thánh thất Phú Lâm.
Một cuộc tranh chấp trước cổng thánh thất kéo dài suốt mấy tiếng đồng hồ, cho đến 11 giờ trưa thì nhóm tu sĩ quốc doanh và công an rút lui. Ông Chánh trị sự Cao Văn Minh, người đang cai quản thánh thất Hiếu Xương, cho biết là các tín đồ Cao Đài chân truyền ở tỉnh Phú Yên chỉ muốn bình an tu đạo, không muốn tranh chấp với ai.
Biến cố nói trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố báo cáo thường niên, nội dung khẳng định là CSVN tiếp tục xâm phạm quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng của người dân, hàng trăm tu sĩ thuộc nhiều giáo hội Phật giáo, Thiên Chúa giáo,Tin Lành, Cao Đài và Hòa Hảo đã bị bắt.
VIỆT NAM GHI NHẬN THÊM 7 NGƯỜI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN SAU 62 NGÀY BÌNH AN
Trong khi giới lãnh đạo Việt Nam đang cân nhắc đến việc công bố hết dịch Vũ Hán, vào hôm qua bất ngờ có thêm 7  người nhiễm mới, tất cả đều là công nhân Việt trở về từ Kuwait.
Các bệnh nhân này, trong độ tuổi từ 25 đến 41, trở về Việt Nam vào ngày 16/6 và được đưa đến khu cách ly tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Vào ngày 17/6, kết quả xét nghiệm cho thấy 7 người đã bị nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán nhưng không có triệu chứng gì. Với các trường hợp mới này, tổng số người nhiễm tại Việt Nam tính đến hôm qua là 342 người, với 325 người đã lành bệnh, theo số liệu của bộ Y tế Việt Nam.
Vào hôm qua, ủy ban phòng chống dịch Vũ Hán cho biết là sẽ thành lập một khu vực riêng để đón các nhà ngoại giao và thương gia đến Việt Nam.
DÂN MỸ VÀ DÂN VIỆT KHÔNG QUA LẠI HAI NƯỚC SUỐT 3 THÁNG QUA
Suốt 3 tháng qua, vì đại dịch Vũ Hán, các công dân Mỹ – Việt đã không qua lại hai nước vì Hoa Kỳ tạm ngưng cấp thị thực nhập cảnh, trong khi phía Việt Nam cũng tạm ngưng các chuyến bay đến từ nước Mỹ.
Hoa Kỳ đã ngừng cấp thị thực nhập cảnh kể từ ngày 18/3, trong khi phía Việt Nam cũng ra lệnh cấm nhập cảnh kể từ ngày 22/3 để tránh sự lây lan của dịch Vũ Hán. Chính vì thế, suốt 3 tháng qua, hầu như không có người qua lại giữa hai nước, ngoại trừ các chuyến bay đặc biệt đón nhận các công dân hồi hương.
Trong nhiều năm qua, nước Mỹ là nơi thu hút rất đông du khách Việt sang thăm viếng thân nhân hay du ngoạn. Trung bình mỗi tháng có vài chục ngàn người Mỹ gốc Việt đi du lịch Việt Nam, đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán, con số này lên tới vài trăm ngàn người.
KHINH TỐC HẠM HOA KỲ MỞ CUỘC TUẦN TRA Ở BIỂN ĐÔNG
Vào hôm thứ Ba 16/6, khinh tốc hạm LCS-10 Gabrielle Giffords  của Mỹ đã bắt đầu cuộc tuần tra ở Biển Đông nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải tại vùng biển này.
Đây là chiến hạm có tốc độ cao, có bãi đáp trực thăng, chuyên dùng để tác chiến gần bờ. Bộ hải quân Mỹ cho biết khinh tốc hạm Gabrielle Giffords, trực thuộc hạm đội 7, sẽ luân phiên tuần tra ở Biển Đông nhằm bảo đảm sự ổn định và an ninh trong khu vực Ấn Độ Dương và Thái bình dương.
Tư lệnh hạm đội 7, Phó đô đốc Bill Merz, tái khẳng định là hải quân Mỹ sẽ cho máy bay và chiến hạm hoạt động ở bất cứ vùng biển nào mà luật pháp quốc tế cho phép.
Vào đầu tháng này, Trung Cộng có kế hoạch đưa hai mẫu hạm đến Biển Đông để mở cuộc tập trận nhằm phô trương sức mạnh của hải quân Trung Cộng.
HOA KỲ BAN HÀNH ĐẠO LUẬT BÊNH VỰC SẮC DÂN HỒI HỘT Ở TÂN CƯƠNG
Vào hôm thứ Tư 17/6, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký sắc lệnh ban hành đạo luật nhân quyền, nội dung kêu gọi chế tài Trung Cộng vì đàn áp dã man sắc dân Hồi Hột ở khu tự trị Tân Cương.
Đạo luật nói trên đã được quốc hội Hoa Kỳ thông qua với đa số tuyệt đối sau khi có các bằng chứng là Trung Cộng đang giam cả triệu người Hồi Hột trong các trại tù khổng lồ ở Tân Cương, với danh nghĩa”đào tạo tay nghề” cho họ.
Ngay lập tức, Bắc Kinh bày tỏ sự phẫn nộ về sắc lệnh này của Hoa Kỳ. Tương tự như các diễn biến trước đây, Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa nặng nề nước Mỹ về đạo luật nhân quyền nói trên.
CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG CỘNG LIÊN TỤC XÂM PHẠM KHÔNG PHẬN ĐÀI LOAN
Gần 2 tuần qua, chiến đấu cơ Trung Cộng liên tục xâm phạm không phận Đài Loan, khiến chiến đấu cơ Đài Loan phải bay lên nghênh chiến và xua đuổi các máy bay Trung Cộng.
Theo loan báo của không quân Đài Loan, chỉ trong vòng 10 ngày qua, máy bay Trung Cộng đã 5 lần xâm nhập vào không phận Đài Loan. Vào sáng hôm qua, thứ Năm 18/6, một phi đội J-10 và J-11 của Trung Cộng đã bay vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan. Hàng chục chiến đấu cơ Đài Loan đã lập tức bay lên nghênh chiến khiến Trung Cộng phải rút lui.
Các hành vi khiêu khích nói trên diễn ra sau khi một tướng lãnh cao cấp của Trung Cộng tuyên bố là đang có kế hoạch tấn chiếm Đài Loan để thể hiện sự quyết tâm của Trung Cộng trong việc ngăn chặn đảo quốc này ly khai khỏi Trung Hoa.

No comments:

Post a Comment