Wednesday, June 17, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 17.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Hướng Dương trình bày sau đây
1)  CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG THÁCH THỨC CHỦ QUYỀN LÃNH HẢI CỦA VIỆT NAM.
Vào hôm thứ Ba ngày 16/6, đội tàu khảo sát Hải dương 4 của Trung Cộng lại thách thức chủ quyền lãnh hải của Việt Nam khi tiến đến một vị trí chỉ cách đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, khoảng 182 hải lý.
Hai ngày trước đó, chiếc tàu Hải Dương 4, được một chiến hạm hộ tống, đã băng qua cứ điểm đảo Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, trước khi tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hiện chưa rõ nguyên nhân nào dẫn đến vụ xâm phạm lãnh hải lần này. Cả hai nhà cầm quyền Việt – Hoa cũng chưa đưa ra lời bình luận nào khi tin này được loan tải trên truyền thông thế giới.
Tuy nhiên, theo nhận định của các quan sát viên quốc tế, hành động này có lẽ liên quan đến việc giám sát công ty Rosneft của Nga đang khai thác dầu khí ở Bãi Tư Chính, nơi diễn ra cuộc đối đầu kéo dài hơn 5 tháng giữa lực lượng hải cảnh của hai nước Việt – Hoa vào năm ngoái. Ngoài ra, hành động này của Trung Cộng cũng có thể liên quan đến một tập đoàn dầu khí Anh đang chuẩn bị đưa một giàn khoan đến Bãi Tư Chính. Giàn khoan này đã được đưa đến Vũng Tàu vào ngày 22/4 nhưng đến hôm nay vẫn chưa rời cảng.
2)  ĐỘNG ĐẤT GẦN 5 ĐỘ RICHTER Ở TỈNH LAI CHÂU.
Một trận động đất có cường độ 4.9 Richter vào hôm thứ Ba 16/6 đã làm rung chuyển các tỉnh miền núi phía bắc nhưng chưa rõ mức độ thiệt hại.
Các chuyên gia địa chấn Việt Nam cho biết đây trận động đất lớn nhất kể từ đầu năm nay, xảy ra tại khu vực Mường Tề, tỉnh Lai Châu, ở độ sâu khoảng 12 cây số. Theo giải thích của viện Vật lý Địa cầu Việt Nam, khu vực Tây Bắc là nơi có nhiều đường đứt gẫy trong lòng trái đất như đường gẫy Điện Biên – Mường Lay, Sông Mã – Tuần Giáo – Lai Châu.
Tại những khu vực nói trên đã từng xảy ra các trận động đất có cường độ cao. Vào năm 1935, một trận động đất lên đến 6.9 độ Richter tại lòng chảo Điện Biên. Năm 1983, một trận động đất khác 6.7 độ Richter xảy ra tại thị trấn Tuần Giáo và đến năm 2001 lại xảy ra một trận động đất ở thành phố Điện Biên Phủ có cường độ 5.3 Richter.
3) SÀI GÒN LẠI NGẬP LỤT VÀ KẸT XE TRẦM TRỌNG VÀO CHIỀU TỐI HÔM QUA.
Người dân Sài Gòn lại hứng cảnh ngập lụt và chôn chân trong dòng xe cộ trên các tuyến đường suốt chiều tối hôm qua.
Các hình ảnh ghi nhận được cho thấy cảnh học sinh và công chức bị “chôn chân” trên đường phố suốt nhiều tiếng đồng hồ trong khi trời mưa không ngớt. Cây cối bật gốc và ngã đổ khắp nơi khiến tình trạng kẹt xe càng thêm trầm trọng. Hàng loạt tuyến đường lớn như Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Tất Thành bị tê liệt giao thông suốt chiều tối.
Cho đến 8 giờ tối, cảnh kẹt xe và nghẽn đường vẫn còn khiến cho nhiều người đi xe gắn máy liên tiếp ngã trong biển nước.
4)  ĐÔNG TIMOR BẮT GIỮ 11 NGƯỜI VIỆT VƯỢT BIÊN ĐẾN ÚC.
Giới truyền thông Úc cho biết là nhà cầm quyền Đông Timor vào hôm 15/6 đã bắt giữ một chiếc thuyền đang hướng đến nước Úc, trên thuyền có 11 người Việt và 2 thuyền viên người Indonesia. Tất cả đều được đưa vào nơi biệt lập để đề phòng dịch viêm phổi cúm Tàu.
Nhật báo Sydney Morning Herald cho biết 11 người Việt gồm 8 đàn ông và 3 phụ nữ, bị bắt giữ tại đảo Jaco ở miền đông Timor khi họ ghé vào đảo để xin tiếp tế và sửa động cơ.
Theo lời khai ban đầu, nhóm người Việt này bị bọn buôn người hứa hẹn là sẽ đưa đến làm việc tại các nông trại ở Úc. Điểm đến của chiếc thuyền này là thành phố Darwin ở Bắc Úc. Mỗi người Việt đã phải trả 22 ngàn Mỹ kim cho chuyến vượt biên này.
5)  BẮC HÀN PHÁ HỦY VĂN PHÒNG LIÊN LẠC VỚI NAM HÀN.
Trong một hành động chưa từng có, bạo quyền cs Bắc Hàn đã dùng chất nổ để phá hủy hoàn toàn văn phòng liên lạc Liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong, trong phần đất của Bắc Hàn.
Hành động này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bắc Hàn lại đe dọa sẽ sử dụng võ lực để trừng trị Nam Hàn. Người dân Nam Hàn nghe được các tiếng nổ rung trời, kèm theo cột khói bốc cao vào khoảng 3 giờ trưa thứ Ba ngày 16/6.
Như tin đã loan vào tuần trước, Bắc Hàn đã cắt đứt mọi đường dây liên lạc trực tiếp giữa hai miền nhằm trả đũa việc Nam Hàn vẫn cho phép dân đào tỵ Bắc Hàn dùng bong bóng thả truyền đơn xuống Bắc Hàn.
Nam Hàn đã chi ra ít nhất 9 tỷ 78 won- tương đương với 8 triệu 6 đô la Mỹ, để tân trang Văn phòng liên lạc nói trên vào năm 2018, nhằm tạo điều kiện cho hai miền gặp gỡ và thương thuyết. Tuy nhiên, từ tháng Giêng năm nay, văn phòng này bị đóng cửa vì đại dịch cúm Tàu. Trước khi cho nổ tung, một số tướng lãnh Bắc Hàn lên tiếng xác nhận là họ sắp đưa quân đến vùng phi quân sự phân chia hai miền để chuẩn bị tấn công Nam Hàn.
Phó Cố vấn an ninh quốc gia Nam Hàn, ông  Kim You-geun phát biểu tại một cuộc họp báo rằng: Việc phá hủy văn phòng liên lạc Liên Triều đã dập tắt kỳ vọng của tất cả người dân Triều Tiên, từng đặt hy vọng vào sự phát triển của mối quan hệ Liên Triều và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, và Bắc Hàn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả của việc làm này.
6) XUNG ĐỘT LEO THANG TẠI BIÊN GIỚI ẤN ĐỘ VÀ TRUNG CỘNG.
Ba binh sĩ Ấn Độ đã bị giết chết sau khi binh sĩ Trung Cộng mở cuộc gây hấn tại Ladakh thuộc vùng Kashmir của Ấn Độ mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ.
Ngay sau vụ đụng độ, quân đội Ấn kêu gọi phía Trung Cộng hãy kềm chế để giới chỉ huy hai bên có thể bước vào bàn hội nghị. Tuy nhiên, theo tin của AFP, Trung Cộng tố cáo ngược là binh sĩ Ấn Độ đã ra tay tấn công trước, khiến binh sĩ của họ cũng bị thương vong nhưng không cho biết con số thương vong.
Vụ đụng độ xảy ra sau khi Trung Cộng điều động hàng chục ngàn binh sĩ đến thung lũng Galwan trong vùng Ladakh để “tập trận đối phó với những kẻ xâm lấn”. Đây cũng là lần đầu tiên có binh sĩ thiệt mạng kể từ khi xẩy ra cuộc chiến biên giới Hoa – Ấn vào năm 1962, kết quả là Ấn Độ bị Trung Cộng lấn chiếm hơn 38 ngàn cây số vuông trong cuộc chiến này.

No comments:

Post a Comment