Saturday, June 13, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy, 13.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt & Đồng Tâm trình bày sau đây.
CỘNG SẢN VIỆT NAM BẮT GIỮ THÊM MỘT NHÀ BÁO ĐỘC LẬP
Vào thứ Sáu ngày 12/6, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giữ thêm nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn (31 tuổi), thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam trong nỗ lực triệt phá tổ chức này.
Công an đã xông vào nhà lục xoát và và bắt ông Lê Hữu Minh Tuấn về giam tại khám Chí Hoà, nơi các ông Phạm Chí Dũng và Nguyễn Tường Thuỵ là chủ tịch và phó chủ tịch của hội đang bị giam giữ để điều tra về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật hình sự, với mức án từ 7 đến 12 năm tù giam nếu bị kết tội.
Hiện chưa rõ ông Tuấn bị cáo buộc gì, nhưng theo gia đình thì ông bị bắt giữ vì có liên quan đến Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.
Việc công an thành Hồ bắt giữ ông Tuấn có thể nhằm mở rộng vụ án đàn áp các nhà báo độc lập giữa lúc đảng cộng sản cầm quyền chuẩn bị đại hội toàn quốc lần thứ 13 sẽ diễn ra vào đầu năm tới.
29 NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÂM BỊ ĐỀ NGHỊ TRUY TỐ TRONG VỤ THẢM SÁT
Nhà cầm quyền CSVN sẽ truy tố 29 người dân xã Đồng Tâm trong vụ công an tấn công làng Hoành, xã Đồng Tâm vào ngày 9 tháng 1 năm nay. 29 người dân thuộc xã Đồng Tâm nói trên đã bị bắt và biệt giam suốt 5 tháng kể từ ngày bị bắt.
Vào thứ Sáu ngày 12/6, các luật sư của 29 người này đã nhận được bản kết luận điều tra dài 47 trang của Công an thành phố Hà Nội. Theo kết luận điều tra, cụ Lê Đình Kình tử vong trong vụ hàng ngàn công an tấn công vào tư gia của cụ vào rạng sáng ngày 9/1 là bởi  “mất máu nhiều do 2 vết đạn bắn vào ngực”.
25 trong số 29 người dân Đồng Tâm bị đề nghị truy tố về tội danh “giết người”, bốn người còn lại bị đề nghị truy tố theo tội danh “Chống người thi hành công vụ.” 
TRUNG CỘNG ĐÂM HỎNG TÀU VÀ ĐÁNH NGƯ DÂN VIỆT Ở HOÀNG SA
Vào thứ Tư ngày 10/6, tàu Trung Cộng mang số hiệu 4006 cùng một xuồng máy tấn công tàu cá Quang Ngãi 96416 của thuyền trưởng Nguyễn Lộc cùng 15 người làm trên tàu, khi họ đang đánh cá ở gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Ông Lộc cho biết phía Trung Cộng đã rượt đuổi, đâm, khống chế tàu của ông. Sau đó, chúng lên tàu đánh đập các người trên tàu rồi đập phá thiết bị, sau cùng chúng cướp hải sản trước khi bỏ đi. Ông Lộc đã phải nhờ tàu đánh cá khác của Việt Nam kéo trở lại Quảng Ngãi.
Ngày 12/6, ông Lộc cùng 15 ngư dân đã đến Trạm kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi trình báo về vụ tấn công xảy ra ở khu vực biển cách đảo Linh Côn.
Như tin đã loan, mỗi năm Trung Cộng tuyên bố lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông từ ngày 1/5 đến 16/8. Hải quân TC đã hung hăng đuổi bắt những tàu cá Việt vì cho rằng ngư dân Việt đã vi phạm lệnh đánh bắt cá mả họ đơn phương đưa ra.
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam luôn khẳng định lệnh cấm của TC vô giá trị, nhưng không có hành động cụ thể nào để bảo vệ ngư dân ngoài việc phát cho họ mấy lá cờ đỏ sao vàng.
VIỆT NAM MUỐN XUẤT KHẨU 7 TRIỆU TẤN GẠO NĂM 2020
Thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đặt mục tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn gạo, trị giá 3.5 tỷ Mỹ kim năm 2020 so với 1.4 tỷ Mỹ kim năm 2019.
Với mục tiêu này, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Hiện nay, lượng xuất khẩu của Việt Nam xếp sau Ấn Độ, Thái Lan và Hoa Kỳ.
Tuy là một quốc gia xuất cảng gạo đứng thứ 4 trên thế giới, nhưng nông dân trồng lúa vẫn nghèo vì chỉ nhận được khoảng 300 Mỹ kim trong khi giá thành hơn 400 Mỹ kim/tấn.  Tệ nạn không minh bạch và thiếu công bằng giữa các công ty xuất cảng gạo cũng là một hạn chế khác của ngành xuất cảng gạo Việt Nam.
EXXON MOBILE MUỐN ĐẦU TƯ VÀO LĨNH VỰC NĂNG LƯỢNG TẠI VIỆT NAM
Truyền thông CSVN cho biết Tổng công ty Exxon Mobil của Hoa Kỳ muốn đầu tư vào một số dự án điện khí ở Việt Nam, một động thái có thể củng cố thêm cho quan hệ thương mại với Hoa Kỳ sau những lời chỉ trích của Tổng thống Donald Trump về tình trạng cán cân thương mại bất lợi cho nước ông.
Báo chí đưa tin ông Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với chủ tịch của Exxon Mobil để bàn thảo về việc công ty này đầu tư vào dự án điện khí hoá lỏng tại Hải Phòng và Long An.
Hiện Exxon Mobil đang nắm giữ 64% cổ phần của dự án Cá Voi Xanh khai thác dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông, nhưng dự án này đã ngừng hoạt động vì sức ép của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment