Saturday, June 20, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 20.06.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt&Đồng Tâm trình bày sau đây.
CS VIỆT NAM GIA TĂNG ĐÀN ÁP GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN TRƯỚC ĐẠI HỘI ĐẢNG
Ngày 19/6, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch- HRW) ra thông cáo báo chí tố cáo nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến và người hoạt động nhân quyền trước đại hội lần thứ 13, dự kiến tổ chức vào đầu năm 2021. HRW cho biết cộng sản Việt Nam đã bắt giữ và kết án nhiều người với các tội danh chính trị kể từ cuối năm 2019 đến nay. Trong số những người bị bắt có các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ và Lê Hữu Minh Tuấn thuộc Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, ông Trần Đức Thạch thuộc nhóm dân sự Hội Anh em Dân chủ, và các cá nhân như Đinh Thị Thu Thủy hay các blogger và Face booker như nhà văn Phạm Thành, Đinh Văn Phú, Huỳnh Anh Khoa, Nguyễn Đăng Thương, Phan Công Hải… Ông John Sifton, Giám đốc Vận động châu Á của HRW nói: “Năm nay Việt Nam đang trấn áp bất đồng chính kiến nặng nề, và các quốc gia khác cần lên tiếng”. Ông Sifton nói thêm: “Các đồng minh và đối tác thương mại của Việt Nam cần nêu mối lo ngại về những vụ án mới với Hà Nội và yêu cầu nhà cầm quyền phóng thích các tù nhân chính trị. Cũng theo ông Sifton, ở Việt Nam bất cứ ai muốn thực hiện độc lập, tự do đều bị tước đoạt tự do và hạnh phúc. Theo HRW, có ít nhất 165 người hiện đang bị cầm tù  chỉ vì thực hiện các quyền tự do biểu đạt hay tự do lập hội.
CÁN BỘ HẢI QUAN ĐƯỢC PHỤC CHỨC TRONG VỤ NHẬN HỐI LỘ CỦA CÔNG TY NHẬT
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vừa phục hồi chức vụ cho 11 cán bộ hải quan, những người đã bị tạm đình chỉ công việc vì liên quan đến vụ nhận hối lộ hơn 5 tỷ đồng của công ty Nhật Bản Tenma. Lý do đưa ra là cơ quan công an điều tra “vẫn chưa có căn cứ” để xác định vụ việc như thông tin cáo buộc từ phía Nhật Bản. 
Theo tin đã loan ngày 11/5, báo Asahi và một số hãng tin Nhật khác tường thuật rằng công ty Tenma tại Nhật Bản đã khai với công tố viên ở Tokyo rằng công ty  Tenma Việt Nam (có trụ sở ở Bắc Ninh), đã hối lộ khoảng 25 triệu Yen (tương đương với hơn 5 tỷ đồng) cho một số quan chức địa phương, để tránh phải đóng khoản thuế trị giá 362 tỷ đồng. 11 cán bộ, bao gồm: Cục trưởng Hải quan Bắc Ninh Trần Thành Tô, 5 cán bộ cấp dưới và 6 viên chức của Cục Thuế Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh, đã bị đình chỉ công tác 15 ngày kể từ 26/5, sau khi có chỉ thị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu “làm rõ nghi vấn nhận hối lộ” để tạo môi trường đầu tư minh bạch và chống thất thu thuế.
VIỆT NAM ĐÀM PHÁN ĐỂ TIẾP NHẬN DU KHÁCH TỪ TRUNG CỘNG, NAM HÀN VÀ NHẬT BẢN
Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, Hà Nội đang đàm phán về việc cho tiếp nhận những du khách từ Trung Cộng, Nam Hàn và Nhật Bản, sau thời gian áp dụng quy định hạn chế nhập cảnh du khách nước ngoài vì đại dịch Vũ Hán.
Truyền thông Việt Nam cho biết có khoảng 1.000 người Tàu sẽ vào Việt Nam trong tháng này để làm việc tại Quảng Ngãi.  
Trong một diễn biến khác, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) vừa ra thông báo nói rằng các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam vẫn không được phép chở cả hành khách lẫn hàng hóa. Thông báo có hiệu lực đến ngày 16/9 này đi ngược với dự tính của ngành hàng không Việt Nam.
WHO TRÔNG ĐỢI CÓ 2 TỶ LIỀU VACCINE CHỐNG DỊCH VŨ HÁN 
Vào thứ Năm ngày 18/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tổ chức này hy vọng sẽ có khoảng 2 tỷ liều vaccine ngừa virus Vũ Hán trước cuối năm tới dành cho “những thành phần dân số ưu tiên.” Cũng theo tổ chức này, hiện nay có nhiều vaccine đang được thử nghiệm và hy vọng có ít nhất một hay hai vaccine có thể sẵn sàng sử dụng trong năm tới.
Theo WHO, những người gặp nhiều nguy cơ nhiễm dịch, gồm những người lớn tuổi và những người có vấn đề về sức khỏe như bị tiểu đường hay bệnh đường hô hấp hoặc những thành phần lao động chủ chốt sẽ được ưu tiên trong việc ngừa dịch bệnh.
Ngày 17/6, Chủ tịch Ủy ban EU, bà Ursula von der Leyen, loan báo một hội nghị các nhà tài trợ dự trù sẽ diễn ra vào ngày 28/6 nhằm gây quỹ để bảo đảm là tất cả mọi người đều có thể tiếp cận vaccine hay thuốc chữa Vũ Hán một khi có sẵn. 
EU HỌP THƯỢNG ĐỈNH BÀN KẾ HOẠCH PHỤC HỒI KINH TẾ HẬU DỊCH VŨ HÁN 
Vào thứ Sáu ngày 19/06, 27 quốc gia thành viên Liên hiệp Châu Âu (EUP) đã mở cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến để thương lượng với nhau về kế hoạch phục hồi kinh tế trong thời kỳ hậu dịch Vũ Hán nhằm đưa khối này ra khỏi tình trạng suy thoái.
Theo nhận định của hãng tin AFP, kế hoạch huy động đến 750 tỷ euro sẽ đánh dấu một giai đoạn lịch sử trong tiến trình xây dựng châu Âu hợp nhất: Lần đầu tiên số tiền này sẽ được vay mượn trên các thị trường tài chính với danh nghĩa EU. Từ trước đến nay, các nước thành viên của khối này chưa bao giờ chấp nhận vay nợ chung.
Trong tiền vay mượn này, 500 tỷ euro sẽ được phân bổ lại trong khuôn khổ ngân sách EU dưới hình thức trợ cấp cho những quốc gia bị dịch Vũ Hán nặng nhất, 250 tỷ còn lại sẽ là dạng các khoản cho vay.
Trước cuộc họp thượng đỉnh, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, ông Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen đã thúc giục các lãnh đạo của EU cần giải quyết những khó khăn trong vấn đề vay mượn và phân phối tiền  vay nhanh chóng hầu đạt được thỏa thuận về kế hoạch phục hồi kinh tế này.

No comments:

Post a Comment