Friday, June 26, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 26.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Hà Bá Cơ trình bày sau đây.
VIỆT NAM VẪN LÀ QUỐC GIA ĐỨNG ĐẦU VỀ TỆ NẠN ĐƯA NGƯỜI TRỐN ĐI NƯỚC NGOÀI 
Trong phúc trình thường niên về tệ nạn buôn người, bộ ngoại giao Hoa Kỳ vẫn liệt kê Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia cần phải bị giám sát về tệ nạn này.
Việt Nam đã bị đưa vào danh sách bậc 2 từ năm ngoái, sau 10 năm bị xóa tên khỏi danh sách này. Lý do là vì nhà cầm quyền CSVN không đáp ứng được các tiêu chuẩn ngăn chặn tệ nạn này, ngoài những lời hứa hẹn.
Trong các lời cam kết, Việt Nam sẽ cung cấp luật sư cho những nạn nhân, gia tăng thời hạn cư trú cho họ tại các trung tâm xã hội, gia tăng chi phí dành cho các chiến dịch tuyên truyền trong quần chúng về tệ nạn buôn người. Tuy nhiên trong phúc trình, bộ ngoại giao Mỹ cho biết là trong năm nay, Việt Nam không chứng minh được là có sự cải thiện so với báo cáo vào năm ngoái. Ngoài thủ tục hành chính cồng kềnh và chậm chạp, một số quan chức cao cấp đã không am hiểu luật lệ chống nạn buôn người.
Trong một diễn biến có liên quan, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An vừa tuyên án 15 tháng tù đối với cô Nguyễn Thị Thắm, 25 tuổi, về tội “móc nối đưa người vượt biên”. Theo cáo trạng, cô Nguyễn Thị Thắm đã giúp một thanh niên sang Liên Bang Đức lao động trái phép bằng hình thức du lịch với tổng chi phí 16.000 Mỹ kim.
NGÂN HÀNG THẾ GIỚI TRỪNG PHẠT MỘT CÔNG TY VN VỀ TỘI GIAN LẬN
Công ty công nghệ Sao Bắc Đẩu của Việt Nam vừa bị Ngân hàng Thế giới trừng phạt về tội lừa đảo và gian lận kinh doanh.
Trong thông báo đưa ra vào hôm thứ Tư 24/6, Ngân hàng Thế giới tuyên bố cấm vận 7 năm đối với công ty Sao Bắc Đẩu, được thành lập từ 24 năm trước, từng được nhà nước CSVN trao huân chương Lao động hạng 2. Công ty này trúng thầu nhiều dự án của các bộ Công an, bộ Quốc phòng và bộ Ngoại giao.
Việc trừng phạt nói trên đến từ dự án Phát triển Giao thông Hà Nội và dự án Phát triển Thành phố Đà Nẵng. Hai dự án này có tổng trị giá gần 600 triệu Mỹ kim, với số vốn vay mượn từ Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên công ty Sao Bắc Đẩu đã gian lận khi đấu thầu dự án, làm giả tài liệu trong hồ sơ đấu thầu, không cung cấp dữ liệu chính xác về tính khả thi của hai dự án.
HƠN 5 NGÀN CÔNG NHÂN VIỆT NAM CẦN PHẢI VỀ NƯỚC VÌ BỊ SA THẢI TRONG ĐẠI DỊCH VŨ HÁN
Bộ Lao động VN cho biết là hơn 5 ngàn công nhân Việt đang đi làm việc ở nước ngoài, đang cần giúp đỡ để hồi hương sau khi mất việc vì đại dịch Vũ Hán hoành hành trên toàn cầu.
Con số nói trên đến từ thống kê của các công ty tuyển công nhân đo lao động, được cập nhật vào hôm qua, thứ Năm 25/6. Theo công bố của bộ Lao động, đa số các công nhân này là do bị sa thải, hay hết hạn hợp đồng hoặc đang mang thai.
Đặc biệt là có hơn 500 công nhân đã hoàn tất hợp đồng 4 năm làm việc tại Nam Hàn nhưng chưa hồi hương. Giới chức Nam Hàn vẫn chưa có quyết định về việc gia hạn thị thực cho họ nên có nhiều nguy cơ trở thành người cư trú bất hợp pháp trên đất Nam Hàn. Một khó khăn nữa là hai nước Việt – Nam Hàn chưa nối lại đường bay nên số người này còn đang bị kẹt lại ở Nam Hàn.
HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT DÀY ĐẶC LẠI DIỄN RA Ở HỒ TRẠM – QUẢNG BÌNH
Trong mấy ngày qua, hàng chục tấn cá chết nổi lên dày đặc tại Hồ Trạm, thuộc thành phố Đồng Hới tỉnh Quảng Bình, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Hiện tượng cá chết xuất hiện từ chiều tối thứ Tư 24/6, đa số là cá rô phi. Theo giải thích của giới chức Quảng Bình, nguyên nhân là do thời tiết quá nóng, lượng mưa quá ít, các loài rong tảo lại sinh sôi nảy nở quá nhanh dẫn đến tình trạng nước hồ nóng lên khiến cá thiếu dưỡng khí.
Những năm gần đây, hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hồ Tràm đã xảy ra nhiều lần, nhưng chưa khi nào có số lượng dày đặc như lần này.
LŨ LỤT NHẤN CHÌM MIỀN NAM HOA LỤC, CÓ NGUY CƠ VỠ ĐẬP TAM HIỆP
Một trận lũ lụt chưa từng có kể từ 80 năm qua đang nhấn chìm nhiều tỉnh thành ở miền nam Hoa Lục, trong khi các chuyên gia lên tiếng báo động là đập Tam Hiệp có nguy cơ bị vỡ vì mực nước dâng tràn quá cao.
Các trận mưa  lớn đã trút nước xuống lưu vực sông Trường Giang (sông Dương Tử) , dẫn đến lượng nước rất lớn đổ về đập Tam Hiệp, một đập thủy điện lớn nhất thế giới. Nếu đập này bị vỡ, sẽ nhấn chìm ít nhất 10 tỉnh thành của Trung quốc.
Trong mấy ngày qua, thành phố núi Trùng Khánh, có hơn 20 triệu dân, đang chìm trong biển nước. Trong khi đó, mực nước ở đập Tam Hiệp lên đến gần 150 thước, cao hơn 2 thước so với mức báo động lũ lụt. Đây là thử thách lớn nhất kể từ khi đập này được khánh thành vào năm 2003.
DÂN NGA ĐI BỎ PHIẾU VỀ HIẾN PHÁP MỚI
Vào hôm thứ Năm 25/6, cử tri nước Nga đã bắt đầu đi bỏ phiếu về bản hiến pháp mới, có nội dung cho phép Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục nắm quyền thêm 12 năm nữa.
Cuộc trưng cầu ý kiến lần này sẽ kéo dài một tuần lễ, với nhiều điều khoản trong bản hiến pháp cũ được sửa đổi lại. Việc bỏ phiếu dự trù diễn ra vào ngày 22/4, nhưng bị đình hoãn vì đại dịch Vũ Hán khiến gần nửa triệu dân Nga bị nhiễm dịch.
Một trong các tu chính quan trọng nhất là nhiệm kỳ tổng thống, và nếu được dân chúng thông qua, ông Putin 67 tuổi, vốn nắm quyền suốt 20 năm qua, sẽ có quyền tranh cử thêm hai nhiệm kỳ nữa, mỗi nhiệm kỳ là 6 năm. Có nghĩa là sau khi mãn nhiệm kỳ vào năm 2024 tới đây, ông Putin có thể nắm quyền đến năm 2036.
Một trong các tu chính khác thuộc về phúc lợi xã hội, hưu bổng và phân chia quyền hạn của ba cơ quan lập pháp, tư pháp và hành pháp, trong đó chức vụ tổng thống sẽ có quyền hành rộng lớn hơn.

No comments:

Post a Comment